Hai nhà nhùng nhằng bức tường chung, riêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu tháng 4-2013, gia đình bà Trần Tiết Hằng tháo dỡ căn nhà số 11 đường Lê Lợi, phường Tây Sơn, TP. Pleiku để xây dựng thì xảy ra tranh chấp với gia đình nhà số 13 (Lê Lợi) về bức tường mà lâu nay hai gia đình sử dụng chung. Mặc dù, qua nhiều lần hòa giải, cơ quan chức năng không có cơ sở để khẳng định đây là tường chung hay riêng nhưng gia đình bà Hằng vẫn đào móng xây dựng công trình làm sụp đổ bức tường và ảnh hưởng đến nhà ông Hoàng…

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì đầu năm 2013, gia đình bà Trần Tiết Hằng (SN 1934, trú tại 11 Lê Lợi, phường Tây Sơn) làm các thủ tục để cơ quan chức năng của TP. Pleiku cấp phép xây dựng căn nhà số 11 Lê Lợi. Ngày 4-4-2013, bà Hằng tiến hành tháo dỡ căn nhà số 11 để xây dựng thì xảy ra tranh chấp với gia đình ông Phạm Anh Hoàng (SN 1962, nhà số 13 Lê Lợi) về bức tường mà hai gia đình đang sử dụng chung.

 

Bức tường riêng nhà ông Hoàng bị sập đổ hoàn toàn. Ảnh: L.H
Bức tường riêng nhà ông Hoàng bị sập đổ hoàn toàn. Ảnh: L.H

Bức tường này có chiều dài 7,4 mét, được xây bằng gạch thẻ và kết cấu đồng bộ. Bà Hằng khẳng định là tường riêng nên muốn đập đi để thuận tiện trong quá trình thi công nhưng gia đình ông Hoàng không đồng ý vì họ cũng khẳng định đã sinh sống ổn định tại căn nhà số 13 Lê Lợi hơn 40 năm qua và đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp.

Sau đó, ông Hoàng làm đơn gửi đến UBND phường Tây Sơn đề nghị can thiệp. Tại buổi hòa giải ngày 9-4-2013, ông Nguyễn Vĩnh Thành-Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 6 cho rằng: Hai nhà đang sử dụng chung một bức tường thì khi xây dựng mới phải có sự thỏa thuận hoặc nhà nào xây trước phải bỏ bức tường chung.

Cuộc họp thống nhất: Không có cơ sở để khẳng định bức tường đang tranh chấp là chung hay riêng; yêu cầu gia đình bà Hằng chỉ được xây dựng theo giấy phép được cấp, không được đập phá và dỡ bỏ bức tường. Ngày 24-4, Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku cũng có kết luận như trên và đề nghị các bên gửi đơn đến Tòa án nhờ giải quyết.

Ngày 14-5-2013, gia đình bà Hằng gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp để gia đình bà đập phá bức tường riêng (đoạn thứ 2, đoạn tường này không bị tranh chấp) để thi công. Cùng ngày, UBND phường Tây Sơn có văn bản yêu cầu gia đình bà chỉ được xây dựng theo diện tích sở hữu và giấy phép xây dựng đã được cấp (diện tích đất thực tế của gia đình bà Hằng thừa so với diện tích sở hữu), không được tiếp tục đập bức tường đang tranh chấp vì đến nay việc tranh chấp bức tường giữa hai bên gia đình chưa được cơ quan có thẩm quyền kết luận.

Tuy nhiên, chiều 16-5-2013, gia đình bà Hằng vẫn cho đào móng, đổ trụ xây dựng công trình nhà ở tại số 11 Lê Lợi và đã làm sập bức tường phía sau nhà ông Hoàng. Tại cuộc họp (do UBND phường chủ trì), bà Xà Thị Quế Nuôi (con ruột và là đại diện hợp pháp của bà Trần Tiết Hằng) công nhận trong quá trình thi công đã làm sập bức tường nhà ông Hoàng. Đoạn tường bị sập có chiều dài 6 mét, cao 2,3 mét vì vậy gia đình bà dừng thi công công trình đồng thời xin chịu đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả nhưng gia đình ông Hoàng không đồng ý.

Ông Hoàng cho biết: Chưa biết đúng sai thế nào nhưng bà Xà Thị Quế Nuôi (con bà Hằng) vẫn cố tình cho thợ đào móng tiếp tục thi công xây dựng nhà số 11 Lê Lợi làm đổ sập hoàn toàn bức tường phía sau nhà (không phải bức tường đang tranh chấp), gây hư hỏng khu nhà bếp, nhà vệ sinh, đường đi, mái tôn, khung cửa, đà gỗ, la phông, hầm rút, đường ống cấp thoát nước và một số vật dụng khác như bồn nước, tủ... Rất may lúc đó người nhà phát hiện chứ không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Việc làm sập đổ bức tường và hư hỏng các hạng mục nói trên đã làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh mua bán của gia đình tôi.

Về phía bà Nuôi, bà cho rằng: Trong quá trình xây dựng, bức tường bị sập đổ là ngoài ý muốn, gia đình bà sẽ khắc phục hậu quả. Theo bà Nuôi, các buổi hòa giải tại UBND phường Tây Sơn đều yêu cầu bà dừng xây dựng để xác định tường chung, riêng nhưng bà đập bức tường này là căn cứ theo biên bản ngày 16-4-2013 do Phòng Quản lý Đô thị chủ trì có ghi rõ ràng đây là tường riêng của gia đình bà nên bà muốn đập lúc nào thì đập.

Làm việc với P.V về bức tường chung-riêng giữa hai nhà, ông Nguyễn Công Tuấn-Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku, giải thích: Bức tường tranh chấp giữa gia đình bà Hằng và gia đình ông Hoàng xây dựng cùng kết cấu, cùng thời điểm trước năm 1975, được hai nhà sử dụng chung và nằm ngoài sở hữu của gia đình bà Hằng. Chính vì vậy, khi muốn thi công xây dựng nhà ở, gia đình bà Hằng chỉ được phép xây dựng theo diện tích sở hữu và giấy phép xây dựng đã được cấp. Gia đình bà Hằng xây dựng nhà làm sập vách tường gia đình ông Hoàng đã bị đình chỉ thi công và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lệ Hằng

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).