Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai: Đầu tư lớn trên đất bạn Lào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11-5-2010 để lại dấu ấn không thể quên đối với lãnh đạo, người lao động và các nhà đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và lãnh đạo, nhân dân tỉnh Attapeu nói riêng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung. Bởi đây là ngày tỉnh Attapeu chính thức ghi nhận khoản tài trợ không hoàn lại lên đến 30 triệu USD của Tập đoàn để xây dựng 1 bệnh viện 200 giường, 1 cây cầu dài 100 mét có tải trọng 50 tấn, 250 ngôi nhà tái định cư và đặc biệt là xây dựng mới toàn bộ khu trung tâm hành chính huyện Phu Vông.
Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đầu tư lớn nhất vào Lào
Hội sở của Công ty Hoàng Anh- Attapeu tọa lạc tại Km 31, cách thị xã Xa Ma Khi Say, tỉnh Attapeu khoảng hơn 30 cây số. Phó Giám đốc Công ty Hoàng Anh- Attapeu Phan Thanh Thủ- người đã gắn bó với mảnh đất Attapeu 3 năm nay, cho biết: Hiện Công ty có 8 nông trường, đã thu hút được 1.600 lao động là người địa phương vào làm công nhân, thời vụ cao điểm số lao động địa phương lên đến trên 2.000 người. Phó Giám đốc Công ty, Phó Giám đốc các nông trường đều là người Lào. Tất cả các phòng, ban chuyên môn đều có nhân viên là người Lào làm việc.
Đến nay, Công ty đã trồng được 8.000 ha cao su. Nếu thủ tục bàn giao đất thuận lợi, Công ty chủ động làm kế hoạch trước 6 tháng sẽ trồng mỗi năm khoảng 10.000 ha. Cái được lớn nhất là Công ty đã giúp nhân dân địa phương có công ăn việc làm ổn định, nhưng điều quan trọng là dạy 0cho họ biết cách làm cao su. Do vậy, thu nhập ngày một cao, từ 20 ngàn kíp lên 70 ngàn kíp/ngày (tương đương khoảng 160 ngàn Việt Nam đồng). Đặc biệt, Công ty trả tiền lương cho công nhân theo từng ngày nên họ rất phấn khởi.
Khởi công xây dựng Bệnh viện 200 giường tại Attapeu (Lào). Ảnh: Văn Thư
Khởi công xây dựng Bệnh viện 200 giường tại Attapeu (Lào). Ảnh: Văn Thư
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai- ông Đoàn Nguyên Đức cho biết: Đến nay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã được hai Chính phủ Lào- Việt Nam cho phép thực hiện dự án đầu tư trồng 30.000 ha cao su (tính cả 15.000 ha đang khảo sát và chuẩn bị được cấp); hai dự án thủy điện Nậm Kông 2 và Nậm Kông 3 có công suất 120 MW; 1 mỏ đồng và 1 mỏ sắt tại tỉnh Sê Kông; nâng tổng mức đầu tư vào Lào của Tập đoàn lên đến 450 triệu USD.

Nói về Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Tạ Minh Châu- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Lào khẳng định: “Cho đến thời điểm này, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp tư  nhân của Việt Nam đầu tư lớn nhất và hiệu quả nhất vào Lào. Tập đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ cho địa phương giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện đời sống cho người dân, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào. Các cơ quan chủ quản và lãnh đạo của nước bạn Lào đánh giá rất cao và luôn tin tưởng vào sự đầu tư nhanh, hiệu quả của Tập đoàn”.
Cơ hội để Attapeu phát triển
Ông Khăm-phăn Phôm-ma-thắt-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu nói: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Attapeu rất hoan nghênh tinh thần thủy chung của Đảng Cộng sản Việt Nam cùng toàn thể nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã chọn tỉnh Attapeu để đầu tư. Từ nguồn tài trợ không hoàn lại của Tập đoàn sẽ giúp tỉnh phát triển cơ sở hạ tầng và tạo ra sự thay đổi về GDP của tỉnh. Sau khi kết thúc giai đoạn đầu tư vào năm 2014, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội của nước Lào nói chung, tỉnh Attapeu và tỉnh Sê Kông nói riêng. Từ các dự án, Tập đoàn có thể giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định, có thu nhập cho 15.000 lao động, giúp nhân dân từng bước xóa đói giảm nghèo trong tương lai; tạo ra kim ngạch xuất khẩu khoảng 300 triệu USD/năm và đóng góp các loại ngân sách cho tỉnh lên đến 50 triệu USD hàng năm. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện và cơ chế thuận lợi cho Tập đoàn đến đầu tư tại tỉnh”.
Ngài Xổm-xa-vạt Lềng-xa-vát- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào khẳng định: “Chính quyền và nhân dân tỉnh Attapeu luôn ghi nhớ sự giúp đỡ tận tình, vô điều kiện của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Việc Tập đoàn chọn 2 tỉnh Attapeu và Sê Kông- 2 tỉnh Anh hùng có nhiều đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam để đầu tư là thể hiện tình hữu nghị, hợp tác toàn diện của 2 Đảng, 2 Chính phủ, là biểu tượng mới của mối quan hệ Việt Nam- Lào trong điều kiện hiện nay”.
Với những việc làm cụ thể và thiết thực của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, rồi đây một trung tâm hành chính mới hoàn toàn, được quy hoạch bài bản và hiện đại theo văn hóa Lào với đầy đủ tiện nghi như: Đường được thiết kế 2 chiều, có bồn hoa ở giữa, đèn đường, trung tâm thể thao, sân vận động, trường học, bệnh xá, nhà dân được quy hoạch bài bản sẽ hoàn thành, nâng Attapeu trở thành một huyện kiểu mẫu của cả nước Lào. Người dân 2 tỉnh Anh hùng- nơi có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua trong chiến tranh chống Mỹ sẽ được Chính phủ Việt Nam, thông qua sự đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khẳng định tình hữu nghị đoàn kết keo sơn Việt- Lào đời đời bền vững.
Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm