Tập đoàn hoàng Anh Gia Lai: Quan tâm khai thác tiềm năng thủy điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những năm trước, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) được biết đến là một trong những tập đoàn kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, trồng và chế biến cao su, kinh doanh địa ốc... 3 năm trở lại đây, việc tập trung khai thác tiềm năng thủy điện trong nước là hướng đi mới, giúp Tập đoàn HA.GL phát triển vững mạnh và khẳng định vị thế của mình.

Công trình thủy điện Bá Thước 2 (Thanh Hóa). Ảnh: Lê Anh
Công trình thủy điện Bá Thước 2 (Thanh Hóa). Ảnh: Lê Anh

Đến thời điểm này, Tập đoàn HA.GL đã thực hiện 6 dự án thủy điện trong tổng số 13 dự án đã được cấp phép tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Thanh Hóa và một số tỉnh ở Lào, với tổng số vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Với phương châm phát triển thủy điện gắn liền với bảo vệ môi trường, Tập đoàn HA.GL đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại nhất, để hạn chế tối đa sự tác động đến môi trường xung quanh. Mới đây nhất, công trình thủy điện Bá Thước 1 và 2 có công suất 140 MW nằm trên hệ thống sông Mã (tỉnh Thanh Hóa), được thiết kế 8 tổ máy bằng những công nghệ hiện đại nhất do đối tác Trung Quốc cung cấp chuyên dành cho những nơi có mực nước thấp không cần hồ chứa lớn như các công trình thủy điện khác để giảm thiểu tác động đến môi trường. Tổng mức đầu tư công trình lên đến 2.400 tỉ đồng, với 40% vốn đầu tư của Công ty cổ phần HA.GL và 60% vốn vay của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Điện lượng bình quân hàng năm đạt trên 700 triệu KWh. Thời gian thi công đến cuối năm 2011 sẽ đưa vào khai thác hòa vào lưới điện quốc gia.

Trước đó, tại 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Tập đoàn HA.GL cũng đã xây dựng 6 dự án thủy điện vừa với tổng công suất 143 MW. Các dự án này đã được khởi công từ tháng 10-2007, với tổng mức đầu tư 2.200 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành và hòa vào lưới điện quốc gia, mỗi năm sau khi trừ chi phí sẽ thu lãi 300 tỉ đồng.

Ngoài 6 công trình thủy điện đang được xây dựng, các dự án thủy điện còn lại của HA.GL với tổng công suất 420 MW sẽ được khởi công từ năm 2010 đến năm 2011 và sẽ hoàn tất vào cuối năm 2013 đang hứa hẹn sẽ giải quyết một phần trong vấn đề thiếu nguồn năng lượng điện của nước ta hiện nay. Ông Đoàn Nguyên Đức-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn HA.GL khẳng định: “Khai thác tiềm năng thủy điện luôn được Tập đoàn HA.GL chú trọng, vì sẽ mang lại sự phát triển lớn mạnh cho Tập đoàn. Để làm tốt việc này, chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề môi trường và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn các công trình thủy điện chúng tôi đứng chân”.

Với những hướng đi đúng đắn, trong tương lai Tập đoàn HA.GL sẽ còn tiếp tục phát triển để khẳng định vị thế của mình kể cả trong và ngoài nước.

Lê Anh


Có thể bạn quan tâm