“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 7-2012, nghe thông tin UBND huyện Ia Grai có chủ trương xây dựng cây xăng gần cống kết hợp tràn thoát nước tại làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Thường trực Đảng ủy xã Ia Chía đã có ý kiến đề nghị trên dừng lại vì điều kiện an toàn về tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực này không đảm bảo.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà nhiều hộ dân lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây nhà sát bên mép cống, sau đó một cây xăng dầu lại mọc ngay tại địa điểm nói trên, bất chấp những nguy hiểm rình rập khi mùa mưa đang về.

Ông Phạm Quốc Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía cho biết: Chủ trương xây dựng cây xăng trên địa bàn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế là điều mà xã rất mong muốn. Tuy nhiên, phát triển kinh tế nhưng phải đủ những yếu tố đảm bảo an toàn, đảm bảo môi trường tính mạng và tài sản của người dân. Đó là những điều mà Đảng ủy xã trăn trở hiện nay.

 

Xây nhà sát mép cống kết hợp tràn tại làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai.   Ảnh: M.T
Xây nhà sát mép cống kết hợp tràn tại làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai. Ảnh: M.T

Hiểm nguy rình rập

Ông Siu Blim- nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Ia Chía cho biết: Khu đất tại cống kết hợp tràn thoát lũ tại làng Beng, xã Ia Chía trước đây là của gia đình tôi, vì là đầm lầy thường bị ngập nước nên gia đình chỉ để cấy lúa 1 vụ. Đoạn đường này thường bị ngập nước mỗi khi mùa mưa đến, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, sinh hoạt của người dân, UBND huyện Ia Grai đã cho xây dựng cống kết hợp tràn ở khu vực này. Khi xây dựng cống thì đã có quy định đây là khu vực nguy hiểm nên không được phép xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, năm 2012, UBND huyện Ia Grai lại cấp phép cho một số hộ dân làm nhà ở gần mép cống, nhiều người dân và chính quyền địa phương không đồng tình vì làm nhà như thế sẽ làm hẹp dòng chảy và gây ra ngập nước ảnh hưởng việc đi lại.

Đáng chú ý hơn, cùng với việc cấp phép làm nhà cho các hộ dân gần mép cống thì mới đây UBND huyện Ia Grai đã đồng ý cho xây dựng cây xăng dầu Nhật Mai, cũng ngay tại khu vực này. Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía bức xúc: “Cho hay không cho là do trên thôi, mình không có quyền nhưng mong muốn của xã là di chuyển cây xăng sang một địa điểm khác phù hợp hơn vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế của địa phương vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa thuận lợi cho bà con”.

Theo ông Tuấn, đặt cây xăng ở đây là không hợp lý và không đảm bảo hành lang an toàn. Bởi vì, đây là nơi hội thủy thoát nước, khi mùa mưa đến thì đó là nơi thoát lũ, nếu xây dựng cây xăng hay công trình nào đấy đều không đảm bảo an toàn. Nếu thời tiết bình thường thì không sao nhưng nếu mưa lớn cục bộ nước sẽ dâng lên cuốn trôi nhà cửa, công trình trong khu vực. “Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì huyện cũng nên tính toán cho phù hợp. Thêm một bất cập nữa là con đường phía trước cây xăng chưa đầy 3 mét, lại nằm trũng giữa hai sườn dốc, xe cộ ra vào khu vực này cũng không đảm bảo an toàn”-ông Tuấn nói.

 

Ảnh: Minh Triều
Ảnh: Minh Triều

Xã nói không, huyện bảo có (!)

Ông Tuấn cho biết: Khi các phòng chức năng của huyện Ia Grai đi khảo sát thực tế tại địa bàn xã để cấp quyền sử dụng đất hay cấp phép xây dựng cây xăng thì xã không nắm được, cũng không được thông báo kết quả thẩm định. Trái ngược với những điều ông Tuấn phản ánh, ông Tài Văn Trung-Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng cho biết: Sau khi Phòng xem xét các hồ sơ thủ tục có liên quan và kiểm tra hiện trạng thực tế vị trí dự kiến xây dựng cửa hàng xăng dầu, trên cơ sở kiến nghị của UBND xã Ia Chía, ngày 31-8-2012, UBND huyện Ia Grai có Công văn số 420/UBND-KT&HT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến mở đại lý mua bán xăng dầu tại làng Beng, xã Ia Chía. Do đó,việc xin mở cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Nhật Mai là phù hợp với quy hoạch.

Ông Trung xác nhận, mặc dù cửa hàng xăng dầu này cách cửa hàng xăng dầu hiện hữu (DNTN Hùng Phúc) dưới 2.000 mét, đối chiếu với tiêu chí xây dựng thì vị trí cửa hàng xăng dầu dự kiến xây mới là không đảm bảo, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu xăng dầu của người dân, góp phần bình ổn giá nên huyện đã có văn bản đồng ý nêu trên. Trong quá trình kiểm tra, Phòng cũng đã làm việc với UBND xã Ia Chía, cụ thể là Phó Chủ tịch UBND xã cùng tham gia và có biên bản kiểm tra.  

Trao đổi với P.V, ông Phan Trung Tường- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết quan điểm: “UBND huyện đã giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng cùng với UBND xã Ia Chía kiểm tra, đối chiếu các quy định về vị trí mở cây xăng. Cho nên, nếu có ý kiến chưa thống nhất vấn đề này thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu không đảm bảo các điều kiện theo quy định thì UBND huyện sẽ đình chỉ hoạt động của cây xăng.

Đối với việc xây dựng nhà sát bên cầu tràn xã Ia Chía, theo quy định trong hành lang bảo vệ thì không được xây dựng công trình nhà ở. Để xảy ra việc này là trách nhiệm của UBND xã Ia Chía trong việc cấp phép, quản lý xây dựng chưa chặt chẽ, UBND huyện sẽ tiến hành kiểm tra, nếu đúng như phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý”.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.