Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù công tác phòng-chống được triển khai ráo riết trong hơn 3 tháng qua kể từ khi bệnh bùng phát, nhưng số bệnh nhân sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Pleiku vẫn liên tục gia tăng…

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện gia tăng. Ảnh: Đức Phương
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện gia tăng. Ảnh: Đức Phương

Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku những ngày này không khí thật ngột ngạt. Khu vực điều trị vốn đã chật hẹp nay số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện điều trị nội trú gia tăng càng làm tăng thêm sự bức bối. Khoa Nội-Đông y có đến 17 ca bệnh sốt xuất huyết đang điều trị, trong đó có nhiều trẻ em, thậm chí có gia đình cả nhà đều bị mắc sốt xuất huyết đang nằm viện điều trị.

Anh Nguyễn Đắc Tài (25 tuổi, trú ở thôn 4, xã Biển Hồ) cùng vợ và con gái 34 tháng tuổi đang nằm điều trị tại đây. Cả nhà 3 người lần lượt bị sốt cao 38,5 độ đến 39,5 độ. Sau 2 ngày ở nhà tự mua thuốc hạ sốt uống nhưng không có kết quả nên ngày 6-9 họ đành phải chở nhau lên Bệnh viện thành phố nằm điều trị với kết quả xét nghiệm chẩn đoán bị sốt xuất huyết. Anh Tài cho biết, trong xóm anh ở, gần đây có nhiều người bị bệnh sốt xuất huyết. Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố, từ đầu năm đến nay đã có 163 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, tăng 307,5% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, riêng tháng 8 có 95 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Tự Tín-Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku nhận định: Tình hình bệnh sốt xuất huyết tăng đều trong 3 tháng gần đây trên địa bàn TP. Pleiku, nhất là trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9, bình quân mỗi ngày có 1-3 trường hợp nhập viện vì sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết xảy ra trên diện rộng tại 18/23 xã, phường của thành phố; trong đó, 4 xã, phường có số bệnh nhân nhiều nhất là: Biển Hồ (22 bệnh nhân), Hoa Lư (19 bệnh nhân), Phù Đổng (24 bệnh nhân) và Thống Nhất (33 bệnh nhân).

 

Phun hóa chất diệt muỗi.  Ảnh: Đức Phương
Phun hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Đức Phương

Trung tâm Y tế thành phố đã chỉ đạo Ban Y tế Dự phòng vào cuộc phối hợp với Trạm Y tế các phường, xã tiến hành giám sát dịch tễ, bắt muỗi điều tra, xét nghiệm cận lâm sàng xác định dịch sốt xuất huyết Dengue. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy véc tơ truyền bệnh có ở trong cộng đồng, tỷ lệ dụng cụ có bọ gậy chiếm đến 9,3% và 33,33% nhà dân có bọ gậy. Riêng tại tổ dân phố 1 và tổ 4, phường Thống Nhất là địa bàn trung tâm của ổ dịch, mật độ muỗi Aedes aegypti-tác nhân gây sốt xuất huyết-chiếm tỷ lệ 1,2; tỷ lệ hộ gia đình phát hiện có loại muỗi nguy hiểm này chiếm đến 46,7%. Trung tâm Y tế thành phố tiến hành 14 đợt phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn phường. Ủy ban nhân dân thành phố phải khẩn cấp ban hành chỉ thị phòng-chống sốt xuất huyết, UBND phường Thống Nhất phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh thoát nước...

Dù vậy số bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhập viện điều trị vẫn gia tăng. Trong nửa đầu tháng 9 đã có hơn 20 trường hợp nhập viện điều trị vì sốt xuất huyết, đó là chưa kể số bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân mà ngành Y tế không nắm được. Nguyên nhân của việc bùng phát và kéo dai dẳng bệnh sốt xuất huyết, theo đánh giá của giới chuyên môn là do thời tiết nắng nóng xen kẽ các cơn mưa tạo khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho muỗi bùng phát truyền bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, ý thức phòng-chống bệnh của một bộ phận người dân chưa cao. Điển hình tại phường Thống Nhất là địa bàn trọng điểm sốt xuất huyết của thành phố với hơn một nửa tổ dân phố xuất hiện ổ bệnh; số bệnh nhân sốt xuất huyết đã lên đến 33 trường hợp. Tuy nhiên, môi trường xung quanh nhà dân ở đây có nhiều vũng nước tù đọng, nhiều rác thải, dụng cụ chai lọ bể vứt bừa bãi, cống rãnh đọng nước, có nhiều bọ gậy...

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Giang Nam-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất thừa nhận, mặc dù Ban Y tế Dự phòng thành phố đã xuống phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và Trạm Y tế phường tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, nhưng vẫn có một số hộ dân không hợp tác, họ khóa cổng không cho cán bộ y tế vào nhà. Đây cũng chính là lý do khiến cho dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát và kéo dài trong nhiều tháng qua.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.