Giải trình vấn đề Báo Gia Lai phản ánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Báo Gia Lai điện tử ngày 22-4-2013 có đăng bài “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của tác giả Minh Triều phản ánh việc huyện cấp giấy phép xây dựng cây xăng dầu Nhật Mai và một số hộ dân làm nhà gần cống tràn làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai gây ách tắc dòng chảy, không đảm bảo an toàn. Ngày 31-5-2013, UBND huyện Ia Grai có Công văn số 243/UBND-VP giải trình một số vấn đề liên quan. Báo Gia Lai trích đăng nội dung công văn này.

Việc xây dựng cửa hàng xăng dầu Nhật Mai phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; hồ sơ thủ tục xây dựng cây xăng dầu đã được sự đồng ý và đề xuất của chính quyền địa phương xã Ia Chía có sự chứng kiến của Bí thư Đảng ủy xã tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của tỉnh và Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện, trên cơ sở đó UBND huyện có văn bản báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư và được các ngành chức năng của tỉnh như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy-Chữa cháy kiểm tra, thẩm định và cấp phép; mục đích sử dụng đất đã được chuyển đổi đúng quy định; việc xây dựng cửa hàng xăng dầu Nhật Mai không làm ảnh hưởng đến dòng chảy suối Ia Dun qua cống tràn do năm 2011 huyện đã đầu tư đào kênh thoát nước của cánh đồng Ia Dun.

Tuy nhiên, chủ cửa hàng xăng dầu Nhật Mai đã xây dựng phần mái che cột bơm xăng khoảng thụt lùi không đúng như giấy phép Sở Xây dựng đã cấp (trong phạm vi 7 mét tính từ chỉ giới đường đỏ); phần cống thoát nước mặt trên tuyến đường liên xã đi qua trước cây xăng chưa bảo đảm, để nước mưa tràn ra đường. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng và UBND xã Ia Chía yêu cầu chủ cửa hàng xăng dầu Nhật Mai sớm khắc phục các vấn đề tồn tại trên.

Về một số hộ dân làm nhà ở gần khu vực cống tràn: theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch nông thôn mới của xã Ia Chía đã được UBND huyện phê duyệt thì khu vực này được quy hoạch là khu dân cư, các hộ dân đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng quy định của pháp luật, việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở và cấp phép xây dựng nhà ở dân cư khu vực nông thôn thuộc thẩm quyền của cấp xã và đã được UBND xã Ia Chía ký duyệt.

Như vậy việc xây dựng nhà ở của 5 hộ tại khu vực nói trên đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Việc xây dựng nhà ở của 5 hộ dân nói trên không làm ảnh hưởng đến dòng chảy của suối ia Dun đi qua cống tràn làng Beng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra có 2 hộ xây dựng trái phép làm quán cắt tóc và buôn bán tại khu vực gần cống tràn làng beng. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Ia Chía yêu cầu 2 hộ nói trên tháo dỡ quán xây dựng trái phép, hoàn trả lại mặt bằng theo nguyên trạng.

Trên đây là giải trình của UBND huyện về việc xây dựng cây xăng dầu Nhật Mai và các hộ dân làm nhà ở gần khu vực cống tràn làng Beng, xã Ia Chía theo phản ánh của Báo Gia Lai, UBND huyện xin ghi nhận và cảm ơn Báo Gia Lai đã đưa tin, giúp UBND huyện kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.