Gia Lai: Lại sập bẫy vì... góp vốn đầu tư vào công ty Hoàng Long

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, Công ty TNHH Đầu tư Khoáng sản Hoàng Long (số 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã kêu gọi người dân ở tỉnh ta đầu tư vào dự án khoáng sản để được hưởng hoa hồng cao. Vì hoa mắt với số tiền hoa hồng mà Công ty này quảng cáo, nhiều bà con dân tộc thiểu số ở huyện Ia Pa (Gia Lai) đã góp vốn đầu tư để rồi phải ngậm “trái đắng”.

Bài học đắng cay

 

Là người tham gia nhiều gói đầu tư của Công ty TNHH Đầu tư Khoáng sản Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long), ông Nay Pao-một giáo viên Tiểu học ở xã Ia Broăi (huyện Ia Pa) chua chát kể: Nhiều người khuyên tôi đừng tham gia vì dễ bị lừa, nhưng khi được tư vấn, giới thiệu, ký hợp đồng có đóng dấu đỏ của Công ty, tôi nghĩ Công ty này làm ăn chân chính nên rất tin tưởng. Ban đầu, tôi tham gia gói 114 triệu đồng. Theo hợp đồng thì mỗi ngày Công ty sẽ chuyển vào tài khoản trả tôi với số tiền là 2,1 triệu đồng. Thấy mức lãi suất cao, tôi tiếp tục tham gia thêm nhiều gói khác nữa. Số tiền hiện tại tôi đầu tư vào Công ty Hoàng Long là 160 triệu đồng. Tôi nhẩm tính, với số tiền đầu tư này, sau 3 năm, tôi sẽ nhận được 3 tỷ đồng như Công ty đã hứa.

"Tuy nhiên, gần 2 tháng qua, tôi mới chỉ nhận được 35 triệu đồng hoa hồng từ Công ty. Vì mù quáng tin vào lời nói ngon ngọt của nhân viên Công ty mà tôi đã bị lừa. Số tiền này cả đời vợ chồng tôi tiết kiệm mới có, giờ không biết làm sao để lấy lại"-ông Nay Pao nói.
 

Bà Nay HBi lo lắng về số tiền góp vốn đầu tư của mình tại Công ty Hoàng Long. Ảnh: Đ.Y
Bà Nay HBi lo lắng về số tiền góp vốn đầu tư của mình tại Công ty Hoàng Long. Ảnh: Đ.Y

Tương tự, bà Nay HBi (buôn Tông Ố, xã Ia Broăi) cũng đang hoang mang bởi gần đây bà không nhận được tiền hoa hồng như Công ty đã cam kết trong hợp đồng. Bà HBi kể: Cách đây 1 năm, Công ty mời tôi vào  TP. Hồ Chí Minh dự tọa đàm kêu gọi đầu tư. Tại buổi tọa đàm, tôi thấy có hơn 1.500 nhà đầu tư cùng tham gia nên tin tưởng. Tôi cũng thấy một số “lãnh đạo” nằm trong Ban Giám đốc đúng như hình ảnh mà Công ty gửi về để hướng dẫn tôi tham gia hợp đồng đầu tư, trong đó, có cả những người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau, như: Pháp, Mỹ, Ấn Độ, Canada… Vì thế, tôi đã quyết định bỏ ra 114 triệu đồng để đầu tư vào dự án.

"Tuy nhiên, đến nay, tôi mới nhận được số tiền hoa hồng là 70 triệu đồng. Số tiền hoa hồng còn lại là 70 triệu đồng Công ty Hoàng Long hứa trả cho tôi nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Tôi lo lắng nên đi xe đò vào tận trụ sở Công ty tại TP. Hồ Chí Minh để đòi tiền. Tại đây, tôi cũng gặp nhiều nhà đầu tư đến đòi tiền như tôi. Các nhân viên ở đây cho biết, nhà đầu tư chưa nhận được tiền lãi kịp thời là do Công ty đang thay đổi Giám đốc. Hơn nữa, do Công ty phải trả lãi ngày không có lời nên từ ngày 10-9-2016 sẽ chuyển đổi sang trả lãi theo quý. Không biết kêu ai, tôi đành ngậm ngùi quay về và đợi chờ"-bà Nay HBi lo lắng.

Thủ đoạn tinh vi để lừa đảo

 

Hình thức tuyên truyền của Công ty Hoàng Long là qua tờ rơi và thư mời để lừa đảo người dân. Ảnh: Đ.Y
Hình thức tuyên truyền của Công ty Hoàng Long là qua tờ rơi và thư mời để lừa đảo người dân. Ảnh: Đ.Y
Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của Công ty Hoàng Long để người dân nêu cao cảnh giác, không mắc bẫy đầu tư tiền vào những dự án “ma” để rồi trắng tay.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Ia Pa có 13 hộ tham gia đầu tư vào các dự án khoáng sản của Công ty Hoàng Long. Trong đó, xã Ia Trôk 2 hộ, xã Ia Broăi 11 hộ với tổng số tiền là 486,9 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân tham gia các gói đầu tư, như: gói 4,56 triệu đồng, gói 45 triệu đồng, gói 114 triệu đồng... sẽ được Công ty Hoàng Long trả hoa hồng rất cao. Cụ thể, theo sơ đồ hệ thống mà Công ty này đưa ra, với gói 4,56 triệu đồng, mỗi ngày, các nhà đầu tư sẽ nhận được số tiền hoa hồng là 78.000 đồng; gói 45 triệu đồng thì mỗi ngày nhà đầu tư nhận được 872.000 đồng; gói 114 triệu đồng sẽ nhận 2,1 triệu đồng/ngày. Với mức hoa hồng cao như vậy, Công ty này đã đánh vào lòng tham của người dân, khiến nhiều người tin tưởng góp vốn đầu tư.

Thiếu tá Ksor Rim-Phó Trưởng Công an huyện Ia Pa, nói: “Theo điều tra của Công an huyện thì Công ty Hoàng Long tiếp cận với người dân bằng hình thức quảng cáo tờ rơi, qua người quen là chính. Vì thế, chúng tôi đang theo dõi để nắm bắt tình hình. Tôi khẳng định kiểu kêu gọi đầu tư của Công ty Hoàng Long chỉ là để lừa tiền bà con. Thực chất, đây cũng là công ty đa cấp thôi”.

Đinh Yến - Như Loan

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).