Những người “tiếp lửa” truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Niềm tự hào là thế hệ sinh ra đúng năm 1975- thời khắc lịch sử thiêng liêng của đất nước-  và những thế hệ kế tiếp 8X, 9X trước thành quả cách mạng đầy vinh quang của cha anh  đã và đang được họ biến thành hành động. Họ đã và sẽ là những người “tiếp lửa” truyền thống...

Luôn hết mình…

Võ Minh Hoàng
Võ Minh Hoàng

Sinh sau Ngày giải phóng tỉnh (17-3) đúng… 1 tháng, tức là “vừa kịp lúc để hưởng trọn những thành quả mà cha ông đã giành được”, với anh Võ Minh Hoàng- Tổ Công nghệ, Trung tâm Tin học- Viễn thông Gia Lai- cuộc sống luôn là một sự nỗ lực không ngừng để trả nợ, trả nợ cho công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, thầy cô đến bao xương máu của thế hệ đi trước đã đổ xuống các chiến trường để những người đi sau như anh có được cuộc sống hôm nay.

Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em (7 người, Hoàng là con thứ 3), gia cảnh cũng như mọi gia đình khác những năm sau chiến tranh, khó khăn và thiếu thốn. Vì thế, xong tốt nghiệp phổ thông, Hoàng định bụng ở nhà theo nghề may truyền thống của gia đình, nhưng Hoàng nhận ra một khoảng cách nhất định về trình độ, sự tự tin giữa anh với bạn bè. Vậy là  anh quyết tâm vào đại học. Để hoàn thành chương trình học khá mới mẻ lúc bấy giờ là ngành Công nghệ Thông tin (Đại học Đà Lạt), Hoàng đã phải “bươn chải” khá nhiều, từ việc thu hốt xà bần đến phụ đứng máy photocopy…

Không chỉ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà anh còn có nhiều sáng kiến được đánh giá cao như: Chương trình quản lý thuê bao ADSL (giúp việc quản lý, khai báo thông số, cập nhật và báo cáo số liệu về ADSL trên toàn mạng được triển khai nhanh chóng và thuận lợi); phối hợp với Trung tâm Viễn thông Liên tỉnh- khu vực 3 đấu nối và khai báo cho toàn bộ hệ thống đường truyền MegaWan, đo kiểm bảo đảm cho chất lượng đường truyền kênh MegaWan của Bộ Tài chính cho các Chi cục Thuế và Kho bạc trên địa bàn tỉnh được thông suốt và ổn định.

Đào Anh Bình
Đào Anh Bình

Cùng thế hệ sinh ra năm 1975, nhưng với Đào Anh Bình- Kế toán trưởng Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp Gia Lai, ngoài nhiệm vụ chuyên môn ra, anh còn kiêm thêm nhiệm vụ của một Phó Bí thư chi bộ, Bí thư Đoàn Thanh niên của Công ty.

Anh cho biết: “Phòng Kế toán chủ yếu là thế hệ 8X, họ nhanh nhẹn và thông minh, được học hành bài bản và đầy đủ”. Cả Công ty có khoảng 30 đoàn viên thanh niên. Họ đều tỏ ra thích công tác đoàn, khá năng nổ trong mọi hoạt động, tích cực hưởng ứng các hoạt động tình nguyện, đến với bà con vùng sâu, vùng xa… “Như thế cũng là một cách sống có ích của tuổi trẻ, và là một cách để đền đáp lại những gì mình đang thụ hưởng từ cuộc sống hòa bình, độc lập hôm nay”-  anh bày tỏ.

Giúp dân thoát nghèo

Phan Thanh Hải
Phan Thanh Hải

Với những người thuộc thế hệ 8X, 9X, chiến tranh chỉ còn lại qua chuyện kể của những người đi trước. Thế nhưng, thành quả cách mạng mà lớp lớp cha anh ngã xuống để giành lại đặt thế hệ trẻ trước một trách nhiệm to lớn: Bảo vệ và phát huy thành quả đó. Làm nhiệm vụ trực tiếp trong đấu tranh giải quyết vấn đề FULRO, Thượng úy Phan Thanh Hải- Phòng PA43 (Công an tỉnh) là một trong những gương mặt xuất sắc trong phong trào “Tuổi trẻ giữ nước” ở độ tuổi 8X.

Không thể kể hết những tháng ngày “nếm mật nằm gai” của bạn trẻ này ở vùng rừng núi Chư Sê, nhằm phát hiện, bóc gỡ nhiều tên cầm đầu FULRO nguy hiểm và cơ sở của chúng. Đặc biệt, trong chuyên án “CAM 306” kéo dài 1.200 ngày, anh đã góp phần cùng với đồng đội bóc gỡ những tên FULRO lẩn trốn ở rừng trên địa bàn Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung. 1.200 ngày ấy, anh không nghỉ phép một ngày nào, cũng không một ngày nghỉ để chăm khi vợ sinh con. Anh chia sẻ: “Nhiều người nghe kể về công việc của chúng tôi đều lắc đầu kêu khổ, nhưng bản thân chúng tôi lại thấy đó là niềm vinh quang. Đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với vận mệnh đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng mà cha anh đã không tiếc máu xương để giành lại từ tay kẻ thù”.

Với nhiều thành tích trong công tác an ninh, anh vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng Kỷ niệm chương (tháng 1-2010) vì thành tích 3 năm liền là gương mặt điển hình tiên tiến trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Số bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh… tặng cho người chiến sĩ Công an này còn nhiều hơn tuổi 30 của anh.

Nguyễn Văn Bắc
Nguyễn Văn Bắc

Với Nguyễn Văn Bắc- Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku (huyện Kbang) giúp nhân dân thoát nghèo cũng là cách thiết thực xây dựng tỉnh nhà ngày một giàu mạnh. Anh cho rằng, thế hệ trẻ muốn đóng góp cho quê hương mình phải bắt đầu bằng sự không ngại khó. Sinh năm 1983 nhưng anh đang giữ trọng trách khá quan trọng trong bộ máy chính quyền của xã, anh chia sẻ: Mong ước lớn nhất của tôi là tỉnh ta sẽ bớt đi những vùng khó khăn, ngày càng khẳng định vị thế trong khu vực Tam giác phát triển”.

Anh quyết tâm: “Tôi sẽ cố gắng đem hết trí lực để cùng với chính quyền tạo sự đột phá về xóa đói giảm nghèo tại xã Lơ Ku. Được cống hiến để xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu mạnh là niềm tự hào với thế hệ trẻ chúng tôi”.

Kim Linh- Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm