Lo dịch sởi, số trẻ em tiêm phòng tăng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại tỉnh Gia Lai đã xuất hiện những ca mắc bệnh sởi lẻ tẻ cộng thêm tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp trong cả nước những ngày qua khiến nhiều phụ huynh hết sức lo lắng. Chính vì thế, số lượng trẻ đến tiêm phòng vắc xin sởi-quai bị-rubella tại Phòng tiêm dịch vụ vắc xin-Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh những ngày qua tăng cao.

  Tiêm phòng vắc xin cho trẻ.    Ảnh: Như nguyện
Tiêm phòng vắc xin cho trẻ. Ảnh: Như nguyện

Ghi nhận của phóng viên sáng 19-4 tại Phòng tiêm dịch vụ vắc xin-Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, nhiều phụ huynh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt để đưa con vào tiêm chủng. Đa số đến đây để được tiêm phòng vắc xin sởi-quai bị-rubella cho con. Do lượng người đưa con đến tiêm phòng tăng cao so với ngày thường nên công việc của những y-bác sĩ ở đây cũng trở nên quá tải.

Dược sĩ Hoàng Thị Liên-Phòng tiêm dịch vụ vắc xin-Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Tính đến 10 giờ ngày 19-4, không kể các loại vắc xin khác, chỉ riêng vắc xin sởi-quai bị-rubella đã có gần 40 trường hợp đăng ký. Thời gian gần đây số lượng người đi tiêm vắc xin này tăng cao nên công việc cũng bận rộn hơn. Do e ngại dịch sởi cộng với việc vắc xin này hết từ ngày 17-3 và mới có lại từ ngày 28-3 nên lượng người đến tiêm phòng tăng cao. Trung tâm Y tế Dự phòng nhập về 300 liều vắc xin sởi-quai bị-rubella và từ ngày 28-3 đến sáng 19-4 đã tiêm được 176 liều.

Theo dược sĩ Liên, nếu hết sẽ tiếp tục nhập thêm vắc xin về và chỉ sau một ngày là sẽ có vắc xin, chỉ sợ trước tình hình dịch sởi phức tạp như hiện nay nhu cầu của các tỉnh về vắc xin nay cũng tăng cao nên khan hàng… Mặc dù số lượng người đến tiêm đông, công việc của các y-bác sĩ ở đây cũng nhiều hơn nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo an toàn tiêm chủng theo đúng quy trình-dược sĩ Liên khẳng định.

Đã quá 11 giờ ngày 19-4, nhưng vẫn còn một số trẻ đang chờ tới lượt tiêm. Số đến trễ được hẹn đầu giờ chiều quay trở lại. Chị Từ Thị Lin Na-205 đường Wừu (phường Hội Thương-TP. Pleiku) chia sẻ: Con trai tôi gần 10 tháng tuổi. Mấy ngày qua do cháu đau nên tôi không cho cháu xuống Trạm Y tế phường để tiêm phòng sởi. Nghe đang có chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi, ngoài ngày tiêm cố định hàng tháng trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì ngày nào ở phường cũng triển khai tiêm vét vắc xin sởi cho các cháu từ 9 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi nên sáng nay tôi có đưa cháu đến Trạm Y tế phường Hội Thương, TP. Pleiku để tiêm. Tuy nhiên các cô y tá nói chỉ triển khai tiêm vào ngày 3, ngày 4 hàng tháng. Lo lắng nên tôi đến Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh để tiêm nhưng ở đây không có vắc xin sởi riêng mà chỉ có mũi sởi-quai bị-rubella tiêm cho các cháu từ 12 tháng trở lên nên giờ phải về. Dịch sởi đáng báo động như hiện nay nên gia đình tôi hết sức lo lắng…

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, từ đầu tháng 3-2014 đến nay, toàn tỉnh đã có 3 trường hợp mắc sởi tập trung rải rác gồm 1 bệnh nhân nam 30 tuổi tại thôn Bình Trung, xã Chư Răng, huyện Ia Pa; bệnh nhi 14 tháng tuổi tại tổ 8, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku và bệnh nhi 8 tuổi ở xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa. Ngoài 3 trường hợp trên, Trung tâm đã gửi một số mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi ngờ mắc sởi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên nhưng hiện chưa có kết quả trả lời. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh hiện đang phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi trên toàn tỉnh cho trẻ từ 9 tháng đến 24 tháng tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi (tiêm mũi 1) và trẻ từ 18 tháng đến 24 tháng tuổi đã tiêm vắc xin sởi mũi 1 (tiêm mũi 2). Đến nay chiến dịch đã được triển khai trên 70%.

Khuyến cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, nếu trẻ được tiêm một mũi vắc xin sởi lúc 9-11 tháng tuổi, chỉ có 80-85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi vắc xin sởi thứ hai lúc 18 tháng tuổi thì tỷ lệ bảo vệ là 90-95%. Sau khi trẻ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo lịch tiêm chủng hoặc sau khi trẻ mắc sởi thì trẻ sẽ có miễn dịch có thể bền vững suốt đời.

Như nguyện

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.