Người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bà Nông Thị Thúy Đào chăm sóc chồng. Ảnh: Đức Mạo
Bà Nông Thị Thúy Đào chăm sóc chồng. Ảnh: Đức Mạo

Năm 1979, bà Nông Thị Thúy Đào cùng gia đình từ tỉnh Lạng Sơn vào huyện Krông Pa sinh sống. Học xong Y sĩ tại Trường Trung cấp Y tế Gia Lai- Kon Tum, năm 1982 bà là y sĩ của Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, đến tháng 8-1995 về công tác tại Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pa.

Điều mà người dân Krông Pa cảm phục ở bà đó là 11 năm nay, bà luôn tần tảo nuôi các con ăn học và nuôi người chồng nằm liệt giường.

Chúng tôi đến nhà khi bà đang cho chồng ăn sáng và làm vệ sinh cho chồng. Bà chậm rãi vén tấm chăn bông, khẽ luồn tay vào lau nhẹ cho chồng. Những động tác của bà quen thuộc ngày nào cũng như ngày nào, lúc ông Thảo ú ớ kêu đau, bà khẽ đặt bát cháo xuống, vuốt vuốt lên má ông động viên.

Bà nhớ lại cách đây hơn 11 năm, sau một chuyến đi công tác ở tỉnh về, bỗng dưng toàn thân ông Thảo mềm nhũn không thể cử động được, chạy chữa nhiều nhưng thầy thuốc cũng đành bó tay vì căn bệnh hiểm nghèo. Ngày lại ngày, sáng nào cũng vậy, bà dậy từ lúc tờ mờ sáng, chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình. Ở cái tuổi 48, ngoài việc phải nuôi chồng đau ốm, một mình bà đảm đương việc gia đình, thay chồng tảo tần nuôi các con khôn lớn. Bà Đào tâm sự: “Nhiều đêm ông ấy khó thở, có những lúc trái gió trở trời ông bị động kinh, co giật toàn thân, một mình tôi nhiều lúc cũng thấy buồn tủi. May mà nay các con cũng đã lớn, có việc làm đầy đủ, các cháu thương ba mẹ lắm”.

Hoàn cảnh gia đình vất vả, khó khăn là vậy nhưng bà Đào luôn hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, được đồng nghiệp tin yêu, mến phục. Là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, hàng ngày, bà vẫn cần mẫn làm việc với mong ước giúp được nhiều người nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Công việc đã giúp bà có niềm vui, có động lực để vượt qua những vất vả đời thường. Những kết quả công tác của bà được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng nhiều bằng khen.

Đức Mạo


Có thể bạn quan tâm