Ia Pa nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thời điểm này, huyện Ia Pa có 6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế gồm: Ia Trok, Ia Ma Rơn, Kim Tân, Chư Răng, Chư Mố và Ia Tul. Năm 2017, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn là Pờ Tó và Ia Kdăm. Vừa qua, Ban Chỉ đạo của huyện đã tổ chức kiểm tra quá trình triển khai tại 2 xã này, trung bình cũng đã đạt 60% các tiêu chí.

 

Trạm y tế xã Chư Răng-một trong những trạm đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Như Loan
Trạm y tế xã Chư Răng-một trong những trạm đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Như Loan

Là một trong 2 địa phương phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2017, xã Pờ Tó đã thành lập Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, chỉ đạo trạm y tế và các ngành thành lập tổ hỗ trợ các thôn, làng tuyên truyền về công tác phòng-chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm chăm sóc sức khỏe nhân dân, định kỳ có kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong năm 2017 Trạm y tế xã Pờ có cũng đã được đầu tư 2,9 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, về cơ bản các trang-thiết bị y tế thuốc men được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trạm y tế cũng đã triển khai thực hiện tốt việc tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi, chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh như bệnh lao, HIV, chân tay miệng… Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo huyện, hiện xã Pờ Tó đã và đang triển khai thực hiện tốt các tiêu chí trong bộ 10 tiêu chí quốc gia về y tế. Ông Đào Ngọc Vinh-Trưởng Trạm Y tế xã Pờ Tó cho biết: “Để triển khai trạm chuẩn quốc gia về y tế thì trạm cũng đã triển khai 10 tiêu chí và tất cả các tiêu chí cũng đã đạt được khoảng 60%. Trong đó, tiêu chí về vườn thuốc nam trạm đã chỉ đạo tất cả các anh em đi kiếm cây thuốc nam về ươm tại vườn, chờ khi có mặt bằng sẽ tiến hành trồng. Riêng tiêu chí số 7 về bệnh truyền nhiễm thì phải có bác sĩ và trạm cũng đã có bác sĩ. Theo kế hoạch đến 25 tháng 10 trạm sẽ trình tiêu chí lên cấp trên, đến lúc đó khả năng trạm sẽ đạt 100% các tiêu chí”.

Riêng đối với xã Chư Răng, mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2016 nhưng với điều kiện là một xã còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, việc duy trì các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã, Trạm y tế xã Chư Răng đã bám sát hướng dẫn của trung tâm y tế, chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ trạm, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế. Đồng thời, triển khai đầy đủ các chương trình y tế quốc gia, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và thường xuyên bổ sung các loại cây vào vườn thuốc nam. Bà Trần Nguyễn Điệp Thùy Trang-Trưởng trạm Y tế xã Chư Răng cho biết: “Với những kết quả đạt được, trạm sẽ cố gắng hơn nữa, tiếp tục nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho người nhân dân, kết hợp giữa khám-chữa bệnh hiện đại và khám chữa bệnh đông y. Trạm cũng đã làm hoàn thiện vườn thuốc nam, cố gắng sẽ trồng thêm các loại thuốc nam phục vụ cho bệnh nhân để đạt tốt hơn trong công tác khám-chữa bệnh”.

Trao đổi với bà Bà Lê Thị Hiền-Phó Chủ tịch UBND xã Chư Răng về vấn đề này, Bà Hiền cho biết: Tuy đã đạt được xã chuẩn quốc gia về y tế nhưng để giữ vững được các tiêu chí thì chính quyền địa phương đang tiếp tục huy động sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhất là đầu tư về cơ sở hạ tầng. Riêng đối với những tiêu chí đạt thấp thì xã tiếp tục hoàn thiện để hoàn thành trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế ở Ia Pa không chỉ có sự nỗ lực của ngành y tế mà còn phải có sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhân dân. Với quyết tâm nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân, một số trạm y tế đã được đầu tư xây dựng khang trang, có đủ các phòng chức năng và công trình phụ trợ theo quy định. Các trạm đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, y học cổ truyền, các chỉ số chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đạt cao, các chương trình y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, chất lượng khám-chữa bệnh cho nhân dân ngày càng nâng cao, bệnh nhân tin tưởng và yên tâm khi đến khám, điều trị tại các trạm y tế.

Ông Huỳnh Ngọc Thiên-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Pa cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và kế hoạch của trung tâm đã đăng ký là chuẩn bị có 2 xã tiếp theo là xã Pờ Tó và Ia Kdam đạt chuẩn quốc gia về y tế. Để được thẩm định và được công nhận, trước hết trách nhiệm của trung tâm y tế là tham mưu cho UBND huyện, chính quyền xã chỉ đạo thực hiện đối với những tiêu chí chưa hoàn thành. Vừa qua, chúng tôi cũng đã có sự kiểm tra bước đầu, về cơ bản 2 xã đăng ký trong năm nay tiến độ thực hiện các tiêu chí đều đạt kế hoạch đề ra”.

Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực của chính quyền các xã, việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã ở Ia Pa đã đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. Qua kiểm tra tại các xã thì hầu như các xã vẫn còn vướng ở các tiêu chí như: tiêu chí số 6 về y tế dự phòng, phòng-chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; tiêu chí số 7 về khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền… Trước thực tế trên, hy vọng trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa, huy động mọi nguồn lực để hoàn thành và giữ vững các tiêu chí quốc gia về y tế.

Như Loan

Có thể bạn quan tâm