Chính quyền giải quyết vụ việc không rõ, công dân lúng túng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo các giấy tờ chúng tôi thu thập được, tháng 12-1998, bà Đậu Thị Yên sang nhượng cho vợ chồng ông Huỳnh Thanh Hải một lô đất có diện tích 935 m2 (11mét x 85 mét; tất cả số liệu sau đây đều theo giấy viết tay- N.V) tại khu C14, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai (nay là tổ dân phố 9, thị trấn Chư Ty).

Đến ngày 19-4-1999, ông Hải chuyển nhượng cho ông Hà Công Óm một phần trong tổng số diện tích đất trên là 220 m2 (5,5 mét x 40 mét). Do thời điểm khu vực này là bãi đất trống nên đầu năm 2000, ông Óm tiến hành làm nhà đã xê dịch vị trí không đúng sang phần đất trống của ông Nguyễn Viết Đàm 1m (theo chiều ngang). Sau đó ông Óm phải thương lượng với ông Đàm để sang nhượng lại 1 mét phần đất lấn sang.

Lô đất tranh chấp, ông Óm đã xây nhà. Ảnh: Lê Văn Nhung
Lô đất tranh chấp, ông Óm đã xây nhà. Ảnh: Lê Văn Nhung

Tiếp đến, ngày 20-3-2000, vợ chồng ông Óm sang nhượng của bà Trần Hồng Lan (vợ ông Hải) thêm 262,5 m2 (3,5 mét x 75 mét) theo phần đất liền kề nhưng không cùng phía với đất ông Đàm. Diện tích đất này vợ chồng ông Óm trồng tiêu ổn định từ năm 2000 đến đầu năm 2008. Như vậy, ông Óm có tất cả là 11 mét theo chiều ngang của lô đất (nay là đường Tăng Bạt Hổ, thị trấn Chư Ty). Việc sang nhượng giữa các bên như đề cập ở trên đều viết giấy tay và có xác định tứ cận nhưng  không thông qua chính quyền tại thời điểm.

Đầu năm 2008, ông Óm phá toàn bộ phần diện tích đất đã trồng tiêu để xây lại nhà thì bị ông Nguyễn Đức Dậu (thường trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Chư Ty) tranh chấp. Ông Dậu trưng ra một giấy viết tay nhận chuyển nhượng đất từ ông Hải vào ngày 2-2-1999 với nội dung rất sơ sài: “Chiều ngang 5 mét, chiều dài 85 mét với số tiền 600.000 đồng”. Song, giấy chuyển nhượng này hoàn toàn không có ghi tứ cận của lô đất và không có chữ ký của người mua (ông Dậu). Chính nhờ tờ giấy này, ngày 7-7-2009 UBND huyện Đức Cơ có quyết định chấp nhận giao cho ông Nguyễn Đức Dậu được quyền sử dụng 350 m2 (5,5 mét x 70 mét) sau khi đo đạc và trừ chỉ giới đường Tăng Bạt Hổ!

Trong Quyết định số 1381/QĐ-UBND ngày 7-7-2009 của UBND huyện Đức Cơ về việc giải quyết khiếu nại tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Đức Dậu và ông Hà Công Óm có những nội dung được đề cập: Phần đất bà Lan (vợ ông Hải) chuyển nhượng cho ông Óm trùng với phần đất ông Hải đã chuyển nhượng cho ông Dậu trước đó; đồng thời, phần đất ông Hải chuyển nhượng cho ông Óm cũng trùng lên phần diện tích mà ông Hải đã chuyển nhượng cho ông Dậu... Ở đây chúng tôi không đề cập đến quá trình đo đạc lại, song có một điều lấy làm lạ là tất cả các giấy tay sang nhượng đất đều có xác định tứ cận nhưng riêng giấy sang nhượng giữa ông Hải và ông Dậu viết rất sơ sài như đề cập trên. Hơn nữa, sau khi nhận chuyển nhượng đất từ ông Hải, ông Dậu không tiến hành xây dựng nhà, không sử dụng vào mục đích khác và cũng không quản lý mốc giới thửa đất. Đến năm 2008, ông Óm phá diện tích hồ tiêu để làm nhà thì xảy ra tranh chấp… Vậy liệu có hợp lý hay không? Không lý gì tài sản của ông Dậu lại để ông Óm sử dụng “chùa” trong một thời gian dài, trong khi đó ông Dậu là người định cư không xa nơi lô đất tranh chấp.

Lẽ ra trong quyết định giải quyết của UBND huyện Đức Cơ nên đề cập công dân có quyền khiếu nại tiếp theo đến UBND tỉnh nhưng lại cho rằng khởi kiện bằng một vụ án hành chính. Đây là tranh chấp đất đai không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa.

Đặc biệt, trong sự việc này nếu ông Dậu thực sự có bị chiếm dụng đất thì cơ quan chức năng cần phải xem xét lại hành vi gian dối của vợ chồng ông Huỳnh Thanh Hải trong quá trình sang nhượng đất. (Hiện vợ chồng ông Hải đã ly hôn và ông Hải đang sinh sống tại Kon Tum).

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm