Cần ngăn chặn tình trạng lấp suối Hội Phú!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ cuối năm 2008 đến nay, tại khu vực số nhà 30 đường Nguyễn Tri Phương, phường Hội Phú (TP. Pleiku, Gia Lai), một khối lượng lớn đất, đá liên tục được tập kết về đây nhằm san lấp lấn chiếm lòng suối Hội Phú. Tình trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để và nguy cơ nghẽn dòng suối là rất cao.

Theo cán bộ địa chính phường Hội Phú, hiện nay tình trạng đổ đất, đá vẫn tiếp diễn. Theo ghi nhận của chúng tôi, bề rộng bị san lấp và lấn lòng suối Hội Phú lên đến hơn 20 mét, đã “liếm” sát mép dòng chảy của suối. Diện tích đất bị san lấp là đất ruộng sát bờ suối Hội Phú (trong diện quy hoạch suối Hội Phú-P.V) thuộc gia đình ông Trần Thông, ở tổ dân phố 7, phường Hội Phú.
Mặt bằng bị san lấp trái phép tại khu vực suối Hội Phú. Ảnh: H.S
Mặt bằng bị san lấp trái phép tại khu vực suối Hội Phú. Ảnh: H.S
Trong hai biên bản làm việc của UBND phường Hội Phú ngày 18-1-2010 và ngày 9-2-2010, ông Thông trình bày vụ việc bắt đầu cuối năm 2008, khi một số xe của Công ty Công trình Đô thị đổ đất, đá nhưng không thông báo cho gia đình ông. Sau đó, Công ty Công trình Đô thị xuống xử lý bằng biện pháp ban rộng lề, giải phóng số đất đã đổ. Từ đây, nhiều phương tiện khác hàng đêm lén lút đến đổ đất, đá cho đến thời điểm hiện tại...! Phải chăng gia đình ông Thông chính là nạn nhân của nạn đổ đất đá bừa bãi? Qua quan sát của chúng tôi và thông tin từ quần chúng xung quanh thì trên diện tích đất bị san lấp, gần 2 năm qua, cứ mỗi sáng lại xuất hiện một khối lượng lớn đất, đá, xà bần được tập kết về đây. Hàng ngày, ông Thông dùng cuốc, xẻng… san lấp, ban số đất, đá vừa đổ trong đêm.

Một điều rất khó hiểu là trước sự việc liên tục diễn ra trong gần 2 năm, phường và Phòng Quản lý Đô thị thành phố đã nhiều lần cử cán bộ xuống phối hợp giải quyết thì không nhận được sự phối hợp của gia đình ông Thông. Không những thế, thông tin từ UBND phường Hội Phú cho biết, phường cùng phối hợp với UBND phường Hội Thương chốt chặn hai đầu đường Nguyễn Tri Phương để vây bắt các xe đổ đất, đá nhưng không được. Gia đình ông Thông có những biểu hiện kết hợp với các xe vận chuyển đất, đá để đối phó với các lực lượng chức năng khi vây bắt. Ngoài ra, ông Thông liên tục quanh co, tránh mặt khi cán bộ phường xuống làm việc, các biên bản xử lý vi phạm liên tục gặp sự phản kháng, từ chối ký vào biên bản xử lý đối với vi phạm của ông Thông. Vậy phải chăng  ông Thông đã cố ý để san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất.
Theo ông Nguyễn Trương Cập-Chủ tịch UBND phường Hội Phú: UBND phường đã báo cáo việc san lấp trái phép của ông Thông lên Phòng Quản lý Đô thị thành phố; đề xuất, tham mưu UBND thành phố chôn cọc tiêu, cấm ô tô tải vào đường Nguyễn Tri Phương, phối hợp phường Hội Thương mai phục bắt xe đổ đất, đá. Công an phường Hội Phú thành lập tổ tự quản thường xuyên kiểm tra, nếu có hiện tượng đổ đất, đá hay xây dựng thì khống chế, tịch thu phương tiện xử lý vụ việc. Thế nhưng, quá trình san lấp tại suối Hội Phú (TP. Pleiku) vẫn diễn ra khi không có các lực lượng chức năng theo dõi.
Mùa mưa đang đến gần, việc khối lượng lớn đất, đá đang làm ách tắc dòng chảy của suối Hội Phú, có thể gây ra ngập, sạt lở đối với các hộ dọc hai bên suối. Ngoài ra, khi dòng chảy không được lưu thông tốt sẽ làm tồn đọng một khối lượng bùn, rác gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp với phường Hội Phú có những biện pháp hữu hiệu, giải quyết triệt để tình trạng san lấp mặt bằng trái phép trên, cũng như trả lại mặt bằng đã bị san lấp nhằm tránh dư luận xấu trong nhân dân, cũng như trả lại mỹ quan, dòng chảy cho khu vực suối Hội Phú.
Hà Hồng

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).