Công an huyện Đak Đoa triệt phá nhóm trộm bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 4 tháng lập chuyên án mang bí số 0114T, để điều tra các vụ trộm cắp bò trên địa bàn, Công an huyện Đak Đoa đã triệt phá thành công nhóm “đạo chích” do một đối tượng đang trốn lệnh truy nã cầm đầu…

Cuối năm 2013, Công an huyện Đak Đoa liên tục nhận được 8 đơn trình báo của người dân về việc bị kẻ gian trộm cắp 16 con bò, với tổng giá trị trên 300 triệu đồng. Phương thức thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để thực hiện hành vi trộm cắp là lợi dụng sự sơ hở của người dân trong việc nuôi, nhốt bò ở xa nhà và tại nương rẫy không có người trông coi để đột nhập cắt khóa chuồng và dây buộc trộm cắp.
 

Đối tượng Lê Bá Học cùng tang vật vụ án. Ảnh: Lê Anh
Đối tượng Lê Bá Học cùng tang vật vụ án. Ảnh: Lê Anh

Sau khi nhận được đơn trình báo của người dân, Công an huyện Đak Đoa đã tiến hành rà soát, sàng lọc đối tượng nghi vấn và tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn. Đêm 31-12-2013, tổ tuần tra phát hiện một đối tượng điều khiển xe ô tô 16 chỗ BKS 81K-6578 có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe, khi thấy bóng Công an, lợi dụng trời tối đối tượng bỏ xe trốn thoát. Qua kiểm tra, trên xe có 3 con bò, nhận thấy đây có thể là đầu mối của các vụ trộm cắp bò trong thời gian qua, Công an huyện đã tạm giữ tang vật để tiếp tục làm rõ.

Để tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh triệt phá loại tội phạm này. Ngày 5-1-2014, Công an huyện Đak Đoa đã xác lập chuyên án mang bí số 0114T do Thượng tá Nguyễn Ngọc Sơn-Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban chuyên án để đấu tranh triệt phá. Sau khi chuyên án được thành lập, 3 mũi trinh sát với 20 cán bộ, chiến sĩ được điều động xuống những địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp mật phục ở tuyến đường quan trọng. Mặt khác tiến hành xác minh chủ sở hữu của xe ô tô vừa bị tạm giữ.

Qua xác minh, Cơ quan Điều tra xác định BKS trên là giả, BKS thật của chiếc xe do đối tượng để lại là 16K-2631, chủ sở hữu đầu tiên là của một hợp tác xã vận tải ở Hải Phòng. Tuy nhiên, chiếc xe này đã được bán sang tay cho rất nhiều người ở các địa phương khác nhau. Tưởng chừng mọi việc đã lâm vào ngõ cụt, thì từ những vật chứng nhỏ để lại trên xe, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Cơ quan Điều tra xác định đối tượng sở hữu xe ô tô trên là Lê Bá Học (SN 1987, trú xã Ia Pếch, huyện Ia Grai), đối tượng này có 3 tiền án, đang trốn 2 lệnh truy nã của Công an huyện Đak Đoa về hành vi trộm cắp và của Quân đoàn 3 về hành vi chiếm đoạt vũ khí quân dụng (năm 2010).

Dù đã xác định rõ đối tượng, nhưng với gần 4 năm trốn lệnh truy nã, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, nên để truy bắt được Lê Bá Học gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi nghiên cứu kỹ phương thức hoạt động và những vụ án xảy ra thời gian qua, Ban chuyên án xác định đối tượng chỉ ở quanh TP. Pleiku và các huyện lân cận. Các mũi trinh sát tiếp tục được cử đi các địa bàn để điều tra hành tung của đối tượng. Sau hơn một tháng ròng rã, các tổ trinh sát báo về đã xác định được Lê Bá Học cư trú cùng người bạn gái đang mang thai tại xã Trà Đa, TP. Pleiku. Kế hoạch bắt đối tượng do Thượng tá Nguyễn Ngọc Sơn trực tiếp chỉ đạo, với những tính toán hết sức kỹ lưỡng để đề phòng đối tượng có hành vi chống đối và có thể nguy hiểm đến người bạn gái đang mang thai của Học.

Ngày 19-2, nắm bắt thời cơ khi đối tượng chở bạn gái rời khỏi nơi cư trú, tổ trinh sát đã mật phục xung quanh phòng trọ để tiến hành bắt giữ. Đến 11 giờ đêm, khi đối tượng về đến nơi, lợi dụng đối tượng mất cảnh giác, tổ trinh sát ập vào khống chế khi đối tượng vừa rút dao từ trong người ra định chống đối. Đồng thời thu giữ thêm một xe ô tô tải BKS 30S-3759 và một xe mô tô là tang vật của vụ án.

Tại Cơ quan Điều tra, với bản chất lọc lõi của mình, để đánh lừa Cơ quan Điều tra, đối tượng đã khai các đối tượng trong nhóm trộm cắp của mình từ tỉnh Phú Yên lên. Dù vậy, Ban chuyên án vẫn xác định, có thể những thông tin trên là giả, nên đã cử một tổ trinh sát phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên điều tra theo lời khai của đối tượng, mặt khác cử lực lượng rà soát lại hành tung và các mối quan hệ trong thời gian đối tượng bỏ trốn. Đến ngày 30-4, sau một thời gian điều tra, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Lê Bá Học đã khai ra các đối tượng trong nhóm trộm cắp bò gồm có anh trai Học là Lê Bá Trung (SN 1976), Lương Văn Vũ (SN 1988), trú xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa và Chu Văn Đoàn (SN 1993), trú tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai. Tất cả các đối tượng đều đã có tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản, vừa mới thụ án xong.

Theo đó, vào mỗi buổi sáng Học chở Đoàn đi vào các làng ở huyện Ia Grai, Chư Pah, Đak Đoa... thăm dò những hộ dân sơ hở trong việc nuôi nhốt, chăn thả bò. Sau đó, bất kể ngày hay đêm, các đối tượng dùng xe ô tô để lùa bò lên xe chở về bán lại cho anh trai của Học là Lê Bá Nghĩa (SN 1972), để Nghĩa mang đi tiêu thụ tại các lò mổ. Thiếu tá Hoàng Xuân Thành-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra, qua đây những hộ dân nào mất cắp bò với thủ đoạn tương tự khẩn trương đến trình báo với Cơ quan Điều tra. Đồng thời, cảnh báo đến người dân cảnh giác hơn trong việc nuôi, nhốt và chăn thả trâu bò để bảo vệ tài sản của gia đình mình…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.