Bài 2: Phơi bày bản chất man trá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ lừa phỉnh, ép buộc một số người nhẹ dạ cả tin đi gây rối, chống phá chính quyền, bọn phản động FULRO còn dùng nhiều thủ đoạn gian xảo khác để tìm cách đưa người vượt biên, gây nên những thảm cảnh “tan đàn xẻ nghé” đối với nhiều gia đình. Trong những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với dân làng, chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều nỗi đau xót không sao tả hết.
Có lần chúng tôi về làng Lê Anh, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê (Gia Lai) nghe những người dân bị lừa phỉnh đau xót kể lại trong sự hãi hùng. Lễ và Kpăh Blông là những nhân chứng sống sau khi thoát chết trở về tâm sự: “Bọn em bị bọn thằng Nhoan và Níp nó lừa!”. Lễ nói: “Ngày 7-5-2004, bọn chúng rủ em đi lên Đức Cơ làm thuê kiếm tiền. Đến nơi làm thuê được một ngày thì chúng đưa em lên núi rồi ép đi Campuchia”. Em xin về thì bị bọn nó bảo: “Mày về sẽ bị giết!”. Già làng Siu Glip ở xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê bức xúc: “Thử hỏi không đau xót sao được khi bà con đang có cuộc sống yên bình hạnh phúc thì bị bọn chúng từ bên ngoài chỉ đạo về phá hoại dân mình, chúng lừa phỉnh không được, sau đó lại dọa dẫm, cưỡng bức dân làng phải làm theo chúng để rồi gánh chịu nỗi khổ!”.
Phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: N.N
Phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: N.N
Nếu ở Gia Lai, Ksor Kơk đã lợi dụng những người thân, anh em ruột thịt trong gia đình mình để tuyên truyền, dụ dỗ, kích động đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương gây rối, chống phá chính quyền thì tại địa bàn các tỉnh Đak Lak và Đak Nông, Ksor Kơk đã lợi dụng những người thân thuộc, anh em ruột thịt của một số tay chân thân cận mình để lừa bịp, kích động bà con hành động ngông cuồng theo những âm mưu đen tối của bọn chúng...
Nhắc lại chuyện cũ, Y Nơk Mlô (còn có tên gọi khác là Ama Son) ở buôn Tla, xã Pơng Prong, huyện Krông Búk, tỉnh Đak Lak buồn bã kể: “Mình đã bị anh trai lừa nên phải khổ thân, mang tội với chính quyền và bà con dân làng nhiều lắm!”. Y Nơk còn ngậm ngùi và chua xót như miệng ăn phải bồ hòn: “Mình đang làm ăn no ấm thì bỗng nhiên anh trai là Y Mút Mlô từ bên Mỹ gọi điện về sai khiến phải làm theo lệnh của Ksor Kơk”. Để muốn có cơ sở cho em trai mình tin Y Mút Mlô và đồng bọn đã ghép hình Ksor Kơk đứng bên cạnh ảnh Y Bhăm (giống như 2 người chụp ảnh chung) rồi phô tô, phát tán cùng một số tài liệu phản động khác về cho Y Nơk Mlô xem và lấy đó lừa phỉnh để dụ dỗ, lừa bịp một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng đi gây rối, chống phá dân làng và chính quyền...
Sau khi nhận ra sự thật trớ trêu, sự lừa bịp đầy tội ác của anh trai mình và đồng bọn của Ksor Kơk ở Mỹ, Y Nơk Mlô ân hận: “Tôi đã thấy rõ những cái sai của mình là tham gia tổ chức phản động FULRO do Ksor Kơk cầm đầu, tuyên truyền kích động bà con đi biểu tình chống phá chính quyền... Tôi muốn Ksor Kơk và anh trai tôi là Y Mút Mlô cùng đồng bọn phải đền tội trước dân làng”. Y Hoăng Niê ở buôn Măp, xã Ea Pôk, Cư MGar, Đak Lak cũng là đối tượng “say máu” có tầm cỡ. Y Hoăng Niê thú nhận: “Vì nghe theo sự kích động của đồng bọn Ksor Kơk nên ngày 10-4-2004  mình đã lái xe công nông chở nhiều người mang theo ná, gậy gộc kéo về ngã sáu TP.Buôn Ma Thuột. Khi bị lực lượng Công an ngăn cản thì đã dùng ná bắn, dùng đá ném vào lực lượng làm nhiệm vụ...”. Cùng hành động sai trái với Y Hoăng Niê còn có Y Thế, Y Truyên Niê, Y Cuốc, Y Rên Eban... Bây giờ tất cả đã nhận ra sự thật là bị mắc lừa Ksor Kơk và đồng bọn, những người lầm lỡ đã làm theo sự xúi giục của Ksor Kơk và đồng bọn đã tỏ rõ sự ăn năn, hối hận và họ mong muốn Ksor Kơk cùng những tên FULRO lưu vong  đang lẩn trốn ở bên ngoài phải bị trừng trị thích đáng để đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên không còn bị chúng tiếp tục lừa bịp như thời gian vừa qua nữa.  
Đau đớn nữa là nhiều người theo lời lừa phỉnh của bọn phản động, vượt biên ra nước ngoài đã chết không toàn thây. Chứng kiến đám tang của bà Diếc ở làng Dơng, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa mọi người không cầm được nước mắt. Puih Him- người thanh niên ở Đức Cơ- Gia Lai đã nhận trọng trách mang chiếc hộp chứa nắm tro tàn của bà Diếc từ bên kia bán cầu về giao lại cho người con dâu bà ở quê. Nhận được nắm tro tàn của mẹ, người con dâu bạc phận của bà là Jyah đã chảy ròng nước mắt. Jyah mất chồng, mất mẹ, gia đình tử biệt, ly tan… tất cả cũng vì bọn phản động FULRO. “Bọn nó độc ác như con ma rừng!”- Jyah phẫn nộ. Không chỉ riêng bà Diếc đã làm “con ma đói khát” ở nơi “thiên đường đen” mà ở làng Puih, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê còn có một người đàn ông khác nữa cũng đã bỏ xác ở nơi đất khách quê người là Nơh. Cái chết của Nơh ở bên xứ người cho đến bây giờ vẫn còn nhiều điều bí ẩn, lời ra tiếng vào.
Cả gia đình Nơh, vợ con Nơh cũng uất ức lắm. Lúc đầu Hrăh (ở làng Tơ Drăh, xã Bờ Ngoong, cùng vượt biên một ngày với Nơh) gọi điện về bảo rằng: “Nơh chết là do bị đau đầu, trúng gió”. Nhưng qua xem kĩ từng tấm ảnh chụp ở đám chết từ bên Mỹ gửi về quê thì bà con trong làng thấy Nơh bị cụt mất cả 2 chân…? Từ trước đến giờ ở làng Puih, xã Bờ Ngoong chưa có đám tang nào mà không có xác ở làng, nhưng hôm nay cái điều kì quái ấy lại diễn ra ở một ngôi làng nhỏ bé này. Già làng Hel giận lắm, càng giận ông càng tỏ vẻ xót ruột, lo lắng và đứng ngồi không yên. Ông vừa xót xa, vừa giận dữ, nhưng cũng không có cách nào khác trái với luật của người Bahnar nên quyết định làm đám ma không xác cho thằng Nơh. Sau khi thu gom hết những đồ đạc của Nơk còn sót lại ở nhà, dân làng gói ghém vào trong một chiếc chiếu rồi đem chôn ở khu nhà mồ. Đó coi như là lễ của làng trước khi từ biệt một con người sinh ra và lớn lên ở đây. Ngày Nơh bỏ đi lén lút, không một lời tạm biệt vợ con, xóm làng, và đến ngày chết, cũng không có ai thân để nói lời trăn trối từ biệt... Nơh sống làm con người lạc lối, chết cũng làm con ma lạc lối ở nơi đất khách quê người.
Hôm tôi gặp lại Glơi, chị vẫn khóc và nói: “Nếu được đi Mỹ, tôi sẽ qua đòi lại mạng sống của chồng mình!”. Nghĩ lại cuộc sống vợ chồng, Nơh và Glơi lấy nhau từ năm 1993 đến 2001 đã có với nhau được 4 mặt con. Gia đình đang làm ăn yên ổn thì bỗng có kẻ đến xưng là “trợ lý” của Ksor Kơk và rỉ tai Nơh “Phải đi biểu tình rồi trốn ra nước ngoài mới được sung sướng”. Buồn và đau đớn hơn nữa là sau khi Nơh chết một tháng, đứa con gái út của Glơi quá đau buồn cũng đã ngã bệnh và đi về atâu với cha nó…
Không chỉ trong nước, ở bên kia bán cầu những người quá hiểu rõ về Ksor Kơk và đồng bọn như A Thíu (Việt kiều Mỹ ở Kon Tum) đã thẳng thắn vạch trần thủ đoạn và hành động của y. Ông bảo: “Kơk đã tập hợp được khoảng 30-40 người là FULRO xưa và một số mới trốn sang, phần lớn là những kẻ không biết chữ, kém hiểu biết”. Nhiều người đã bị Kơk lừa phỉnh nên khi vượt biên sang đây (Mỹ) họ đã thất vọng hoàn toàn về Kơk. Thậm chí có người quá tức giận đã tìm đến đòi giết chết Kơk cho hả giận.
Ngọc Như

Có thể bạn quan tâm