TP. Pleiku: Triệt phá nhóm “siêu trộm” xe máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ với một chiếc vam phá khóa, Nguyễn Văn Khỏe và đồng bọn đã thực hiện trót lọt hơn hai mươi vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) gửi vào TP. Hồ Chí Minh bán lấy tiền tiêu xài. Nhóm “siêu trộm” này vừa bị Công an TP. Pleiku bắt giữ.

Sau khi triệt phá thành công nhóm “siêu trộm” xe máy do Nguyễn Tấn Cường (SN 1990, trú tại thôn 9, xã An Phú, TP. Pleiku) cầm đầu, thu giữ gần 40 xe máy vào tháng 6-2011, những tháng cuối năm, trên địa bàn TP. Pleiku vẫn tiếp tục xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy với thủ đoạn hết sức táo tợn. Theo thông tin mà những người bị hại trình báo, hầu hết các vụ trộm diễn ra vào ban ngày tại các khu nhà trọ, quán cà phê, quán nhậu, tiệm Internet… Cá biệt, một số vụ xảy ra ngay tại nhà nghỉ, khách sạn nơi luôn có lực lượng bảo vệ túc trực.

Trước tình hình này, lãnh đạo Công an TP. Pleiku đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội tập trung lực lượng, lên kế hoạch đấu tranh triệt phá các đối tượng trộm cắp. Tích cực tung trinh sát nắm tình hình, rà soát các đối tượng tình nghi, chân dung nhóm trộm cắp dần lộ diện. Sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, ngày 3-1, Công an TP. Pleiku đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Khỏe (SN 1978, trú tại thôn 1, xã An Phú, TP. Pleiku), Trần Đình Hoàng (SN 1982, trú tại xã Tân Bình, Đak Đoa) và cặp vợ chồng Ngô Thanh Huy- Nguyễn Thị Quế (đều sinh năm 1983, trú tại thôn 5, xã Hneng, Đak Đoa). Trong số này, Nguyễn Văn Khỏe, từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản năm 2005 và bị TAND huyện Đak Đoa và TAND TP. Pleiku xử phạt tổng cộng 30 tháng tù giam được xác định là đối tượng cầm đầu.

Xe máy trộm cắp bị Công an TP. Pleiku thu giữ.
Xe máy trộm cắp bị Công an TP. Pleiku thu giữ (ảnh minh họa).

Tại Công an TP. Pleiku, bước đầu, Nguyễn Văn Khỏe cùng đồng bọn khai nhận, từ cuối năm 2010 đến khi bị bắt, bọn chúng đã thực hiện tổng cộng 28 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Pleiku. Trong đó, riêng Khỏe thực hiện trên 10 vụ. Thủ đoạn của nhóm trộm này là thường xuyên đảo qua các quán nhậu, quán cà phê, nhà trọ… khi phát hiện thấy xe máy bỏ sơ hở liền dùng vam phá khóa lấy trộm.

Toàn bộ số xe trộm được, chủ yếu là các loại xe đắt tiền như Air Blade, Novou, Exiter, Waves RS, các đối tượng đều gửi xe ô tô vào TP. Hồ Chí Minh cho Nguyễn Văn Thành (SN 1984, quê Thanh Chương, Nghệ An, tạm trú tại thị xã Dĩ An, Bình Dương) tiêu thụ. Thành là đối tượng làm nghề sửa xe máy và hiện đang bị Công an Bình Định bắt giam vì liên quan đến hành vi tiêu thụ xe máy trộm cắp của một nhóm trộm cắp tại Bình Định.


Về trường hợp của Nguyễn Thị Quế, theo khai nhận, đầu tháng 11-2011, khi thấy Quế có thẻ ATM, các đối tượng trong nhóm trộm cắp đã nhờ Quế cho mượn số tài khoản để Thành gửi tiền bán xe về. Chỉ trong vòng hơn một tháng cho đến ngày bị bắt, Quế đã 10 lần nhận tiền cho nhóm trộm cắp, lần nhiều nhất là 35 triệu đồng, lần ít nhất là 500 ngàn đồng, tổng cộng trên 140 triệu đồng. Trong những lần như thế, Quế được các đối tượng cho tiền hai lần với số tiền 778 ngàn đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Ích Hồng- Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an TP. Pleiku, trong nhóm trộm cắp do Khỏe cầm đầu còn có hai đối tượng là Cương và Đạt, hiện chưa xác định được lai lịch. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục truy bắt hai đối tượng này, Công an TP. Pleiku sẽ tiếp tục đấu tranh với các đối tượng đã bị bắt để mở rộng vụ án đồng thời cố gắng thu giữ tang vật trả lại cho người bị hại (hiện mới chỉ thu được 3 chiếc xe máy).

Việc triệt phá thành công nhóm trộm cắp xe máy do Nguyễn Văn Khỏe cầm đầu là một chiến công đáng biểu dương trong những ngày đầu triển khai đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 của Công an TP. Pleiku.

Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

(GLO)- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giáo dục nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh tiểu học, nhiều trường học đã góp lan tỏa hành vi đúng về ATGT, hình thành văn hóa tham gia giao thông để mỗi ngày đến trường của các em thêm an toàn hơn.