Đóng thuế cho đất công?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Báo Gia Lai điện tử ngày 18-5-2013 đăng bài “Mang Yang: Cần giải quyết thấu tình đạt lý khi dân xây kè bảo vệ đất… chính quyền phạt!”. Sau đó Báo Gia Lai điện tử có trích đăng nội dung công văn của UBND huyện Mang Yang về việc giải trình một số nội dung báo nêu.

Trong nội dung phản hồi từ UBND huyện Mang Yang có nêu: Nhà báo có hồ sơ, giấy tờ nào chứng minh bà Tuyết đã hiến đất cho ai? Cho tổ chức nào? Đất đâu mà bà Tuyết tự nguyện hiến 5 mét? Qua kiểm tra không có một hồ sơ nào chứng minh bà Tuyết tự nguyện hiến đất, 3 mét còn lại như bà Tuyết nói không làm gì là diện tích đảm bảo an toàn cống theo quy định. Chẳng lẽ bà Tuyết lấy đất công để hiến cho công trình công cộng hay sao?
 

Nhà báo nêu “Lô đất của bà Tuyết ông Hòa lại bị ngâm không cấp sổ đỏ”. Việc này chứng tỏ nhà báo chưa tìm hiểu kỹ trước khi nêu ra công luận, lô đất của bà Tuyết đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tháng 8-2008 theo đúng quy trình, trình tự pháp luật quy định, sao nhà báo lại phản ánh là ngâm không cấp sổ đỏ, vấn đề này có sự nhầm lẫn nào không?

Với những vấn đề nêu trên, tác giả bài báo xin trao đổi: Theo khẳng định của bà Huỳnh Thị Tuyết (người viết đơn khiếu nại Chủ tịch UBND huyện Mang Yang trong việc xây kè, huyện chỉ đạo dỡ bỏ và xử phạt) thì: Trong lúc xây dựng hệ thống cống thoát nước, chính quyền có đến làm việc và thỏa thuận bằng miệng cho xây dựng cống trên phần đất của mình. Liên quan đến việc này, sau khi báo nêu, ngày 31-5, để có thêm lập luận cho mình, chính quyền huyện Mang Yang đã cho nhân viên đi xác minh việc bà Tuyết hiến 5 mét đất để làm cống là đúng hay sai? Tại đây, bà Tuyết khẳng định đã tự nguyện hiến đất chứ không hề có chuyện đó là đất công của Nhà nước. Theo những giấy tờ mua bán đất viết bằng tay năm 1992 được chính quyền huyện Mang Yang xác nhận (bản chính đã mất) thì lô đất rộng trên 2.000 m2 nơi bà cho xây dựng kè, cống thoát nước thuộc về sở hữu của bà Tuyết, bởi từ thời điểm sang nhượng đến nay không có ai tranh chấp lô đất này.

Về việc “Lô đất của bà Tuyết ông Hòa bị ngâm không cấp sổ đỏ” đây là phần đất mà bà Tuyết đã sang nhượng của hộ Huỳnh Thi-trú tại xóm mới, thị trấn Kon Dơng-huyện Mang Yang (cũ) mà chúng tôi muốn đề cập. Theo chủ đất, do bị thất lạc bản viết tay giấy sang nhượng đất, năm 2005 bà Tuyết có viết đơn xin xác nhận của tổ dân phố 5 và UBND thị trấn Kon Dơng, cả hai nơi đều xác nhận cho bà Tuyết và chuyển lên quý cấp xem xét giải quyết để gia đình bà Tuyết-ông Hòa có cơ sở xin cấp quyền sử dụng đất đến nay vẫn chưa được.

Ngoài ra, trong thời gian sang nhượng lô đất này, trong số các tờ khai thuế đất mà bà Tuyết còn giữ lại thì năm 1999, ông Lâm Sanh Hòa (chồng bà Tuyết) có khai đóng thuế đất với diện tích 2.000 m2, trong tờ giấy này có xác nhận của lãnh đạo thị trấn Kon Dơng, Chi cục Thuế huyện Mang Yang với số tiền đóng thuế đất và được quy ra thóc hẳn hoi.
 

Lô đất nhà bà Tuyết được huyện Mang Yang cho là đất công.
Lô đất nhà bà Tuyết được huyện Mang Yang cho là đất công. Ảnh: Nguyễn Giác

Như vậy, ngoài lô đất trên 465 m2 được huyện Mang Yang chứng nhận thì lô đất hơn 2.000 m2 còn lại nằm phía sau nhà theo đường dẫn cống nước của bà Tuyết chưa được UBND huyện Mang Yang chứng nhận hoàn toàn không phải là phần đất công như chính quyền huyện đã nêu. Bà Tuyết cho rằng: “Nếu nói đất công, tôi có dại gì đâu mà phải đi khai giấy tờ rồi lại đóng thuế cho lô đất đó. Tôi sống và lô đất tôi đang sử dụng không hề có ai đứng ra tranh chấp sau khi sang nhượng từ hộ ông Huỳnh Thi, chỉ việc gia đình tôi có nộp đơn xin huyện xem xét và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô đất 2.000 m2 từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận”.

Với hộ ông Nguyễn Văn Thành khai gian, kê khống giấy tờ qua mặt chính quyền để được cấp quyền sử dụng đất, xây dựng nhà, mãi đến khi bà Tuyết phát hiện đưa ra thì huyện mới biết và đưa ra cách xử lý, dự kiến cách phạt sẽ thanh lý bán theo giá thị trường. Còn với hộ bà Tuyết giúp huyện phát hiện sai trái của ông Thành và bỏ tiền để xây dựng kè giữ đất thì nhiều lần yêu cầu tháo dỡ, đập bỏ, phạt tiền kịch khung, cắt điện… với những điều như vậy là chưa đủ, mới đây theo tin từ bà Tuyết, Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dơng đã tiếp tục ra thông báo yêu cầu gia đình bà tháo dỡ công trình, trả lại nguyên trạng lô đất, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.