Người góp sức giữ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều năm qua, phong trào thanh niên ở làng Tur, xã Ayun (huyện Mang Yang) phát triển với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nổi bật là phong trào tình nguyện nhận chăm sóc, bảo vệ và trồng cây gây rừng. Trong thành công đó, có sự góp sức không nhỏ của Nương-Phó Bí thư Chi đoàn làng Tur.
Ayun là xã vùng sâu của huyện Mang Yang với trên 60% dân số là người dân tộc Bahnar. Đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào canh tác nương rẫy, lại thường xuyên bị ảnh hưởng của bão lũ. Tháng 10-2009, bão số 9 đã làm hư hại hàng trăm ngôi nhà của người dân nơi đây. Nương vừa vận động thanh niên trong làng sửa nhà cho bà con, vừa tổ chức lao động đổi công, tiếp tục trồng trọt, canh tác nương rẫy để duy trì nếp sống, sinh hoạt của bà con. Đến nay, nương rẫy của làng Tur đã được phủ xanh bởi cây lúa, cây mì. Riêng gia đình Nương đã mạnh dạn vay vốn để thay đổi cơ cấu cây trồng. 200 gốc cà phê nhà anh sắp cho thu bói.
Công an tỉnh đến thăm, tặng quà cho gia đình Nương. Ảnh: Thúy Trinh
Công an tỉnh đến thăm, tặng quà cho gia đình Nương. Ảnh: Thúy Trinh
Nhận thức được những cánh rừng ngày càng thưa đi, cây cối bị chặt hạ chính là một trong những nguyên nhân gây bão lũ, Nương đề xuất việc tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng. Ban đầu, việc kêu gọi thanh niên trong làng thực hiện phong trào thực sự không dễ dàng. Tuy vậy, với tinh thần quyết tâm và yêu rừng, anh vẫn nhận chăm sóc, bảo vệ 4 ha rừng phòng hộ. Cùng với việc phối hợp lực lượng Kiểm lâm, lực lượng Công an phòng-chống cháy rừng, ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng và trở thành người “giữ rừng” đắc lực, Nương còn trồng mới và chăm sóc 1 ha rừng. Đến nay, được sự vận động của Nương, đoàn viên thanh niên làng Tur tình nguyện nhận chăm sóc, bảo vệ 20 ha rừng, phong trào “trồng cây gây rừng” của thanh niên làng Tur ngày càng lan tỏa. Nhờ đó đã hạn chế đáng kể tình trạng cháy rừng, chặt phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy…
Chị Đoàn Thị La-Bí thư Đoàn xã Ayun cho biết: “Nương chăm chỉ lao động sản xuất, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn, thực sự là tấm gương để các đoàn viên thanh niên khác noi theo”.
Bên cạnh việc vận động nhận chăm sóc, bảo vệ rừng, sôi nổi tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, Nương còn tích cực trong các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Trong nhiều buổi tuyên truyền do lực lượng Công an phối hợp tổ chức tại làng Tur, các nội dung mà cán bộ tuyên truyền được Nương phiên dịch ra tiếng Bahnar khá chính xác, đầy đủ, đưa chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến được với dân làng. Đồng thời, giúp người dân nhận thức được âm mưu thâm độc của bọn phản động FULRO, không nghe, không tin lời kẻ xấu trốn sang Campuchia. Với những việc làm đó, anh đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
Thúy Trinh

Có thể bạn quan tâm