Người dân tố bệnh viện tắc trách khiến bé trai 14 tháng tuổi tử vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấy tình trạng bệnh của cháu bé 14 tháng tuổi xấu đi, người nhà đã xin chuyển viện nhưng bệnh viện không đồng ý. Sau đó cháu bé tử vong khiến người nhà bức xúc tố Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai tắc trách dẫn đến vụ việc đáng tiếc này.

Nạn nhân của vụ việc là cháu P.Đ.P (14 tháng tuổi) con của chị Huỳnh Thị Hồng Loan (SN 1989, trú tại tổ 11, phường Hội Phú, TP. Pleiku). Cháu P. vừa qua đời vào lúc 1 giờ 40 phút ngày 2-10 tại Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Nhi tỉnh. Theo chị Loan, trước đó thấy cháu P. bị ốm, khó thở và mệt trong người nên tối 27-9, gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Gia Lai để chữa trị. Tại đây, bác sĩ cho biết, cháu P. bị đầy hơi, chướng bụng và yêu cầu nhập viện để theo dõi. Trong quá trình chăm sóc cho cháu P., chị thấy tình hình sức khỏe cháu ngày càng yếu, cháu không ăn uống gì được, hễ ăn vào là ói hết ra.

 

Bệnh viện Nhi tỉnh nơi xảy ra vụ việc.  Ảnh: Văn Ngọc
Bệnh viện Nhi tỉnh nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Văn Ngọc

Thấy con như vậy, chị Loan nóng ruột bế đến hỏi bác sĩ thì được trả lời rằng “ói thì cho ăn tiếp”. Chị Loan lo lắng nên xin bác sĩ cho cháu đi siêu âm, thì bác sĩ nói rằng kết quả là cháu không bị gì. Đến ngày thứ 3, cháu P. vẫn có dấu hiệu yếu đi, khó thở, môi tím tái và lã người đi. Chị Loan tiếp tục ôm con đến hỏi bác sĩ trực để yêu cầu khám và siêu âm lại. Thế nhưng, một vị bác sĩ tại đây lại trả lời rằng “có sao đâu mà ngày nào cũng đòi siêu âm”. Bác sĩ này cấp cho chị một lọ thuốc nhỏ mũi và nói rằng nhỏ mũi cho cháu là ổn.

Quá lo lắng, chị Loan đã xin bác sĩ cho cháu P. chuyển viện nhưng bác sĩ trả lời rằng “bị ách bụng với táo bón chứ không có gì đâu, sao phải chuyển viện”?!. Trong khi thăm khám, người nhà có nhắc với bác sĩ rằng cháu P. có tiền sử phù phổi, suy tim, nhưng bác sĩ nói rằng “lần trước khác, lần này khác”. Sau đó cháu P. được cho uống thuốc giảm đau. Đến đêm ngày 1-10, tình hình của cháu P. ngày càng xấu đi thì các bác sĩ đã đưa cháu đi lấy máu xét nghiệm nhưng sau 3 lần đổi vị trí vẫn không lấy được ven. Đến lần thứ 4 lấy ven, cháu đã ngất đi. Thấy bất thường, người nhà phát hiện ra cháu đã ngất lịm đi và hô hoán lên, thì bác sĩ mới đưa cháu P. đi cấp cứu. Đến khoảng 1 giờ 30 phút rạng sáng ngày 2-10, các bác sĩ thông báo rằng cháu P. đã tử vong và nói gia đình lo hậu sự cho cháu. Quá đau buồn và bức xúc, người nhà của cháu P. cho rằng nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu P. là do các sĩ tắc trách, chủ quan không để ý tới tiền sử cháu P. đã từng bị phù phổi, suy tim. Mặt khác, khi xin chuyển viện cho cháu P. lên tuyến trên với hy vọng cứu sống tính mạng cho cháu thì các bác sĩ không đồng ý.

Sáng 3-10, trao đổi với P.V, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh xác nhận: “Đúng là có trường hợp cháu P. tử vong lúc rạng sáng 2-10-2017 tại vệnh viện, nhưng chỉ mới giao ban nắm qua tình hình chứ cũng chưa họp Hội đồng kiểm thảo tử vong nên cũng chưa biết sự việc cụ thể như thế nào. Riêng trường hợp này, Hội đồng kiểm thảo tử vong sẽ họp và thông báo kết quả sớm. Ban Giám đốc bệnh viện cũng sẽ đến thăm hỏi bên gia đình cháu P.”.

Cũng theo ông Thái, cháu P. từng nhập viện vì bị lồng ruột. Trong quá trình chữa trị cho cháu, các bác sĩ đã phát hiện cháu bị choáng tim, có dấu hiệu của bệnh suy tim nên đã hướng dẫn người nhà đi khám ở bệnh viện tuyến trên để xác định rõ ràng chính xác hơn vì Bệnh viện nhi tỉnh chưa đầy đủ các thiết bị. Vào ngày 27-9, cháu P. tiếp tục nhập viện cũng với bệnh lý về đường ruột, các bác sĩ đã biết triệu chứng bệnh tim trước đó và nhận định can thiệp thì cũng sẽ xảy ra trường hợp như lần trước nên vẫn để theo dõi. Việc gia đình phản ánh việc xin chuyển tuyến nhưng không được đồng ý, bác sĩ Thái cho hay gia đình xin chuyển vào đêm thứ 7, lúc này cháu P. chưa bị choáng tim mà mới chỉ là bệnh nền. Mà bệnh nền chỉ khi có can thiệp mà bệnh bộc phát thì mới nặng. Thêm vào đó, nếu chuyển tuyến vào Bệnh viện Nhi đồng II phải báo trước tình trạng bệnh, nhưng lúc đó cháu P. chưa xảy ra hiện tượng choáng tim thì sẽ không được nhận chuyển.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.