Ia Grai: Từ tranh chấp đất dẫn đến hành hung người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại biên bản hòa giải tranh chấp, gia đình ông Lai đã đồng ý, hai gia đình cùng dựng 1 hàng rào tách biệt… Tuy nhiên sau đó, đôi vợ chồng này từng bước phá bỏ hàng rào, chặt phá cây con, thậm chí còn đánh hàng xóm…
Năm 2003, gia đình ông Lê Văn Cung, bà Lưu Thị Vân mua một mảnh đất của một người dân thôn Thanh Hà 1 (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, Gia Lai). Ngày 19-5-2004, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), gia đình ông Cung phát đốt rẫy cũ để trồng cây điều và bời lời xung quanh nhằm làm ranh giới giữa rẫy ông Cung và rẫy của người hàng xóm là ông Lê Văn Lai ngụ cùng thôn.
Hàng rào theo ranh giới được thỏa thuận đã bị ông Lai ngang nhiên nhổ bỏ. Ảnh: T.C
Hàng rào theo ranh giới được thỏa thuận đã bị ông Lai ngang nhiên nhổ bỏ. Ảnh: T.C
Năm 2008, giữa hai gia đình ông Lai và ông Cung đã xảy ra mâu thuẫn xung quanh việc tranh chấp ranh giới. Do trước đây, hai gia đình đã thỏa thuận cùng nhau để trống một khoảng đất dọc theo bờ lô tạo điều kiện cho xe ôtô có thể vận chuyển nông sản, vật tư dễ dàng hơn. Khi mâu thuẫn giữa hai gia đình xảy ra, UBND xã Ia Hrung cùng các cán bộ Tư pháp, Địa chính xã tiến hành hòa giải và nhận được sự đồng thuận của cả hai gia đình. Theo biên bản hòa giải ngày 18-4-2008 của UBND xã Ia Hrung: Thửa đất số 48A+48B của ông Lê Văn Cung có diện tích 15.211 m2 so với diện tích được cấp trong GCNQSDĐ là 13.778 m2, thừa 1.433 m2. Cũng như đất ông Cung, thửa đất số 49 của ông Lê Văn Lai có diện tích 9.936 m2 trong khi diện tích được cấp là 8.959 m2, thừa 977m2.
Do diện tích thực tại rẫy của các hộ nông dân ở xã Ia Hrung thường nhiều hơn so với diện tích được cấp trong GCNQSDĐ, UBND xã Ia Hrung đã tiến hành hòa giải theo hướng: Ông Lai và ông Cung cùng thống nhất cắm 2 cột mốc bê tông ở 2 đầu rẫy làm ranh giới và các gia đình có trách nhiệm dựng hàng rào tách biệt. Tưởng chừng chuyện đã êm thắm, tuy nhiên chưa đầy 1 tháng sau, ông Lai đã tổ chức chặt phá 130 cây bời lời trồng ven rẫy của ông Cung bất chấp sự can thiệp của tổ an ninh thôn Thanh Hà 1...
Ngày 5-6-2009, ông Lai còn phá bờ rào bẻ gãy 6 cột bê tông mà gia đình ông Cung dựng theo ranh giới hòa giải từ trước. Ngày 27-5-2010, bà Thuận- vợ ông Lai cùng con gái là Lê Thị Mận cuốc sang phần rẫy của ông Cung. Khi bà Lưu Thị Vân- vợ ông Cung phát hiện ra, hai bên đã có lời qua tiếng lại rồi dẫn đến đã xô xát. Hậu quả, bà Vân bị đa chấn thương phần mềm phải điều trị tại Bệnh viện huyện Ia Grai. Quá bức xúc trước hành vi ngang ngược và coi thường pháp luật của ông Lai, ngày 30-5-2010, gia đình bà Vân đã báo cáo Công an xã Ia Hrung, Công an huyện Ia Grai. Khi biết ông Cung viết đơn gửi các cơ quan chức năng, hơn 2 tháng nay, ông Lai liên tục đe dọa ông Cung.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Vận- cán bộ Tư pháp xã Ia Hrung cho biết: “Việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình ông Lai và ông Cung, UBND xã đã vào cuộc ngay từ lúc đầu và tổ chức rất nhiều buổi hòa giải mâu thuẫn. Cán bộ địa chính xã cũng đã đo đạc cụ thể, thỏa thuận cắm mốc chung để hai gia đình có thể tận dụng diện tích đất thừa. Nhưng vì ông Lai quá ngang tàng, gây mất an ninh trật tự địa phương”.
Tiêu Cương

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.