Bức xúc việc các nhà máy xả nước thải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News


(GLO)- Từ nhiều tháng qua, nhiều hộ dân sinh sống tại thôn 3, xã Trà Đa, TP. Pleiku không khỏi lo lắng và bức xúc trước tình trạng một số nhà máy trong Khu Công nghiệp Trà Đa lén lút xả nước thải theo hệ thống thoát nước mưa chung của Khu Công nghiệp đổ ra suối Trà Đa hòa vào dòng chảy về cánh đồng Trà Đa và khu vực cuối nguồn. Phần lớn, lượng nước thải này chưa qua hệ thống xử lý. Điển hình như vụ xả nước ngày 23-7-2012 mà Gia Lai online đã phản ánh.

Liên tục… xả nước thải

Ông Nguyễn Văn Sung-Trưởng thôn 3, xã Trà Đa cho biết: “Toàn thôn có 160 hộ dân sinh sống lâu đời. Các hộ đều sử dụng giếng đào. Thời gian qua, các nhà máy trong Khu Công nghiệp thường lén lút xả nước thải chưa qua hệ thống xử lý ra môi trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và nguồn nước sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, một số nhà máy sản xuất còn gây mùi hôi thối khiến sinh hoạt thêm bức bối. Trong các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 3 cấp vừa qua, người dân đã kiến nghị. Để bảo vệ sức khỏe gia đình, hiện nay nhiều hộ trong thôn đã mua nước bình hoặc máy lọc nước về sử dụng”.
 

Nước thải đổ ra suối. Ảnh: N.D
Nước thải đổ ra suối. Ảnh: N.D

Được biết, mới đây Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh có Công văn số 160/ BQL-QHHTMT trả lời UBND xã Trà Đa về việc xả thải trái quy định của Nhà máy Chế biến đá Granite thuộc Công ty TNHH một thành viên Hiệp Lợi. Trong đó, yêu cầu Công ty ngừng ngay hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, đồng thời xử phạt hành chính với số tiền 9,5 triệu đồng, nhưng xem ra con số này vẫn chưa thấm vào đâu. Vì vậy, việc các đơn vị lén lút xả nước thải ra suối Trà Đa vẫn tiếp diễn. Hiện tại người dân sinh sống tại thôn 3, xã Trà Đa đang rất lo lắng chuyện xả nước thải chưa qua hệ thống xử lý ra môi trường của một số đơn vị trong Khu Công nghiệp Trà Đa.

Giải pháp ổn thỏa!

Hiện tại nguồn nước trên dòng suối Trà Đa vẫn đang đổ về cánh đồng Trà Đa và khu vực cuối nguồn, kéo theo là một lượng nước thải công nghiệp chưa qua hệ thống xử lý cùng chảy về. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Minh-Trưởng ban Quản lý Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế tỉnh nhìn nhận: Ban Quản lý Khu Kinh tế cũng đã tăng cường các biện pháp kiểm tra quản lý. Nhưng thỉnh thoảng các đơn vị vẫn lén lút xả. Thực tế không nhiều vì trong Khu Công nghiệp đã có nhà máy xử lý nước thải dư công suất hoạt động.

Tuy nhiên, do sợ tốn kinh phí nên nhiều đơn vị lén lút xả. Khó khăn lớn nhất hiện nay là khi cán bộ của Ban đi kiểm tra nếu bắt quả tang hoạt động xả nước thải trái quy định lại không có quyền xử phạt ngay mà phải chờ các đơn vị liên quan khác đến cùng giải quyết. Vì vậy, khi đó, tang chứng vật chứng đã trôi chảy hết nên rất khó thực hiện. Để giải quyết tình trạng này, hiện tại Ban đang phối hợp với các bên liên quan tìm hướng kiểm tra xử phạt các đơn vị vi phạm.

Có thể nói, chuyện xả nước thải chưa qua hệ thống xử lý gây ô nhiễm môi trường sống của con người đang trở thành một trong những vấn đề bức bách nhất hiện nay. Bài học về sự bức tử dòng sông Ba chảy qua thị xã An Khê vẫn còn chưa có lời giải thỏa đáng, thì việc xả nước thải ra môi trường của một số nhà máy tại Khu Công nghiệp Trà Đa khiến người dân lo lắng cho tương lai là điều dễ hiểu.

Nguyễn Diệp-Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.