Huyện Kông Chro: Thêm một vụ phá rừng nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, những cánh rừng thuộc quản lý của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa, huyện Kông Chro đang trở thành nơi để lâm tặc xâm hại. Liên tiếp những vụ khai thác gỗ với khối lượng lớn đã xảy ra, nhưng chủ rừng dường như không hề hay biết?

Rừng đang bị xâm hại

Trong số các đơn vị, doanh nghiệp để mất rừng thì Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa đang giữ ngôi “quán quân” về số vụ khai thác lâm sản trái phép với khối lượng lớn nhất của huyện từ trước đến nay. Tưởng chừng sau khi UBND huyện thi hành kỷ luật 7 cán bộ Công ty và xã Đak Pơ Pho trong vụ “xẻ thịt” 144 gốc cây, với hơn 30 m3 gỗ căm xe, cà chít, tại lô 3, 5, tiểu khu 757, bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ vào ngày 20-3, sẽ lài bài học để chủ rừng siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

 

Gỗ bị bắt tại hạt kiểm lâm Kông Chro. Ảnh: L.A
Gỗ bị bắt tại hạt kiểm lâm Kông Chro. Ảnh: L.A

Tuy nhiên, dường như bài học từ vụ khai thác gỗ trên chưa đủ sức cảnh tỉnh, nên công tác quản lý vẫn tiếp tục bị buông lỏng, để những cánh rừng thuộc quản lý của Công ty này tiếp tục bị tàn phá.

Ngày 19-10, một vụ khai thác gỗ lớn hơn tiếp tục xảy ra tại những cánh rừng của Công ty này. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân về việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép tại xã Chư Krei, ngày 20-10, ông Phan Văn Trung-Chủ tịch UBND huyện Kông Chro đã cử đoàn liên ngành của huyện và trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra. Qua khám nghiệm hiện trường, tại lô 1, khoảnh 2, tiểu khu 738, trạng thái rừng IIIA2 có 106 cây căm xe, cà chít với đường kính từ 30 cm đến 60 cm bị đốn hạ với khối lượng gỗ lên đến 51,630 m3.

Điều đáng nói ở đây, địa điểm lâm tặc khai thác rừng chỉ nằm cách trục đường chính của xã chưa đến 500 mét, cách trụ sở UBND xã Chư Krei chỉ chừng 7 km. Trong khi đó, tại xã Chư Krei, ngoài lực lương công an xã, có thêm 1 kiểm lâm viên phụ trách địa bàn, 3 cán bộ của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa phụ trách thường xuyên túc trực, nhưng vụ khai thác này vẫn không được phát hiện, cho đến khi Chủ tịch UBND huyện nhận được tin báo.

Cơ quan chức năng nói gì?

Sau khi vụ việc xảy ra, qua trao đổi với ông Trần Ngọc Anh- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa, ông cho biết: “Về phía Công ty cũng đã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công nhân viên siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng. Tuy nhiên, là người đứng đầu Công ty tôi xin nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra vụ việc trên. Trước mắt, Công ty đang yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn viết kiểm điểm, khi có kết luận điều tra, nếu xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực thì chúng tôi nhất quyết sẽ xử lý nghiêm, không bao che…”.

Còn về phía chính quyền xã Chư Krei, ông Nguyễn Tường Khang đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác phối hợp bấy lâu nay của các cơ quan, ban ngành, nên mới dẫn đến tình trạng này: “Tôi thừa nhận trách nhiệm của chính quyền xã khi còn chủ quan, lơi lỏng trong quản lý. Nhưng cũng phải khẳng định, dù có 3 cán bộ lâm trường, 1 kiểm lâm phụ trách địa bàn, nhưng công tác tham mưu cho chính quyền còn rất yếu kém, chưa kịp thời…”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Minh-Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro cho biết: “Kiểm lâm viên Lê Xuân Chức mới về phụ trách địa bàn gần một tháng nay, nên có thể chưa nắm hết tình hình. Nhưng về phía chúng tôi cũng đang tiến hành xác minh, nếu có dấu hiệu sai phạm của kiểm lâm địa bàn sẽ xử lý theo quy định của pháp luật…”.

Ngày 22-10, làm việc với chúng tôi, ông Phan Văn Trung-Chủ tịch UBND huyện Kông Chro khẳng định: “Quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm vụ việc, chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND tỉnh. Trước mắt, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn củng cố hồ sơ khởi tố vụ án, điều tra khởi tố bị can, kể cả xử lý cán bộ liên quan trong vụ việc này…”. Cũng theo ông Trung, qua vụ việc này cho thấy sự thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chủ rừng và các ban ngành liên quan.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm