Lại nói về cảnh giác với các đối tượng trộm cắp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 9 tháng năm 2011, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 303 vụ trộm cắp tài sản, làm mất hàng trăm xe mô tô và nhiều tài sản có giá trị khác. Tuy số vụ trộm cắp có giảm 94 vụ so với cùng kỳ năm 2010 nhưng hoạt động của loại tội phạm này diễn biến khá phức tạp. Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của mọi người tìm cách cạy phá khóa đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản hoặc trộm cắp xe mô tô tại các khu vực công cộng, trước nhà, trong cơ quan không khóa cổ, khóa càng và không có người trông coi. Đặc biệt, thời gian gần đây, bọn tội phạm nhằm vào các tiệm vàng, các doanh nghiệp, buồng máy thanh toán tiền bằng thẻ ATM để trộm cắp, cướp tiền, vàng. Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nhất là “tín dụng đen” với thủ đoạn huy động vốn vay trong dân với số lượng lớn, lãi suất cao nhưng không có khả năng thanh toán dẫn đến vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng diễn ra ở một số địa phương gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.
Két sắt bị đập phá của bọn tội phạm. Ảnh: Thanh Hòa
Két sắt bị đập phá của bọn tội phạm. Ảnh: Thanh Hòa
Tại địa bàn Gia Lai, trong tháng 10 vừa qua, các đối tượng đột nhập vào nhà phá két trộm tiền, vàng của nhân dân và buồng máy rút tiền tự động qua thẻ ATM của các ngân hàng. Đáng chú ý là vụ 3 đối tượng tại huyện Ia Grai tìm cách trộm vũ khí quân dụng với ý đồ tổ chức cướp tiệm vàng nhưng đã bị lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Đồng thời đã xuất hiện loại tội phạm mới. Đó là việc kẻ gian là người nước ngoài trà trộn trong số các du khách tìm cách lừa đảo tiền, vàng. Thủ đoạn của các đối tượng khá tinh vi, chúng giả vào mua vàng rồi tìm cách đánh tráo, tẩu thoát.
Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh nhằm hạn chế các loại tội phạm. Trong đó tập trung rà soát, xác lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng trộm cắp, cướp giật, cạy phá két sắt, các điểm rút tiền tự động bằng thẻ ATM của các ngân hàng trên tuyến, địa bàn trọng điểm. Đồng thời thường xuyên thông báo phương thức hoạt động của bọn tội phạm, nhất là thủ đoạn cướp tiệm vàng cũng như giả vào mua hàng rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng người nước ngoài thực hiện để người dân, các chủ cửa hàng kinh doanh, chủ tiệm vàng cảnh giác. Cùng với công tác phòng- chống tội phạm của lực lượng Công an, chính quyền cơ sở cần huy động các lực lượng dân phòng, bảo vệ cơ quan tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát nhằm loại trừ khả năng, điều kiện gây án. Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự phối hợp với Công an các địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng bạc, các ngân hàng tiếp tục lắp đặt thiết bị kỹ thuật báo động, giám sát để chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm…
Thanh Hòa

Có thể bạn quan tâm