Bài 1: Những âm mưu đen tối đã bị lật tẩy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên vốn chân chất, thật thà, chịu thương chịu khó làm ăn, một lòng đoàn kết đi theo Đảng, Bác Hồ.
Thế nhưng xuất phát từ những âm mưu đen tối của bọn phản động FULRO lưu vong, đứng đầu là Ksor Kơk đã bịa đặt, dựng chuyện, đưa ra những thông tin sai trái, phản động, nhằm chống phá chính quyền, gây mất ổn định an ninh trật tự, hòng đẩy cuộc sống của người dân rơi vào cảnh cơ cực. Sự vụ gây rối ngày 2-2-2001, ngày 10 và 11-4-2004 xảy ra ở Tây Nguyên đã minh chứng thực tế về bản chất xấu xa, mưu đồ đen tối của Ksor Kơk cùng đồng bọn phản động FULRO.
Các đối tượng hoạt động FULRO ra đầu thú. Ảnh: N.N
Các đối tượng hoạt động FULRO ra đầu thú. Ảnh: N.N
Sự thật ấy bắt nguồn từ bản chất của bọn phản động FULRO nhằm thay đổi chiến thuật hoạt động chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân. Vào khoảng tháng 9-2000, Ksor Kơk cùng một số “tay chân” ở bên ngoài đã xúi giục các đối tượng phản động FULRO cũ ở Tây Nguyên do Rơ Lan Ngol, còn gọi Ama Chăm ở xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê- Gia Lai) cầm đầu, bày trò dựng lên cái gọi là “Tin lành Đê-ga” để lừa bịp một số người dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin, nhằm chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.
Để thực hiện âm mưu đen tối, bọn phản động FULRO đã nhắm vào các đối tượng có khả năng thu hút được nhiều người dân nghe theo như người có năng lực nói dối, có khả năng “diễn thuyết” trước đám đông… và có cả những người có uy tín trong hoạt động tôn giáo để lợi dụng tuyên truyền phản động. Cụ thể ở Gia Lai có Ama Thái là người đã theo đạo Tin lành miền Nam Việt Nam từ khi 23 tuổi, có hiểu biết về kinh Thánh nhưng có thời gian cũng bị bọn phản động FULRO lôi kéo. Ông Ama Thái đã kể: “Lúc đầu mình không tin bọn chúng, bởi mình đã đọc kỹ trong sách kinh Thánh mà không thấy có chỗ nào ghi cái gọi là đạo “Tin lành Đê-ga”. Thế nhưng bọn phản động FULRO lại rỉ tai rằng theo băng nhóm của Ksor Kơk sẽ được sung sướng, giàu có và được chức tước, ngược lại không theo sẽ bị Kơk cùng đồng bọn đe dọa hành xử “luật rừng” nên mình đã dần dần nghe theo…”. 
Để thực hiện mưu đồ đen tối, ngày 26-9-2000, Ama Chăm tổ chức một cuộc họp với danh nghĩa tự xưng là “thành lập Ban Lãnh đạo Tin lành Đê-ga” theo sự chỉ đạo của Kbong Bdasu (đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ); Ama Thái được bọn chúng “gắn” cho chức “thư ký” của băng nhóm phản động này, rồi ra sức đi tuyên truyền, lừa phỉnh những người dân tộc thiểu số ở một số nơi tại Gia Lai tham gia cùng bọn chúng, tổ chức biểu tình, chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân. Sau vụ bạo loạn ngày 2-2-2001 ở Gia Lai, Ama Chăm (đối tượng cầm đầu ở Chư Sê) đã bỏ trốn ra nước ngoài.
Tiếp đó, đến đầu tháng 3-2004, Ksor Kơk, Siu Phan (đối tượng FULRO ở nước ngoài) đã liên lạc với Ama Thái cố vận động, tập trung lực lượng bên trong để tiếp tục tổ chức biểu tình, chống phá chính quyền vào dịp lễ Phục sinh đầu tháng 4-2004. Ngoài việc chỉ đạo tổ chức biểu tình, gây rối vào ngày 10 và 11-4-2004, Ama Thái cũng đã chỉ đạo cho các thuộc hạ của mình ở các vùng thuộc các huyện Chư Sê, Ayun Pa, Krông Pa, Đak Đoa… (Gia Lai), cưỡng bức không cho người dân theo đạo Tin lành truyền thống (Tin lành miền Nam Việt Nam) do các mục sư Siu Kim, Ksor Brao ở Pleiku và Ayun Pa phụ trách mà lại ép buộc họ phải theo bọn FULRO lưu vong.
Để phục vụ cho con đường “tà đạo” phản động, bọn chúng cũng đã soạn thảo nhiều tài liệu phản động nhằm chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Ama Thái là người trong cuộc nên hiểu rõ bản chất xấu xa và mưu đồ đen tối của Ksor Kơk và Ama Chăm cùng một số đồng bọn tay chân khác của chúng. Trong tâm trạng của người đã được thức tỉnh, Ama Thái thổ lộ: “Sau sự vụ gây rối ngày 2-2-2001, Ama Chăm đã bỏ trốn và giao lại vùng Chư Sê cho tôi để thực hiện việc tách đạo Tin lành riêng của dân tộc thiểu số ra khỏi đạo Tin lành truyền thống, nhằm lợi dụng tôn giáo để thực hiện mưu đồ chính trị, chống phá chính quyền… Nhưng sau đó tôi đã nhận ra điều đó là trái với ý Chúa, vi phạm pháp luật nên không làm theo…”.
Còn Yêt (1966) ở làng Bông Bao, xã Chư Á, TP. Pleiku cũng từng là nạn nhân của bọn phản động FULRO đã đau xót và tức giận: “Nhớ lại hôm ấy mình đang ở nhà thì thấy bọn phản động đến bảo phải đi biểu tình mới được chia đất, chia tiền, nếu không bị đuổi ra khỏi làng. Nó còn dọa nếu không làm theo thì sẽ bị giết…”. Còn Yui (1968) ở cùng làng với Yêt cũng trong tâm trạng đau xót: “Hôm đó, mình đang làm nhà bếp, nhưng bọn chúng đến kéo tay phải đi, nếu không thì nó về phá nhà mình, đuổi vợ con ra khỏi làng…”. Kết cục là nhiều người bị bọn phản động FULRO lừa bịp. Trong số đó có lẽ đau đớn và chua xót hơn cả là người em ruột của Ksor Kơk- Ksor Nhơk hiện đang phải ngậm đắng, nuốt cay vì cũng bị chính bọn tay chân và anh ruột ở bên Mỹ lừa phỉnh làm điều sai trái. Ksor Nhơk cũng đã từng chua xót tâm sự: “Mình cũng bị lừa và bây giờ rất ân hận về những hành động sai trái của mình vừa qua…”. Nhơk nói như muốn rơi nước mắt, khiến nhiều người phải động lòng, nhưng có lẽ tội lỗi do chính người anh trai của Nhơk đã gây ra cho bà con, đồng bào ruột thịt của mình ở Tây Nguyên thì không thể nào tính hết bằng những giọt nước mắt. 
Những minh chứng sống nói trên thêm một lần nữa nói rằng, Ksor Kơk và tay chân của chúng là những tên FULRO lưu vong đã bày mưu tính kế, tạo dựng những mưu đồ đen tối nhằm kích động, cưỡng bức và gây rối mang tính khủng bố, để chống phá chính quyền nhân dân, phá hoại cuộc sống yên lành, hạnh phúc của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam ở Tây Nguyên.
Nhưng dù ma mãnh đến mấy cuối cùng sự lừa dối của bọn phản động cũng bị nhân dân vạch trần.
Ngọc Như

Có thể bạn quan tâm