Khi vai trò của cán bộ đảng viên ở doanh nghiệp được phát huy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty Lâm nghiệp Ka Nak chuẩn bị cây giống trồng rừng. Ảnh: Nguyễn Dung
Công ty Lâm nghiệp Ka Nak chuẩn bị cây giống trồng rừng. Ảnh: Nguyễn Dung

Cán bộ, công nhân, viên chức Công ty Lâm nghiệp Ka Nak, Gia Lai bước vào năm 2010 với tâm thế hết sức phấn khởi. Bởi năm 2009, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh có lãi, được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị xuất sắc, chi bộ 6 năm liên tục (từ 2004 đến 2009) giữ vững danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đạt được danh hiệu đã khó, giữ vững danh hiệu càng khó hơn nên chi bộ đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Chi bộ luôn tuân thủ quy chế làm việc của cấp ủy về mối quan hệ giữa chi bộ, ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chi bộ đã xây dựng nghị quyết cả năm, 9 tháng, 6 tháng và 3 tháng sát, đúng với tình hình thực tế của đơn vị. Chi bộ cũng đã xây dựng chương trình hành động hàng tháng, chỉ ra những mặt tồn tại, yếu kém để rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời. Để nghị quyết có tính khả thi cao, chi bộ xây dựng và củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng; đồng thời lập kế hoạch cụ thể, giao trách nhiệm cho từng đảng viên gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong sinh hoạt đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của mỗi đảng viên, trên tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, thực hiện nghiêm kỷ luật của đảng. Do đó, đảng viên xác định rõ vai trò, vị trí của mình, đi đầu trong mọi phong trào, nhất là cán bộ chủ chốt của các đoàn thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút quần chúng làm theo, phối hợp nhịp nhàng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, chi bộ phối hợp với ban giám đốc, tạo môi trường thuận lợi để tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ chủ động hoạt động. Các phong trào thi đua đều có sơ-tổng kết và khen thưởng kịp thời, nhờ vậy, đã động viên, khuyến khích cán bộ, công nhân, viên chức hăng hái làm việc, cống hiến nhiều hơn cho tập thể. Thông qua các phong trào đã phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố điển hình, giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, đề nghị kết nạp vào Đảng. Trong năm 2009, chi bộ đã làm thủ tục đề nghị kết nạp được 2 đảng viên mới.

Chi bộ cũng thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn để bàn bạc giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh; vận động, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số và nhân dân trên địa bàn làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, tham gia trồng rừng theo phương thức nông-lâm kết hợp để nâng cao thu nhập, giảm bớt tác động có hại đối với rừng. Đặc biệt, chi bộ đã hoàn hành tốt công tác kết nghĩa đỡ đầu làng Tranh (xã Đông) và làng Groi (thị trấn Kbang) theo sự phân công của Huyện ủy Kbang; chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể tăng cường các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội. Nhờ duy trì mối quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương, các ngành chức năng và các gia đình trên lâm phần nên rừng được quản lý tốt; các vụ chặt hạ, vận chuyển gỗ trái phép, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy cơ bản chấm dứt, thực hiện tốt an toàn lửa rừng.

Nhờ phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu nên kết quả phân tích chất lượng năm 2009, 100% đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 3 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Họ thực sự là hạt nhân lãnh đạo chính trị trong đơn vị, xứng đáng là tấm gương để quần chúng noi theo.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm