JRD Việt Nam xả thải gây hại môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà máy lắp ráp ô tô JDR đã bơm xả thẳng lượng nước thải từ tất cả các bể ra môi trường.Từ sau đợt lũ vừa qua, một số người dân trồng lúa và hoa màu tại cánh đồng Đá Vàng, phía Đông Nam nhà máy lắp ráp ô tô JRD Việt Nam (tỉnh Phú Yên), phát hiện hoa màu khô cháy, rũ lá chết. Tại nhiều chân ruộng, cây trồng vẫn còn đọng nhớt thải. Kết quả kiểm tra của ngành chức năng tỉnh Phú Yên mới đây đã phát hiện nhà máy này có nhiều sai phạm về môi trường.
Nước thải làm chết nhiều diện tích trồng ớt của nông dân huyện Tuy An.
Nước thải làm chết nhiều diện tích trồng ớt của nông dân huyện Tuy An.
Một trong các hộ dân bị thiệt nặng là bà Trần Thị Lê ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Bà Lê cho biết, nhà bà có 5 sào ruộng ở cánh đồng Đá Vàng, nằm cạnh con suối Thô và sát vách nhà máy sản xuất ô tô, phía bờ ruộng nhà bà có một trong 3 họng cống được lắp đặt từ Nhà máy lắp ráp ô tô của Công ty Sản xuất ô - tô JRD Việt Nam ra suối Thô. Đợt mưa lũ vừa rồi, 5 sào ruộng nhà bà bị đất đá tràn lên bồi lấp gần 70%, 30% còn lại thì khô cháy vì bị nước nhiễm dầu thải ra.
Người dân thôn Phú Long, xã An Mỹ cho biết, khi mưa lũ tràn về, dòng nước nhuốm màu đen kịt, dầu mỡ chảy từ các cống xả của nhà máy hoà vào nước mưa của con suối Thô. Đến nay, khi nước lũ rút đi, những đồng ruộng quanh nhà máy vẫn còn nồng mùi nhớt thải. Nhiều ruộng lúa, hoa màu vẫn còn dầu nhớt đeo bám dày đặc trên thân cây. Sáng 31- 10, Đoàn kiểm tra do bà Lê Đào An Xuân- Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Yên làm trưởng đoàn, cùng đại diện các bên có liên quan là Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an huyện Tuy An đã có buổi làm việc với Công ty TNHH sản xuất ô tô JRD Việt Nam, đơn vị quản lý Nhà máy lắp ráp ô tô JRD Việt Nam.Trước thực tế không thể chối cãi, JRD Việt Nam phải thừa nhận: Nhà máy lắp ráp ô tô JDR đã bơm xả lượng nước thải từ tất cả các bể ra môi trường. Việc thu gom, phân loại và bố trí kho chứa tạm thời chất thải nguy hại không đúng quy định. Trong khuôn viên nhà máy có tồn một lượng lớn bùn thải để ở nhiều vị trí; các thùng sơn để ngoài trời tại bãi container, các chất thải để lẫn với nhau, kho chứa không đáp ứng các quy định.Ngoài ra doanh nghiệp cũng chưa báo cáo Đánh giá tác động môi trường. Về giám sát môi trường định kỳ, nhà máy chỉ thực hiện đo đạt các chỉ số ô nhiễm về nước thải một lần vào tháng 8- 2009, không thực hiện các năm 2010 và 2011; chưa lập thủ tục đề nghị cấp phép khai thác nước dưới đất và xả nước thải vào nguồn nước.Hiện tại, các mẫu nước, đất đang được các cơ quan chức năng phân tích để làm rõ. Nhưng từ kết quả kiểm tra vừa qua cho thấy, Nhà máy lắp ráp ô tô JRD Việt Nam đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, gây hại đến hoạt động sản xuất của người dân và làm ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt.
Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.