Lợi dụng trồng rừng để phá rừng sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lợi dụng chủ trương trồng rừng phủ xanh đồi núi trọc, các đối tượng đã phá trắng 3 ha rừng sản xuất ở huyện Krông Pa, Gia Lai. Vụ việc được các cơ quan chức năng phát hiện và đang tiến hành xử lý theo quy định.
Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Sông Ba vừa phát hiện một vụ phá rừng trái phép xảy ra tại lô 3, khoảnh 3, tiểu khu 1396 (thuộc địa giới hành chính xã Chư Drăng, huyện Krông Pa). Tổng diện tích rừng bị phá là 3 ha, loại rừng sản xuất, trạng thái rừng gỗ tự nhiên núi đất lá rộng thường xanh phục hồi. Vị trí rừng sản xuất bị phá rất hiểm trở và hiện tại chỉ có thể tiếp cận hiện trường hướng từ tỉnh Đak Lak.
  Hiện trường một đám rừng sản xuất bị chặt phá. Ảnh: C.H
Hiện trường một đám rừng sản xuất bị chặt phá. Ảnh: C.H
Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng, dụng cụ chủ yếu các đối tượng dùng để chặt hạ cây rừng là rìu, rựa và cưa xăng; hình thức là chặt trắng, thời gian chặt hạ khoảng đầu tháng 10-2018. Tại hiện trường, các cây bị chặt hạ có đường kính gốc từ 8 cm đến 38 cm, chiều cao vút ngọn từ 3 m đến 12,1 m nằm ngổn ngang. Chủng loại cây bị chặt hạ chủ yếu là thành ngạnh, căm xe, bằng lăng, cà chít, trám… Đây là vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, diện tích rừng bị hủy hoại lớn, đối tượng vi phạm là người ngoài tỉnh và có liên quan đến tổ chức. Đương sự trong vụ phá rừng là ông Lục Văn Khoa (trú tại xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đak Lak). Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy lời khai đối với ông Vũ Văn Thành (trú tại xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak) là nhân viên phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH Nông-Lâm sản Phúc Phong Gia Lai. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Thành khai nhận, Công ty đã thuê nhân công phát dọn diện tích 3 ha rừng nêu trên để thực hiện trồng rừng trong năm 2018.
Ông Nguyễn Văn Dương-Phó Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Sông Ba-cho biết: Ban đang quản lý 22.000 ha rừng trên địa bàn 5 xã, trong đó có 19.000 ha rừng tự nhiên. Vụ phá rừng mà cơ quan chức năng phát hiện là nghiêm trọng và cần được xử lý nghiêm theo quy định. “Công ty TNHH Nông-Lâm sản Phúc Phong Gia Lai đã có cam kết phát dọn ở những khu vực đất trống để trồng rừng nhưng không hiểu sao khi triển khai thực hiện lại không làm đúng cam kết ban đầu”-ông Dương nói.
Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Nông-Lâm sản Phúc Phong Gia Lai có địa chỉ tại số 124 đường Thống Nhất, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Trong năm 2017, Công ty đã đề nghị UBND tỉnh cho thuê 859,49 ha đất trống tại tiểu khu 1395, 1396 thuộc lâm phần do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Sông Ba quản lý để trồng rừng. Tuy nhiên, trong khi UBND tỉnh chưa có quyết định giao đất thì Công ty dựa vào bản đồ hiện trạng đề nghị xin thuê đất để triển khai phát dọn thực bì và đào hố trồng rừng. Đáng chú ý hơn, trong năm 2017, Công ty cũng đã có cam kết về việc tổ chức phát dọn, đốt thực bì tại tiểu khu 1395, 1396. Nội dung thể hiện rõ Công ty cam kết thực hiện đầy đủ và nghiêm túc việc phát dọn, đốt thực bì theo đúng quy trình với sự giám sát của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Sông Ba. Công ty cam kết không phát dọn diện tích đất ngoài vùng dự án, chỉ phát dọn hiện trạng đất không có rừng, tuyệt đối không tác động vào diện tích rừng tự nhiên và những hợp thủy có cây lớn; quá trình phát dọn, đốt thực bì kiên quyết không để cháy lan vào rừng tự nhiên.
Trao đổi với P.V, ông Thái Thượng Hải-Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa-cho hay: Công ty TNHH Nông-Lâm sản Phúc Phong Gia Lai đã thực hiện trồng rừng trong thời gian qua. Tuy nhiên, đơn vị chưa thống kê được diện tích mà doanh nghiệp đã trồng rừng. Ủy ban nhân dân tỉnh có chủ trương cho phép trồng rừng ở các vị trí đất trống để phủ xanh đồi núi trọc nhưng việc Công ty tự ý thực hiện phát dọn 3 ha rừng sản xuất để trồng rừng là sai quy định. Vụ việc phá rừng bị cơ quan chức năng phát hiện không có hiện tượng lợi dụng trồng rừng để phá rừng lấy gỗ. Cũng theo ông Hải, cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc do Công ty TNHH Nông-Lâm sản Phúc Phong Gia Lai mặc dù đăng ký trụ sở tại huyện Krông Pa nhưng hầu như không có người làm việc. Bên cạnh đó, do Công ty thuê nhân công là những người ngoài tỉnh nên quá trình gọi hỏi, tổ chức xác minh gặp nhiều khó khăn. “Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại rừng xảy ra tại lô 3, khoảnh 3, tiểu khu 1396. Hiện, cơ quan chức năng của huyện đang tích cực điều tra, củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý theo quy định”-ông Hải thông tin thêm.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.