Đề nghị kỷ luật nhiều tập thể có trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản báo cáo số 290/BC-SNN thông báo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn xã Chư Rcăm, Ia Rsai (huyện Krông Pa), lâm phần Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Rsai.

Ảnh: V.N
Ảnh: V.N

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì phối hợp với UBND huyện Krông Pa, các đơn vị có liên quan thành lập đoàn kiểm tra gồm 20 người để kiểm tra thực địa.

Đoàn đã xác định tọa độ, kiểm đếm toàn bộ số lượng gốc chặt, đo quy cách gỗ còn lại tại hiện trường, mô tả hiện trường (về dấu vết của công cụ khai thác, phương tiện vận chuyển gỗ, cành, nhánh còn lại tại hiện trường).

Qua đó, đoàn đã xác định có 98 cây gỗ các loại như: Gõ, căm xe, cà chít, xoài, dầu, bằng lăng… bị khai thác trái phép, khối lượng 14,764 m3, trong đó, tại tiểu khu 1307 là 63 cây (9,968 m3), tiểu khu 1325 là 35 cây (4,796 m3). Số lượng gỗ này đã được các đối tượng vận chuyển đi chỉ còn 1,954 m3 gỗ còn lại tại hiện trường.

Đây là loại rừng thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất trong trạng thái rừng rụng lá nghèo, thời gian khai thác được cho là từ đầu năm 2015. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã phát hiện tại lô 3, khoảnh 6, tiểu khu 1325 có một diện tích rừng mới bị phá trái phép. Theo báo cáo của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Rsai và kiểm tra hồ sơ tại Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa thì diện tích này mới bị chặt phá vào tháng 11-2015 và đã được Ban Quản lý lập biên bản ngày 7-12-2015, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã lập hồ sơ, tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng đã làm việc xác minh việc ông Nguyễn Đình Sơn-Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Rsai đang chở gỗ về nhà thì bị bắt giữ. Theo đó, ngày 26-11, ông Sơn thuê xe do ông Tô Văn Ba (trú thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) vận chuyển gỗ từ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Rsai về nhà riêng tại tổ dân phố 6, thị trấn Phú Túc.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, nhận được tin báo chiếc xe ô tô BKS 78K-2566, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa đã dừng phương tiện kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra ông Ba khai chở gỗ cho ông Nguyễn Đình Sơn-Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Rai, đồng thời đưa ra một bộ hồ sơ về gỗ do Công ty TNHH Hiệp Lợi (thị xã An Khê) bán cho ông Sơn.

Qua kiểm tra kiểm lâm phát hiện một số gỗ chở trên xe không phù hợp với hồ sơ nên đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số tang vật, phương tiện đưa về Hạt Kiểm lâm xử lý theo quy định.

Kết quả xác minh sau đó trên xe có 4,555 m3 gỗ có nguồn gốc hợp pháp, và 0,962 m3 gỗ có dấu búa kiểm lâm KL-267, do Hội đồng bán đấu giá bán thanh lý cho DNTN Hoàng Nam (TP. Pleiku) từ năm 2013. Ông Sơn khai đã “xin lại” số gỗ này của DNTN Hoàng Nam. Số gỗ 3,401 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp là do ông Ba tự ý bốc, vận chuyển thêm. Ông Ba đã bị xử phạt hành chính tổng cộng 45 triệu đồng.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã xác định Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Rsai phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tình trạng chặt phá, vận chuyển gỗ trái phép trên lâm phần được giao quản lý. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Krông Pa xem xét kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý tương xứng đối với tập thể lãnh đạo và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã Ia Rsai, Chư Rcăm khi chưa thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

L.V.N

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.