Con gái giỏi toán, nể thật!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Học giỏi đã là khó, giỏi toán lại càng khó. Thế mới thấy, con gái mà giỏi toán thì đáng nể thật.
Nguyễn Kim Tiến.
Nguyễn Kim Tiến.
Khi nghe cái tên Nguyễn Kim Tiến được xướng lên với 19,5/20 điểm, điểm cao nhất môn Toán lớp 9 và cũng là cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh mới đây, mọi người ồ lên: Giỏi! Cậu học sinh nào đó ở Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) quá giỏi! Cái đề không dễ như thế, chỉ trong vòng có hai tiếng rưỡi đồng hồ làm bài mà đạt điểm gần như tuyệt đối thì trong khoảng 5 năm gần đây có lẽ chỉ được một vài em. Khổ nỗi, cái bảng ghi điểm thi kia thì lại không có cột ghi giới tính (mà đó chắc là điều phải sửa ở mùa thi sau), nên khi lần dò ra thì mọi người lại được một thông tin thú vị: Đó là một học sinh nữ, là một cô con gái nào đó, làm cho môn Toán lần này “âm thịnh, dương suy” như thế.
Tôi tức tốc tìm cách liên lạc với em cho bằng được, và điều này tất nhiên là không khó lắm. Em đến, và tôi nhận ra ngay một bản lĩnh, một sự quyết tâm, một nét trí tuệ mà tôi tin rằng với những điều đó em sẽ còn đi xa hơn nữa. Khiêm tốn, em kể cho tôi nghe những thành tích khác trong năm học này của mình: Giải nhất Toán cấp thành phố, giải ba kỳ thi giải Toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh, giải nhất cũng kỳ thi này ở cấp thành phố. Hai giải nhất và một giải ba về Toán trong một năm học dành cho một cô học sinh “nhí”, quả là đáng nể! Còn gì nữa? Tôi hỏi. Dạ, mới đây em còn được giải khuyến khích cuộc thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cấp cụm liên trường. Lâu rồi, hồi lớp bốn, em được giải ba cuộc thi năng khiếu (Toán-tiếng Việt). Nhà em có ba chị em, mẹ là giáo viên, ba làm ở ngân hàng, chị cũng đang học ở Đại học Ngân hàng. Chắc em sau này cũng... ngân hàng quá! Sao không đi ngành Toán? Em lặng lẽ cười. Hỏi em cho vui, chứ tôi thì quá hiểu.
Trương Kiều Trinh.
Trương Kiều Trinh.
Bây giờ, tên con gái thường mất dần đi chữ “Thị”, nên nhiều khi để phân biệt cũng khá mất thời gian. Nhưng Trương Kiều Trinh thì khó mà là học sinh nam được. Cũng như Tiến, Trinh đạt giải nhất môn Toán trong kỳ thi này với số điểm gần như tuyệt đối, 19/20 điểm. Đó là một em gái “nhí” theo đúng nghĩa. Em đến gặp tôi, nhỏ nhắn với đôi mắt sáng và nụ cười thật hiền. Nói về Tiến mà không nói về Trinh thì bài viết này coi như mất một nửa. Hóa ra hai em lại là đôi bạn gái giỏi Toán, thân nhau từ những năm tháng học Tiểu học. Chính Tiến giới thiệu Trinh cho tôi, sau khi em được phỏng vấn. Những nét tương đồng giữa hai em khiến tôi vui vui nghĩ, quả là “song nữ hợp bích”! Có nghĩa là, hễ thành tích của Tiến như thế nào thì Trinh cũng loanh quanh như thế ấy, lúc thì mấp mé, lúc thì nhỉnh hơn một chút thôi. Trinh học Trường THCS Nguyễn Du- TP. Pleiku. Như vậy là kỳ thi học sinh giỏi năm nay “quân” của thành phố Pleiku “vượng” đường Toán. Học sinh TP. Pleiku giải cao là cái chắc, nhưng giải nhất thì không phải năm nào cũng được, chưa nói là đến hai cái giải nhất gần như tuyệt đối ở môn Toán, mà lại rơi vào hai học sinh nữ, nên không thể không tự hào.
Cũng như Tiến, khoảng 15 phút ngắn ngủi, Trinh ngồi kể tôi nghe về những kết quả mà cô bé nhỏ nhắn ấy “rinh” về: Giải nhất Toán cấp thành phố, giải khuyến khích kỳ thi giải Toán bằng máy tính cầm tay cấp quốc gia, giải nhất kỳ thi này ở cấp tỉnh và cấp thành phố. Các giải cao về Toán do một cô học sinh mảnh khảnh “rinh” về trong một năm học, đáng nể quá đi chứ! Trinh còn là “vị” chỉ huy đội nghi thức của trường. Cả đội đoạt giải nhì trong cuộc thi ở cấp thành phố. Chị Trinh cũng học giỏi, giờ đã là sinh viên Đại học Ngoại thương. Cha mẹ đều làm Sở Công thương. Cả nhà đều học và làm ngành “Thương” cả, rồi sau này Trinh cũng trở thành sinh viên ngành “Thương” nào đó mà không theo Toán nữa chăng? Tôi không hỏi Trinh điều này. Tôi chỉ đoán thế.
Toán học, nó như vậy đấy, luôn khó tính nhưng hấp dẫn và quyến rũ. Rồi mấy ai theo nó đến tận cùng, nhất là với con gái.
Hương Đình

Có thể bạn quan tâm