Phúc đáp nội dung bài báo "Chợ Hoa Lư-TP. Pleiku nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-6-2014, Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku có Văn bản số 805/UBND-VP về việc phúc đáp nội dung bài báo "Chợ Hoa Lư-TP. Pleiku nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ" của Báo Gia Lai điện tử ngày 6-6-2014 tại chuyên mục Tòa soạn-Bạn đọc của tác giả Ngọc Linh, trong đó có phản ánh ý kiến của một số hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Hoa Lư (cũ) về những vướng mắc, bất cập trong việc di dời chợ Hoa Lư từ khu vực cũ sang khu vực mới.

Chợ Hoa Lư cũ hiện đã quá tải, nhếch nhác, mất vệ sinh, không an toàn. Ảnh: Ngọc Linh
Chợ Hoa Lư cũ hiện đã quá tải, nhếch nhác, mất vệ sinh, không an toàn. Ảnh: Ngọc Linh

Trước hết, Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku xin chân thành cảm ơn quý báo đã có những thông tin, phản ánh kịp thời về những kiến nghị của các hộ tiểu thương trong việc di dời chợ Hoa Lư (cũ) để Ủy ban Nhân dân thành phố có biện pháp giải quyết nhằm đưa chợ Hoa Lư (mới) sớm đi vào hoạt động ổn định.

Về những nội dung bài báo đã phản ánh, Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku có ý kiến phúc đáp như sau:

- Về nội dung "Chợ mới xây lô, sạp theo kiểu đồng bộ, nghĩa là lô, sạp nào cũng giống nhau, không phù hợp với thực tiễn kinh doanh đa dạng hóa": Việc thiết kế các lô sạp trong khu vực nhà lồng chợ Hoa Lư được thiết kế theo kiểu đồng bộ và đã được sự tham gia của các sở chuyên ngành: Sở Xây dựng, Sở Công thương, Phòng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh... Tuy nhiên, qua xem xét thực tiễn trong quá trình kinh doanh, các hộ tiểu thương kinh doanh đa dạng nhiều mặt hàng, vì vậy, Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép các hộ tiểu thương có thể cải tạo, sửa chữa nhỏ cho phù hợp với ngành nghề kinh doanh của mình, tuy nhiên phải đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy và không làm phá vỡ kết cấu chính của công trình.

- Về nội dung "Cổng chính của chợ thiết kế bậc tam cấp khiến cho việc vận chuyển hàng hóa vào nơi buôn bán gặp nhiều khó khăn". Do địa hình tại khu vực chợ mới có độ dốc lớn, vì vậy tại cổng hướng đường Nguyễn  Bá Lân đi vào khu vực nhà lồng chợ phải xây dựng bậc tam cấp để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, tuy nhiên ngoài thiết kế bậc cấp, tại khu vực cổng hướng đường quy hoạch D1 và khu vực xung quanh nhà lồng đều có thiết kế lối đi thông thoáng cho ô tô và phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể vận chuyển hàng hóa đến tận điểm kinh doanh và đảm bảo cho xe chữa cháy có thể lưu thông dễ dàng xung quanh khu vực nhà lồng chợ.

- Về nội dung "... bãi giữ xe trong chợ quá nhỏ, chắc chắn khách sẽ chẳng ai vào chợ để tốn thêm tiền": Để đảm bảo thuận tiện cho nhân dân và các hộ tiểu thương kinh doanh, mua bán, trong khu vực chợ mới đã bố trí sắp xếp 2 điểm trông giữ xe ngay tại khu vực cổng chợ với diện tích 136 m2 và hiện nay khu vực lộ thiên trong chợ vẫn còn nhiều vị trí trống, tùy theo điều kiện thực tế, Ban Quản lý Chợ Hoa Lư sẽ bố trí, sắp xếp thêm khu vực giữ xe để đáp ứng đủ nhu cầu trông giữ xe cho nhân dân và các hộ tiểu thương kinh doanh, mua bán tại chợ.

- Về nội dung: "...đề nghị kéo dài thời gian cho thuê ki ốt, lộ sạp": Theo phương án ban đầu, thời gian thuê ki ốt, lô sạp là 10 năm. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh sau khi vào tại chợ mới được ổn định, Ủy ban Nhân dân thành phố đã thống nhất kéo dài thời gian cho thuê ki ốt, lô sạp là 15 năm.

- Về nội dung "... đề nghị nên tổ chức bốc thăm thêm một lần nữa để ưu tiên cho các hộ tiểu thương hiện đang kinh doanh tại chợ cũ": Ủy ban Nhân dân thành phố đã có Kế hoạch số 760/KH-UBND ngày 11-6-2014, trong đó cho phép Ban Quản lý Chợ Hoa Lư phối hợp với Ủy ban Nhân dân phường Hoa Lư tổ chức cho các hộ thuê mặt bằng và các hộ có hợp đồng thuê lô, sạp trước đây tại khu vực chợ cũ nhưng chưa tham gia bốc thăm vào 3 lần trước được tham gia bốc thăm đợt cuối vào ngày 20-6-2014, sau thời gian trên, nếu các hộ đang kinh doanh tại khu vực chợ cũ không có nhu cầu bốc thăm thì thành phố sẽ tổ chức đấu giá công khai cho các hộ có nhu cầu theo quy định của pháp luật.

 

Việc xây dựng chợ mới là một chủ trương đúng đắn, được nhân dân tán đồng. Ảnh: Ngọc Linh
Việc xây dựng chợ mới là một chủ trương đúng đắn, được nhân dân tán đồng. Ảnh: Ngọc Linh

- Về kiến nghị của 41 hộ thuê mặt bằng xây nhà và kinh doanh tại khu vực chợ cũ vẫn còn hợp đồng 8 năm, Ủy ban Nhân dân thành phố đã giải quyết như sau:

+ Nếu hộ nào thuê ki ốt, lô sạp tại chợ mới mà bàn giao lại mặt bằng đang thuê tại khu vực chợ cũ cho Nhà nước thì chỉ phải nộp tiền thuê ki ốt, lô sạp tại khu vực chợ mới cho 7 năm (trong tổng số thời gian thuê là 15 năm).

+ Nếu hộ nào thuê ki ốt, lô sạp tại chợ mới mà vẫn tiếp tục sử dụng mặt bằng tại khu vực chợ cũ theo thời gian hợp đồng trước đây (còn 8 năm) thì nộp tiền thuê ki ốt, lô sạp tại chợ mới theo hợp đồng cho thuê là 15 năm.

+ Nếu các hộ không có nhu cầu di dời vào khu vực chợ mới thì được tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê mặt bằng tại khu vực chợ cũ cho đến hết thời gian hợp đồng và chỉ được phép kinh doanh, mua bán các mặt hàng theo quy định.

Trên đây là ý kiến phúc đáp của Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku về nội dung bài viết: "Chợ Hoa Lư-TP. Pleiku: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ" của Báo Gia Lai, Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku trân trọng cảm ơn và rất mong tiếp tục nhận được sự tham gia, đóng góp kịp thời của quý Báo nhằm tạo điều kiện để thành phố Pleiku sớm đưa chợ Hoa Lư (mới) đi vào hoạt động ổn định trong thời gian tới.

 

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.