Sau vụ vỡ đê quai Thủy điện Ia Krêl 2: Mòn mỏi chờ bồi thường thiệt hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Hễ gặp bất cứ cán bộ nào, bà con đều hỏi việc bồi thường thiệt hại sau vụ vỡ đê quai công trình Thủy điện Ia Krêl 2. Nếu chậm bồi thường thiệt hại thì lòng dân khó an”-ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) bày tỏ.

Nhiều diện tích cây mì bị bật gốc nằm la liệt sau vụ vỡ đê quai Thủy điện Ia Krêl 2. Ảnh: Minh Nguyễn
Nhiều diện tích cây mì bị bật gốc nằm la liệt sau vụ vỡ đê quai Thủy điện Ia Krêl 2.
Ảnh: Minh Nguyễn

Theo phương án của UBND huyện Đức Cơ về “Bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân gia đình, cá nhân do vỡ đê quai Thủy điện Ia Krêl 2” vào ngày 1-8-2014 thì: Gần 330 ha cây trồng các loại, 50 chòi rẫy... của 232 hộ, trong đó có 162 hộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ ở xã Ia Dom và công nhân Đội 20-Công ty TNHH một thành viên 72 (Tổng Công ty 15) đã bị thiệt hại với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, vụ vỡ đê quai Thủy điện Ia Krêl 2 còn làm thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng của Công ty TNHH một thành viên 72 (Tổng Công ty 15), Chi nhánh Điện lực Đức Cơ, Sở Giao thông-Vận tải... “Đến nay (ngày 9-10), đơn vị có trách nhiệm là Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long-Gia Lai vẫn chưa bồi thường nên người dân trong vùng rất bức xúc...”- ông Huỳnh Cân-Chánh văn phòng UBND huyện Đức Cơ cho biết.

Trong khi mỏi mệt chờ đợi sự bồi thường thiệt hại thì bà con các làng: Mook Đen 1, Mook Đen 2, Mook Trang, Mook Trêl, làng Ó, làng Bi, Ia Mú (xã Ia Dom) đã phát huy truyền thống tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau khắc phục hậu quả, tạm ổn định cuộc sống. Ngoài sự giúp đỡ của cộng đồng, nhiều gia đình bị thiệt hại nặng còn được các cấp, các ban ngành và chùa Quảng Đức (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ về vật chất. Ông Ksor Quýt-Phó trưởng Công an xã Ia Dom bộc bạch: “Còn rất nhiều hộ bị trôi mất nhà rẫy, các phương tiện lao động, đồ dùng sinh hoạt, lúa... chưa được hỗ trợ. Nhà ông Rơ Mah Jip ở gần rẫy nhà mình bị trôi mất chòi rẫy, 1 ha lúa, 2 ha mì, nhiều cây cối... chưa được hỗ trợ. Dân làng mình đã giúp đỡ làm nhà tạm tại nương rẫy cho gia đình Rơ mah Jip”.

Trước tình hình trên, thiết nghĩ lãnh đạo các cấp cần quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư bồi thường kịp thời và thỏa đáng cho dân...

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.