Huyện Mang Yang giải trình thông tin đăng trên báo Gia Lai Điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Báo Gia Lai điện tử ngày 18-5-2013 đăng bài “Mang Yang: Cần giải quyết thấu tình đạt lý khi dân xây kè bảo vệ đất… chính quyền phạt!”. Gia Lai Điện tử trích đăng nội dung công văn của UBND huyện Mang Yang về việc giải trình một số nội dung báo nêu.

Ngày 18-5-2013 trên báo Gia Lai Điện tử có đăng bài: “Mang Yang cần giải quyết thấu tình đạt lý khi dân xây kè bảo vệ đất... chính quyền phạt” của nhà báo Nguyễn Giác.
 

Qua nghiên cứu sự việc mà bài báo phản ánh, UBND huyện Mang Yang xin chân thành cảm ơn nhà báo Nguyễn Giác đã có sự quan tâm, phản ánh kịp thời những vướng mắc của địa phương.

Nhưng một số nội dung mà nhà báo phản ánh chưa thậc sự khách quan, thiên về ý của người dân vi phạm, không sát với thực tế của sự việc, cụ thể là:

“Bà Tuyết nói: Gia đình tôi sinh sống tại khu đất này đã 21 năm, từ ngày địa phương khảo sát lắp đặt hệ thống cống thoát nước 2 tầng ngay bên cạnh lô đất... Xin các cấp xây dựng, làm sở hữu không thấy nói năng gì, nóng lòng tôi mới xây kè, khi xây thì có cán bộ đến cho rằng chúng tôi xây dựng trái phép. Phạt tiền, buộc tháo dỡ và nhiều lần hạch sách, ép gia đình chúng tôi phải phá bỏ đi công sức, tiền bạc của mình. Chuyện xây dựng trên đất nhà tôi thì có gì là sai phạm mà có phải tôi xây dựng công trình nhà đâu?...

- Diễn biến vụ việc như sau: Ngày 18-5-2010 Đội quản lý công trình đô thị, môi trường và thương mại (QLCTĐT-MT-TM) lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Lâm Sanh Hòa (chồng bà Huỳnh Thị Tuyết). Nhưng gia đình ông Hòa không chấp hành, đến ngày 21-9-2010 đội QLCTĐT-MT-TM lập biên bản vi phạm lần 2 về vi phạm hành chính trong quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đối với hộ ông Hòa, bà Tuyết.

Đến ngày 21-11-2012 bà Tuyết tiếp tục xây dựng phần móng nhà để xe trên phần cống thoát nước công cộng, Đội đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trên. Ngày 26-11-2012 UBND thị trấn, các ngành chức năng của huyện, đội QLCTĐT-MT-TM, Hạt quản lý đường bộ, cùng ban nhân dân tổ dân phố 8 tiến hành xác minh, đo đạc, đối chiếu với hồ sơ GCNQSDĐ của hộ gia đình bà Huỳnh Thị Tuyết.

Qua xác minh, toàn bộ phần diện tích bà Tuyết xây dựng nhà để xe nằm trong phần diện tích công cộng (bảo vệ hành lang an toàn cầu cống), phần diện tích xây bờ kè nằm ngoài diện tích gia đình bà đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ từ tháng 7 năm 2008. Cụ thể phần nhà xe lấn chiếm có chiều rộng 3,4 mét, chiều dài 6 mét, tổng diện tích là 20,4 m2; phần nhà tạm phía đuôi nhà bà Tuyết lấn chiếm ra mương thoát nước là 37,32 m2, bờ kè mương sau nhà lấn 9,6 m2. Đoàn xác minh yêu cầu hộ gia đình bà Tuyết tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm trả lại hiện trang như ban đầu.

Phần cống thoát nước qua quốc lộ 19 có từ khi có con đường quốc lộ 19 chứ không phải địa phương khảo sát lắp đặt như bà Tuyết nói, gia đình bà ở đây đã 21 năm (như bà phản ánh), đã trải qua nhiều trận mưa lũ lịch sử, nhưng không hề ảnh hưởng đến công trình vật kiến trúc và tài sản của gia đình bà.

Nói về diện tích đất của gia đình bà Tuyết, theo bản đồ hiện trạng năm 2003, tổng diện tích đất bà Tuyết thể hiện trên bản đồ là 464,6 m2. Năm 2008 UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà với tổng diện tích là 465,6 m2 (đất ở 300 m2, đất nông nghiệp 165,6 m2).

Như vậy nhà báo Nguyễn Giác phản ánh không đúng với tính chất vụ việc, gia đình bà Tuyết xây dựng các công trình (nhà để xe, bờ kè) là lấn chiếm đất công cộng, đất bảo vệ hành lang an toàn cầu cống, không phải là đất gia đình bà được Nhà nước giao quyền sử dụng, xây dựng không được cấp phép là vi phạm pháp luật.

Gia đình bà Tuyết cho rằng mình xây dựng bờ kè bảo vệ đất và chống xói mòn... là đúng, nên vợ chồng bà Tuyết không đồng thuận với thông báo về việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị do UBND thị trấn Kon Dơng ra quyết định, sau 3 lần thông báo nhưng bà Tuyết không thực hiện. Ngày 11-4-2013 UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính... hình thức xử phạt là 10 triệu đồng, vì "xây dựng bờ kè trong khu vực bảo vệ an toàn hệ thống thoát nước trái quy định”.

- Việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng trình tự quy trình của pháp luật, tuân thủ theo Điểm d, khoản 4 Điều 42 của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau đây: Xây dựng các loại công trình trên bờ, trên mặt nước, dưới mặt nước trong khu vực bảo vệ an toàn hệ thống thoát nước trái quy định.

Gia đình bà Tuyết không chấp hành quyết định trên, ngày 25-4-2013, UBND huyện lại ra tiếp Văn bản số 170/UBND-KT gửi Điện lực Mang Yang ngừng cấp điện cho hộ ông Lâm Sanh Hòa. Căn cứ Tiết b, Khoản 1, Điều 22 của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 4-9-2012 về việc cấp giấy phép xây dựng nêu rõ: Ngừng cung cấp theo thẩm quyền các dịch vụ điện nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình vi phạm, khi nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Như vậy việc UBND huyện Mang Yang xử lý vi phạm là đúng thẩm quyền đúng quy định của pháp luật, vì công dân vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thì phải xử lý cương quyết để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Do vậy không thể nói chính quyền ép dân.

Nhà báo Nguyễn Giác nêu “Tìm hiểu rõ hơn được biết, khi xây dựng hệ thống cống thoát nước gia đình bà Tuyết tự nguyện hiến 5 mét mặt tiền trong diện tích của mình để xây cống, sau khi xây xong thì còn lại 3 mét không làm gì, do vậy bà Tuyết cũng đã cho đổ đất, đá xây dựng móng để kè bảo vệ đất ở và xây dựng nhà xe...”.

Vấn đề này xin hỏi, nhà báo có hồ sơ, giấy tờ nào chứng minh bà Tuyết đã hiến đất cho ai? Cho tổ chức nào? Đất đâu mà bà Tuyết tự nguyện hiến 5 mét? Qua kiểm tra không có một hồ sơ nào chứng minh bà Tuyết tự nguyện hiến đất, 3 mét còn lại như bà Tuyết nói không làm gì là diện tích đảm bảo an toàn cống theo quy định. Chẳng lẽ bà Tuyết lấy đất công để hiến cho công trình công cộng hay sao?

Nhà báo Nguyễn Giác nêu “Lô đất của bà Tuyết ông Hòa lại bị ngâm không cấp sổ đỏ”. Việc này chứng tỏ nhà báo chưa tỉm hiểu kỹ trước khi nêu ra công luận, lô đất của bà Tuyết đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ từ tháng 8-2008 theo đúng quy trình, trình tự pháp luật quy định, sao nhà báo lại phản ánh là ngâm không cấp sổ đỏ, vấn đề này có sự nhầm lẫn nào không? Việc nhà báo dùng từ ông Thành đang sở hữu lô đất có đúng quy định của Luật Đất đai hay không?

Liên quan đến đất ông Nguyễn Văn Thành, khi UBND huyện nhận được đơn khiếu nại, đã giao Thanh tra huyện tiến hành xác minh thụ lý hồ sơ, làm rõ vụ việc và đã ban hành quyết định giải quyết đơn, chứ không như báo nêu “Ngoài ra, lãnh đạo huyện đã đưa ra cách xử lý người đã “lừa” cả hệ thống chính quyền với ý rằng, chắc chắn huyện sẽ kiểm tra chỗ ông Thành... bên xoa, bên đạp? Cách giải quyết theo “luật” của huyện...”.

Tại buổi đối thoại trực tiếp vào ngày 24-4-2013 với công dân, gia đình bà Tuyết đã thừa nhận việc xây dựng kè, nhà để xe là ngoài diện tích đã được cấp quyền sử dụng đất là trái pháp luật.

Toàn bõ sự việc bài báo nêu, UBND huyện Mang Yang báo cáo giải trình vụ việc cụ thể, đề nghị UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Tổng Biên tập Báo Gia Lai xem xét, cho kiểm tra, nếu đúng như giải trình đề nghị các cấp chỉ đạo nhà báo Nguyễn Giác đăng bài cải chính cho đúng tinh thần sự việc, tránh để dư luận không hay với chính quyền.

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.