Vì đất mất tình!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vì đất mất tình! ảnh 1
 
Là chị em bạn dì nên giữa họ không có sự đắn đo trong việc sang nhượng đất theo đúng quy định của pháp luật mà chỉ trao đổi bằng miệng. Song, đã hơn 10 năm qua, người em làm nhà trên đất để ở ổn định nhưng vẫn không thanh toán tiền cho chị, trong khi giá chuyển nhượng đất mỗi ngày một thay đổi. Bức xúc, gia đình người chị khởi kiện ra Tòa đòi lại đất.


Bà Từ Thị Kim Anh và bà Nguyễn Thị Phụng có quan hệ chị em bạn dì với nhau. Năm 1996, vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Phụng- Đỗ Văn Đoán từ tỉnh Đồng Nai đến xã Ia Băng, huyện Đak Đoa để lập nghiệp. Thời điểm này, vợ chồng ông bà Lê Độ- Từ Thị Kim Anh nghĩ là tình chị em nên đã sang nhượng cho vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Phụng- Đỗ Văn Đoán 200 m2 đất (5 mét x 40 mét) tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng (huyện Đak Đoa) với giá thỏa thuận miệng từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/mét theo chiều ngang trên tổng số 5 mét ngang. Sau khi nhận chuyển nhượng, vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Phụng- Đỗ Văn Đoán tiến hành làm nhà nhưng với chiều ngang 6 mét so với 5 mét nhận chuyển nhượng. Tuy vậy, ông Độ, bà Anh vẫn nhất trí.

Do giá đất thay đổi theo từng thời điểm nên ông Độ, bà Anh đã nhiều lần đến đòi tiền và có yêu cầu tăng giá đất lên 2/3 tương ứng với giá thị trường tại thời điểm đòi tiền. Song, bà Phụng, ông Đoán vẫn không thực hiện trả tiền cũng như không viết giấy cam kết hoặc thực hiện ký hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, ngày 26-8-2008, ông Độ làm đơn gửi đến UBND xã Ia Băng (huyện Đak Đoa) yêu cầu giải quyết. Tại UBND xã Ia Băng, ông Đoán, bà Phụng nhất trí trả lại đất và để lại ngôi nhà cho ông Độ, bà Anh nhưng ông Độ, bà Anh phải thối lại 40 triệu đồng. Thời gian thực hiện chậm nhất là ngày 31-5-2009. Nhưng giữa hai bên vẫn không thực hiện như đã thỏa thuận nên đến ngày 15-9-2009, UBND xã Ia Băng lập biên bản hòa giải không thành.

Đến ngày 22-7-2010, vợ chồng ông Độ, bà Anh khởi kiện vụ việc ra Tòa án Nhân dân huyện Đak Đoa.

Ngày 25-2-2011, Tòa án Nhân dân huyện Đak Đoa đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm và cho rằng đây chỉ là quan hệ cho mượn đất để ở nhờ. Từ đó, Hội đồng xét xử buộc vợ chồng ông Đoán, bà Phụng trả lại toàn bộ quyền sử dụng đất có diện tích là 240 m2 (6 mét x 40 mét). Đồng thời, vợ chồng ông Độ, bà Anh phải trả cho vợ chồng ông Đoán, bà Phụng với số tiền quy từ tài sản đã xây dựng trên đất là 65.626.000 đồng.

Vì số tiền định giá tài sản trên đất thấp (65.626.000 đồng) nên vợ chồng ông Đoán, bà Phụng kháng cáo với đề nghị vợ chồng ông Độ, bà Anh hỗ trợ thêm để đủ 100 triệu đồng với lý do có lỗi của hai bên.

Đến ngày 9-6-2011, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đưa ra xét xử phúc thẩm. Mặc dù được Hội đồng xét xử phân tích về mặt tình cảm gia đình giữa hai bên nhưng ý kiến của cả hai bên đều không thay đổi. Vì vậy, Hội đồng xét xử buộc phải bác kháng cáo của vợ chồng ông Đoán, bà Phụng đồng thời sửa lại một phần bản án sơ thẩm với nội dung cho rằng đây là tranh chấp hợp đồng sang nhượng đất nhưng vô hiệu.
Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.