Em trai đâm anh 14 nhát dao lãnh án 5 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-9-2013, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt sơ thẩm bị cáo Trần Quốc Chánh (SN 1997, trú tổ 3, phường An Phú, thị xã An Khê) 5 năm tù vì tội giết người quy định tại Khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 17 giờ ngày 1-3-2013, Trần Viết Sơn (SN 1994, anh trai Chánh) thủ 2 con dao rựa gói trong áo khoát rồi cùng nhóm bạn trong đó có Huỳnh Nhật Luân, Trần Ngọc Sang, Trần Quốc Tiến đến nhà anh Phan Hòa Nhiên (tổ 6, phường An Phú) nhậu.

 

Bị cáo Chánh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh; Ngọc Linh
Bị cáo Chánh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Ngọc Linh

Trong lúc nhậu, Sơn xảy ra mâu thuẫn với Tiến và Sang về việc làm ăn. Sang và Tiến không muốn gây chuyện thêm đã rời khỏi bàn nhậu, ra ngoài đường ngồi chơi. Thấy gai mắt, Sơn từ trong nhà cầm 2 cây rựa xông ra đuổi chém Sang và Tiến song 2 người này đã bỏ chạy. Trong lúc chạy, Sang nhặt được nửa viên gạch quay lại ném trúng vào đầu khiến Sơn bị chấn thương, phải đi cấp cứu.

Trong lúc Luân chở Sơn trên đường cấp cứu về nhà, ngang qua hội trường tổ dân phố 3 (phường An Phú) thì gặp Chánh đang ngồi chơi với mấy người bạn ở đó. Sơn bảo Luân dừng xe lại, tiến đến nói với nhóm của Chánh rằng mình bị Sang và Tiến đánh, rồi rủ nhóm này đi đánh lại. Nghe anh trai nói vậy, Chánh đã trả lời thẳng rằng: “Tụi nó đánh cho biết, đừng có chơi với tụi nó nữa”.

Thấy em trai từ chối, Sơn đã chửi thề và dọa rằng tối nay sẽ giết Sang và Tiến. Lúc này Chánh tiếp tục khuyên can anh trai nên bỏ chuyện đó đi. “Anh đã làm khổ gia đình nhiều rồi, giờ còn đòi giết người nữa”. Chánh nói. Song Sơn vẫn một mực không nghe, cởi phăng áo ra, nhặt một cây gậy rồi lù lù đi tìm Sang và Tiến trả thù, tuy nhiên đi được 1 đoạn thì bị vấp ngã nên vất cây gậy đi, quay lại hội trường.

Dù đã khuyên can hết lời song Sơn vẫn không nghe, mà cứ muốn đi gây chuyện, Chánh lúc này quá bức xúc đã nảy sinh ý định phải giết anh trai để cha mẹ bớt khổ. Chánh đã lặng lẽ về nhà lấy 1 con dao nhọn bỏ vào túi quần rồi quay lại đứng phía sau hội trường. Lúc này, Sơn đang nói chuyện với bạn bè mình, Chánh đã gọi Sơn ra ngoài để nói chuyện riêng. Khi Sơn vừa bước ra phía sau hội trường gặp em trai, Chánh đã rút dao đâm 2 nhát vào vùng bụng khiến Sơn gục xuống đất, Chánh đâm tiếp 12 nhát khắp người Sơn rồi mới dừng. Dù mọi người đã nhanh chóng đưa Sơn đi cấp cứu song đã quá muộn.

Sơn (trình độ học vấn 6/12) là con thứ 5 trong gia đình nông dân nghèo có tổng cộng 8 người con. Vào năm 2008, Sơn đã có hành vi dùng dao đâm chết người, bị cơ quan chức năng đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng. Ngày 7-1-2013, Sơn đã dùng vỏ chai bia đâm một thanh niên ở trong vùng gây thương tích.

Trả lời Hội đồng xét xử về nguyên nhân nảy sinh ý định giết anh trai, Chánh (em kề Sơn, trình độ học vấn 8/12) nói trong uất nghẹn: Từ khi sinh ra, anh Sơn đã chẳng đỡ đần được gì cho gia đình mà suốt ngày chỉ đi gây chuyện phá làng, phá xóm khiến cho cha mẹ vốn đã khổ càng thêm khổ. Nhà thì nghèo nhưng vì những chuyện do anh trai gây ra khiến cha mẹ phải mang nợ khắp nơi. Vụ anh ấy dùng chai bia đâm người cũng vậy, cha mẹ già phải lạy lục, chạy vạy vay nợ một số tiền đền bù cho gia đình nạn nhân nên mới được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đến như vậy mà anh ấy vẫn không chịu tỉnh ngộ, còn muốn đi giết người. Lúc đó vì không muốn cha mẹ già phải mệt mỏi vì anh Sơn nên bị cáo đã không kìm chế được mình, nông nổi phạm tội…

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm