Vẫn “án binh bất động”!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, từ ngày 15-4, đồ chơi trẻ em khi lưu hành trên thị trường phải được dán tem hợp chuẩn (tem CR). Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này, việc triển khai dán tem quy chuẩn chất lượng trên các mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh ta vẫn “án binh bất động”!

Tìm hiểu một vòng quanh các shop đồ chơi trên địa bàn TP. Pleiku, dường như để kiếm được sản phẩm đồ chơi có dán tem hợp chuẩn là việc làm “mò kim đáy bể”, dù quy định về việc dán tem hợp chuẩn đã có hiệu lực! Khi hỏi về sản phẩm có dán tem hợp chuẩn CR, các chủ cửa hàng đều lắc đầu. Lý giải về điều này, họ chỉ có chung một ý kiến: Chỉ biết lấy hàng từ đầu mối, người mua vẫn mua bình thường, vậy là bán! Chủ một shop đồ chơi trẻ em trên đường Hai Bà Trưng cho biết: Tôi có nghe, nhưng cụ thể thế nào thì chưa rõ.
Ảnh: Lê Hoà
Ảnh: Lê Hoà
Dạo qua một số ki-ốt đầu mối chuyên cung cấp mặt hàng đồ chơi trẻ em tại Trung tâm Thương mại Pleiku, giữa la liệt sản phẩm đồ chơi bày bán, hầu như không có sản phẩm nào được dán tem hợp chuẩn. Hầu hết các sản phẩm đồ chơi được bày bán tại đây đều không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu có thì chủ yếu là chữ Trung Quốc hoặc tiếng Anh.

Về phía người tiêu dùng, có không ít bậc cha mẹ quan tâm, chú trọng đến sản phẩm khi mua đồ chơi cho con mình. Tuy nhiên, trẻ em chưa có khả năng lựa chọn hiệu quả, thường bị hấp dẫn bởi hình thức, trong khi bố mẹ thường chiều mua theo sự chọn lựa của con. Chị Hà (tổ 3, phường Trà Bá-TP. Pleiku) cho biết: “Lần nào mua đồ chơi tôi cũng phải chiều theo ý thích của cháu vì cái mình ưng ý chưa chắc cháu đã ưng, nhiều khi chính người lớn còn không biết thế nào mà chọn nữa”. Rõ ràng, việc hợp chuẩn các sản phẩm đồ chơi trẻ em là vô cùng cần thiết, bởi đồ chơi cho trẻ không chỉ đáp ứng mỗi nhu cầu tìm hiểu, khám phá, chơi đùa của các em, mà còn phải đảm bảo sự an toàn cho trẻ.
Về việc dán tem hợp chuẩn cho mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Tấn-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh cho biết: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi có biết đến việc này. Hiện chúng tôi đang xem xét để phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc rà soát các cơ sở sản xuất, buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh để có biện pháp xử lý”.
Quy định hợp chuẩn đồ chơi đã có, đồ chơi trẻ em chưa được dán tem hợp chuẩn vẫn tràn ngập thị trường. Đến bao giờ quy định trên mới thực sự đi vào cuộc sống?
Lê Hòa

Năm 1996, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành một quy chuẩn về danh mục các đồ chơi cho trẻ. Theo đó, các loại đồ chơi trên thị trường phải được đảm bảo cả về cơ lý và chất ô nhiễm. Năm 2006, Bộ lại có quy định điều chỉnh riêng đối với đồ chơi dành cho trẻ trên 36 tháng tuổi. Thế nhưng, từ đó đến nay, Việt Nam vẫn chưa kiểm soát được chất lượng mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Có thể bạn quan tâm