Cả hệ thống chính trị tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin
Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin
LTS: Đến nay tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc tổ chức đại hội các đảng bộ trực thuộc, là tiền đề, cơ sở vững chắc để tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV được tổ chức vào đầu tháng 10-2010, đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị-xã hội của địa phương, ông Hà Sơn Nhin- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có cuộc trao đổi với Báo Gia Lai về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh.
* P.V: Đại hội các đảng bộ trực thuộc đã thành công, nghị quyết của đại hội sẽ đi vào cuộc sống. Theo ông việc triển khai thực hiện vấn đề này như thế nào?
- Ông Hà Sơn Nhin: Sau đại hội, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tiếp thu các ý kiến đóng góp vào văn kiện để tu chỉnh phát hành theo quy định của Trung ương, của tỉnh; báo cáo kết quả đại hội về Tỉnh ủy kịp thời. Các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nắm tình hình sau khi tổ chức đại hội đảng bộ trực thuộc để lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai nghị quyết. Một số đảng bộ đã triển khai xây dựng quy chế, chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành khóa mới; xây dựng chương trình làm việc năm 2011 và triển khai chương trình thực hiện nghị quyết đại hội của cấp mình. Đặc biệt yêu cầu các đảng bộ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.
Điều quan tâm nhất hiện nay là việc triển khai thực hiện nghị quyết của đại hội, vì kế hoạch một thì biện pháp phải mười, trên cơ sở nghị quyết và các chương trình trọng tâm, các đảng bộ trực thuộc phải triển khai kế hoạch hành động, các kế hoạch chuyên đề chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phải có chương trình, kế hoạch cụ thể. Thực tế cho thấy một số cấp ủy họp và ra nhiều nghị quyết, nhưng sau đó nghị quyết đi đến đâu, thực hiện như thế nào thì chưa được coi trọng. Để khắc phục vấn đề này đòi hỏi đảng bộ, các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương, đơn vị phải cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả, để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.
Các đại biểu trao đổi về kinh nghiệm rút ra qua tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Ảnh: N.D
 Ảnh: N.D
* P.V: Tại đại hội các đảng bộ trực thuộc đã bầu ra ban chấp hành đúng theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị. Theo ông, để Ban Chấp hành thực sự vững mạnh, đâu là những việc nên làm trong thời điểm hiện nay?
- Ông Hà Sơn Nhin: Như tôi đã nói ở trên, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy của các đảng bộ trực thuộc được Tỉnh ủy chỉ đạo chặt chẽ, mở rộng dân chủ, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy. Cấp ủy viên của đảng bộ trực thuộc được đại hội bầu là 794 đồng chí, tăng 178 đồng chí so với khóa trước. Trong đó, khóa trước tái cử 468 đồng chí (chiếm gần 59%), số trúng cử mới chiếm hơn 41%; đáng chú ý là tỷ lệ nữ chiếm hơn 14%, tăng hơn 34% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số chiếm gần 25%, tăng gần 11%; độ tuổi dưới 35 chiếm hơn 14%, tăng 2,8 lần so với nhiệm kỳ trước.
Công tác cán bộ là gốc của mọi vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là Ban Chấp hành phải xây dựng quy chế, quy định làm việc cụ thể, tăng cường đoàn kết, phát huy hết năng lực, trí tuệ, có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, có tác phong công tác sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, chịu khó lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân để có biện pháp giải quyết kịp thời các yêu cầu cuộc sống của nhân dân. Nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần phục vụ nhân dân; chống các hiện tượng quan liêu, tiêu cực, tham nhũng.
Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ của các cơ quan thuộc hệ thống chính trị các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đủ năng lực lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức và năng lực để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trước hết là đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phát hiện và đấu tranh kịp thời với việc lôi kéo, chống phá của các thế lực thù địch.
* P.V: Đầu tháng 10 này, sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010-2015), xin ông cho biết những định hướng của Tỉnh ủy về Đại hội này?
- Ông Hà Sơn Nhin: Thời gian từ nay đến Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV không còn nhiều, Tỉnh ủy tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 37-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo tổ chức đại hội đúng quy định, trên cơ sở đó Tỉnh ủy đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các ban đảng tỉnh ủy và các cơ quan chuyên môn hoàn chỉnh các văn kiện trình đại hội, đến nay các văn kiện như dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành... đã cơ bản hoàn tất. Riêng dự thảo Báo cáo chính trị đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến; rà soát hoàn chỉnh đề án nhân sự để giới thiệu với đại hội lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn và tín nhiệm để đại hội bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV; chuẩn bị tốt công tác phục vụ và công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động trước, trong và sau đại hội.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là Đại hội “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, quyết tâm giữ vững ổn định chính trị, tiếp tục đổi mới toàn diện, xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển nhanh và bền vững”.
Thời điểm này cả hệ thống chính trị cùng tập trung triển khai thực hiện việc chuẩn bị và tiến hành đại hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của tỉnh trong những năm đến. Do đó, đại hội của chúng ta sẽ diễn ra trong bầu không khí đoàn kết toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đây chính là yếu tố quyết định thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.
* P.V: Xin cám ơn ông.
Nguyễn Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.