"Bên Bác, lòng ta trong sáng hơn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi gặp Đại úy Vũ Việt Dũng-Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10-người được vinh danh một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2014, là tấm gương tiêu biểu học Bác và làm theo Bác của tuổi trẻ Quân đoàn 3. Nhưng thật thú vị, cả buổi nói chuyện với Vũ Việt Dũng, anh không hề nhắc đến mình mà kể cho tôi nghe những câu chuyện cảm động, ấn tượng về đồng đội.

Đó là Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Lương Quốc Sơn-thợ cơ khí (Phòng Kỹ thuật, Sư đoàn 10)-người luôn trăn trở tìm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị, kỹ thuật. Trong những năm qua, Lương Quốc Sơn đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến được ứng dụng rộng rãi trong toàn Quân đoàn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sức mạnh chiến đấu của đơn vị, anh đã hai lần đạt giải khuyến khích cuộc thi tuổi trẻ sáng tạo và được đồng đội gọi với cái tên trìu mến “kỹ sư chân đất”. Đó là Thượng sĩ Đinh Văn Chi (Trung đoàn 48, Sư đoàn 320) quên mình cứu hai em nhỏ trong dòng nước dữ.

 

Học tập và làm theo lời Bác được tuổi trẻ Quân đoàn 3 thực hiện hàng ngày. Ảnh: N.A.S
Học tập và làm theo lời Bác được tuổi trẻ Quân đoàn 3 thực hiện hàng ngày. Ảnh: N.A.S

Khi được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 khen thưởng, gia đình nạn nhân đến cảm ơn, anh đã nói: “Đó là việc nên làm của một người thanh niên”. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Thái Văn Cường (lái xe, Đại đội 2, Tiểu đoàn 21, Bộ Tham mưu Quân đoàn) nhặt được của rơi kiên quyết trả lại cho người đánh mất; và còn nhiều tấm gương khác nữa được đồng đội mến phục, nhân dân tin yêu. Họ là những cá nhân tiêu biểu, là thành quả của cuộc vận động “Thanh niên Quân đoàn học tập và làm theo lời Bác” được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú ở các tổ chức Đoàn trong Quân đoàn 3 những năm qua.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị tôi được biết, với đặc thù của một Quân đoàn chủ lực đóng quân trên địa bàn chiến lược, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Quân đoàn học tập và làm theo lời Bác” tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã bám sát đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị triển khai nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực, như các phong trào thi đua “Thanh niên Quân đoàn phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Quân đoàn vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đoàn tiến quân vào khoa học và công nghệ”, “Thanh niên Quân đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới”... và các mô hình: “Ngôi nhà 100 đồng”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên vi phạm kỷ luật”, “Hũ gạo tình thương”, “Tấm áo tặng đồng bào”, “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp”, “Ngày chủ nhật xanh”... Trong 5 năm (2011-2014) và 3 tháng đầu năm 2015, toàn Quân đoàn có 4.628 thanh niên tiên tiến được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 2.747 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 18 lượt tổ chức Đoàn, 39 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Tôi gặp Binh nhì Lưu Văn Vũ (Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 234) tại Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum trong lễ dâng hương báo công với Bác của tuổi trẻ Quân đoàn 3 nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác. Lưu Văn Vũ không giấu được xúc động chia sẻ: “Lần đầu tiên em được tham gia đoàn dâng hương, báo công với Bác. Đứng trước anh linh của Người em thấy mình rất tự hào là người đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trong lòng tự hứa với Bác sẽ làm nhiều việc tốt, ra sức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người đoàn viên ưu tú, người quân nhân mẫu mực”. Cùng chung cảm xúc đó, Hạ sĩ Huỳnh Tấn Tuyền (Tiểu đội trưởng, Đại đội 17, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320) bộc bạch: “Sinh thời Bác luôn yêu quý và tin tưởng tuyệt đối ở thanh niên, Người coi thanh niên là rường cột, là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, khi Bác được nghe những việc làm tốt, những phong trào hiệu quả, thiết thực của tuổi trẻ Quân đoàn 3 chắc Người vui lắm. Còn chúng tôi được đến bên Bác thấy lòng mình trong sáng hơn”.

Tôi đem những điều mắt thấy, tai nghe trao đổi lại với Thiếu tá Đặng Thành Tuyên-Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3 thì được anh cho biết: “Kể từ ngày rời bến cảng Sài Gòn, lên tàu ra đi tìm con đường cứu nước, Bác chưa một lần được trở lại miền Nam và cũng chưa bao giờ được đến với Tây Nguyên. Quân dân Tây Nguyên biết đến Bác Hồ chỉ qua những câu chuyện kể của cán bộ, qua những huyền thoại về Bác lưu truyền khắp đất nước. Nhưng quân dân Tây Nguyên hiểu rằng “Miền Nam luôn ở trong trái tim” vĩ đại và chứa chan tình cảm của Người. Để cho thế hệ trẻ hôm nay được đến gần bên Bác, học tập và làm theo Bác, chúng tôi đã tổ chức các phong trào, hoạt động cụ thể thu hút mọi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia và thi đua làm nhiều việc tốt như Bác hằng mong muốn”.

Nguyễn Anh Sơn

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.