Xung quanh những thông tin về trốn nợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận ký gửi cà phê và vay vốn của người dân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng… nhưng bà Nguyễn Thị Lệ, thôn 2, xã Ia Nhin, huyện Chư Pah cố tình dây dưa không trả. Sau đó, bà này lại làm thủ tục chuyển nhượng phần lớn tài sản có giá trị của mình cho con gái để trốn nợ dẫn tới việc người dân kéo đến nhà đòi nợ, gây mất an ninh, trật tự trong khu vực.

Chị Trương Thị Hoa Mơ, thôn 1, xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, bức xúc: Từ chỗ làm ăn uy tín nhiều năm với nhau, năm 2009 chị có gửi cho bà Lệ 11 tấn cà phê tươi. Đến thời điểm trước khi kiện ra tòa, chị Mơ đã “lên xuống” nhà bà Lệ không dưới 30-40 lần để đòi nợ nhưng bà này cứ hẹn và không chịu trả. Tháng 11-2012, chị Mơ nộp đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân huyện Chư Pah yêu cầu bà Lệ trả lại 11 tấn cà phê theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tòa án cũng đã 6 lần mời lên mà chưa giải quyết được, do bà Lệ liên tục vắng mặt, sau đó bà Lệ gửi Tòa án giấy ủy quyền cho con gái là Lê Thị Anh Huyền, nhưng khi đến Tòa thì bà Huyền lại yêu cầu thay đổi thẩm phán, vụ án xem như giậm chân tại chỗ”.

Tương tự, ngày 20-8-2010, bà Nguyễn Thị Lệ có viết giấy vay 190 triệu đồng của bà Huỳnh Thị Hoa, làng Mrông Ngó 3, xã Ia Ka, với mục đích “cần bốc gấp một lô hàng cà phê”, bà Lệ hẹn trong ngày sẽ hoàn lại số tiền này nhưng tiền đâu chẳng thấy, chỉ thấy bà Lệ lặp lại “điệp khúc hẹn”. Cho đến ngày 6-12-2012, bà Lệ viết giấy sang nhượng cho bà Hoa 1 lô đất chiều rộng 5 mét, chiều dài là 70 mét nằm trên trục lộ 661 thuộc thôn 1, xã Ia Nhin với giá trị tương đương 225 triệu đồng để cấn trừ phần nợ vay mượn trước đó, nhưng không chịu làm thủ tục sang nhượng. Chính vì thế, bà Hoa nộp đơn khởi kiện bà Lệ lên Tòa án Nhân dân huyện.

Theo ông Huỳnh Tiến Bộ- Trưởng Công an xã Ia Nhin, trước đó Công an xã cũng đã giải quyết, ngăn chặn những vụ đòi nợ gây ồn ào, giằng co lôi kéo, dọa nạt ngay tại nhà bà Lệ rất nhiều lần. Có trường hợp chủ nợ từ bên xã Ia Yok (huyện Ia Grai) đi taxi kéo nhau đến nhà bà Lệ đòi nợ, thậm chí khi bà Lệ bỏ trốn, ông chồng đóng cổng thì nhiều người quá khích còn vượt rào, trổ nóc nhà xuống yêu cầu giải quyết.

Công an xã cũng từng giải quyết vụ đánh nhau ở chợ giữa bà Lệ với bà Diệp Thị Chánh (xã Ia Nhin) về việc bà Lệ mua cà phê của bà Chánh nhưng không thanh toán đúng hạn. Ngoài ra, theo ông Bộ, nghe bà Lệ còn nợ rất nhiều người nhưng vì không có đơn nên Công an xã không có cơ sở để giải quyết. “Giờ bà Lệ làm giấy ủy quyền lại hết cho con gái để tránh gặp mặt tất cả mọi người, nhà tôi đối diện nhà bà Lệ nhưng tôi chưa từng thấy có một người khách, người hàng xóm nào đến chơi hay thăm hỏi gì. Cổng thì đóng im lìm, hầu như hơn một năm nay, tôi chưa thấy bà Lệ đi ra ngoài đường”- Trưởng Công an xã cho biết.

Trao đổi với P.V, bà Võ Hoàng Đan Thanh- Chủ tịch UBND xã Ia Nhin, huyện Chư Pah cho rằng: Trong quá trình thụ lý đơn tranh chấp giữa bà Hoa và bà Lệ, UBND xã đã nhiều lần mời bà Lệ lên để giải quyết nhưng cả 3 lần mời (ngày 22-2; ngày 26 và 27-2-2013) bà này đều vắng mặt. Tổ hòa giải của xã đã lập biên bản hòa giải vắng mặt đồng thời hướng dẫn bà Hoa chuyển vụ kiện sang Tòa án Nhân dân huyện.

“Còn việc bà Lệ chuyển quyền sử dụng đất sang cho con gái là Lê Thị Anh Huyền, UBND xã đã làm đúng quy trình, trong 4 lô đất mà bà Lệ làm thủ tục chuyển nhượng thì có 1 lô đất hiện đang tranh chấp với bà Hoa, chúng tôi đã để lại, không xác nhận, chúng tôi chỉ ký có 3 lô”.

Để dẫn chứng rõ thêm những lời mình vừa nói, bà Chủ tịch xã còn cung cấp cho chúng tôi Công văn số 30/CV-CCTHA ngày 27-3-2013 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chư Pah về việc hủy công văn phối hợp trước đó với nội dung: “Nay, bà Nguyễn Thị Lệ, thôn 2, xã Ia Nhin đã thi hành xong các nghĩa vụ thi hành án dân sự… thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền biết và tiến hành giải quyết việc sang nhượng, cho thuê, thế chấp, trao đổi tặng cho hoặc tham gia các quan hệ giao dịch dân sự khác liên quan đến sở hữu và sử dụng của bà Nguyễn Thị Lệ theo quy định của pháp luật”.

Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngà-Thẩm phán Tòa án Nhân dân huyện Chư Pah cho biết: “Mặc dù biết trong thời điểm người dân đưa đơn lên Tòa thì bà Lệ đang chuyển nhượng tài sản cho con nhưng bên Tòa cũng chịu, không làm gì được bởi vì tài sản của bà Lệ có giá trị vài tỷ đồng, giải quyết nợ chỉ 200 triệu đồng mà yêu cầu phong tỏa cả khối tài sản này thì Tòa án không thể làm được, trừ khi xác định được chính xác giá trị chuyển nhượng tương đương với số nợ phải trả”.

Thẩm phán Ngà cho biết thêm: Tòa đã triệu tập bị đơn rất nhiều lần để xác định phần nợ nhưng bị đơn không chịu lên với nhiều lý do: Lúc thì cung cấp giấy tờ chồng đang bệnh ung thư, lúc thì gửi giấy ủy quyền sang cho con gái, lúc thì yêu cầu thay đổi thẩm phán… nên cả hai vụ kiện đến nay chưa đi đến đâu. Hiện Tòa án Nhân dân huyện vẫn đang tiếp tục giải quyết hai vụ kiện này theo đúng trình tự pháp lý.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.