Thầy giáo trẻ mê làm từ thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù bận bịu với việc dạy học và dạy thêm tại các lớp võ Vovinam, nhưng anh Nguyễn Đắc Kiên Bình (SN 1988)-giáo viên Trường Tiểu học Phan Đình Giót (xã Ia O, huyện Chư Prông) vẫn miệt mài ngày đêm vận động quyên góp những tấm áo, cặp sách mới, xe đạp,… cho những học sinh nghèo, để con đường học hành của các em không bị dở dang.
 

  Anh Bình tặng quà cho học sinh nghèo trong một chương trình do anh tổ chức. Ảnh: Phương Linh
Anh Bình tặng quà cho học sinh nghèo trong một chương trình do anh tổ chức.
Ảnh: Phương Linh

“Hôm đó, một thầy giáo trong trường đến nhà chở em Rơ Lan Hồng (học sinh lớp 4) đến trường vì Hồng nhiều ngày không đi học. Khi vừa đến cổng trường, em Hồng bị ngất xỉu. Lúc sau em tỉnh lại, tôi gặng hỏi thì Hồng cho biết 2 ngày qua không được ăn gì đói quá nên bị ngất đi. Nghe em nói, tôi thấy mình cần giúp đỡ, không chỉ cho em mà cho nhiều học sinh khác nữa”-anh Bình chia sẻ lý do gắn anh với công việc từ thiện sau này.

Làm việc tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót có tới hơn 95% học sinh là dân tộc thiểu số, hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, anh Bình bắt tay tổ chức những chương trình từ thiện, tặng quà cho học sinh của trường mình. Dần dần, khi các chương trình của anh đã tạo được uy tín, anh tìm đến và tặng quà cho các học sinh nghèo ở nhiều trường khác trên địa bàn huyện. Nguồn vận động quyên góp của anh Bình khá phong phú, từ bạn đồng môn võ Vovinam đến đồng nghiệp là giáo viên trong và ngoài trường, bạn bè, người thân, bạn qua mạng xã hội Facebook,…

Cứ mỗi khi ai đó có quà ủng hộ, anh Bình lại đến tận nơi để lấy về, sắp xếp, đóng gói, sẵn sàng cho những chuyến đi đậm nghĩa tình. Tính từ đầu năm đến nay, những chương trình do anh Bình tổ chức như: Áo trắng đến trường, Áo ấm cho em,… đã đem đến niềm vui cho hơn 350 em học sinh nghèo. “Tổng giá trị quà tặng cho mỗi chương trình từ 2 triệu đồng đến 14 triệu đồng, tùy thuộc vào quy mô cũng như nguồn ủng hộ của các Mạnh Thường Quân”-anh Bình cho biết.

Trong số các em học sinh được anh Bình giúp đỡ, em Rơ Lan Xẹ (học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Phan Đình Giót) có hoàn cảnh khá đáng thương. Cha mất sớm, mẹ và anh trai của em bị mắc bệnh tâm thần. Những lúc không lên cơn, mẹ của Xẹ vẫn có thể đi làm thuê, nhưng những ngày đó không nhiều, vì vậy, Xẹ thường xuyên phải nhịn đói đến trường. Có lần, anh Bình cùng các thầy cô trong trường bắt gặp Xẹ đang lén ăn chuối xanh với sâu đất. Cảm thương cho hoàn cảnh của cô học trò nhỏ, anh Bình quyết định sẽ giúp đỡ em thường xuyên. Từ nguồn quỹ vận động được, anh Bình cấp cho gia đình Xẹ 1 tạ gạo ăn trong 3-4 tháng. Anh tâm sự: “Em Xẹ là một học sinh ngoan, lễ phép, học giỏi nhưng lại có hoàn cảnh đáng thương. Mình muốn giúp đỡ cho em để em có thể được tiếp tục đến trường”.

Dần dần, đối tượng trong các chương trình từ thiện của anh Bình không chỉ có học sinh nghèo mà còn có cả các đối tượng bị bệnh phong, đồng bào dân tộc thiểu số bị mắc bệnh tâm thần,… Quy mô các chương trình ngày càng mở rộng nên vừa qua, anh Bình quyết định thành lập nhóm Thanh niên tình nguyện Chư Prông với hơn 15 thành viên. Hiện tại, nhóm tình nguyện của anh Bình đang vận động quyên góp tiền dựng nhà cho bà Rơ Mah Pinh (làng Nú, xã Ia Kly, huyện Chư Prông). Bên cạnh việc tổ chức các chương trình từ thiện, anh Bình còn mở 5 lớp dạy võ Vovinam tại các điểm làng xa, miễn phí hoàn toàn cho các môn sinh nghèo, khó khăn với mong muốn phát triển hơn nữa võ thuật Việt, cũng là cách để các em nhỏ được rèn luyện sức khỏe.

Trong thời gian tới, anh Bình cùng nhóm từ thiện của mình vẫn đang ấp ủ, lên kế hoạch cho nhiều chương trình từ thiện mới như áo ấm cho em, tặng quà Tết Dương lịch. Rồi đây, những món quà tuy nhỏ bé nhưng ấm áp nghĩa tình sẽ được trao tận tay các em học sinh nghèo ham học trên khắp địa bàn huyện đúng như nguyện ước của người thầy giáo trẻ: “Nơi nào còn khó khăn thì mình đến với họ. Chỉ mong các em học sinh đi học đều, phấn đấu học giỏi, không bỏ học là mình thấy vui rồi”…

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm