Góp phần tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được thành lập vào ngày 19-5-1984, Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng nhiệm vụ là nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, giới thiệu tài liệu và hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và tinh thần đấu tranh bất khuất của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum… Ông Nguyễn Thế Phương-Giám đốc Bảo tàng cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, Bảo tàng đã nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng nghiệp vụ chuyên môn, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường đổi mới công tác nghiên cứu lý luận và tuyên truyền học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”.

Các chiến sĩ mới thuộc Binh đoàn Tây Nguyên tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ảnh: T.N
Các chiến sĩ mới thuộc Binh đoàn Tây Nguyên tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ảnh: T.N

Vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương, Bảo tàng đã xây dựng nhiều bộ triển lãm với hàng ngàn ảnh, tài liệu và hiện vật, thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan tìm hiểu, tiêu biểu là các chủ đề triển lãm: “Bác Hồ với miền Nam và sự nghiệp thống nhất đất nước”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, “65 năm lịch sử Đảng bộ tỉnh Gia Lai”. Riêng năm 2011, nhân cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, kỷ niệm 121 năm Ngày sinh nhật Bác, 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Bảo tàng đã tổ chức triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với các kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND” và “66 năm nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thành tựu và triển vọng”…

Từ năm 2006 đến nay, đơn vị đã đón và hướng dẫn phục vụ gần 50.000 lượt khách đến dâng hương, hoa, tưởng niệm, báo công, ký kết giao ước thi đua (trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài). Bảo tàng còn phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo đón hơn 14.000 lượt học sinh ở hơn 250 trường của các địa phương trong tỉnh đến tham quan, học tập ngoại khóa vào ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương mời báo cáo viên Trung ương nói chuyện các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh cho gần 10.000 lượt cán bộ chủ chốt ở các cấp.

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng với việc tuyên truyền tại chỗ, đơn vị còn phối hợp với đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường chúng ta đi” với hơn 2.700 bài dự thi của các tổ chức cơ sở Đảng tham gia, cung cấp phim tài liệu về Bác Hồ cho các đơn vị và địa phương phục vụ cho sinh hoạt chính trị nghiên cứu tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ và làm công tác tuyên truyền vận động quần chúng ở cơ sở... Thông qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn về thân thế sự nghiệp và quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ, những cống hiến vĩ đại của Người đối với dân tộc và thế giới, góp phần khẳng định những giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Để kịp thời tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng và những điểm nóng về chính trị, từ năm 2007 đến nay, Bảo tàng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh phục vụ 7 đợt với trên 70 giờ chiếu phim lưu động các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng nhiều chương trình ca múa nhạc theo chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, phục vụ gần 30.000 lượt người xem trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức dịch thuật nội dung thuyết minh phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và phim “Dân là gốc” ra tiếng Bahnar và Jrai, in sang đĩa chuyển về các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Việc trưng bày và giáo dục truyền thống luôn gắn liền với công tác sưu tầm và nghiên cứu khoa học. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo nội dung để tham gia nhiều cuộc hội thảo chuyên ngành do Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức, Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum đã hoàn thiện hồ sơ về các đồng chí cán bộ cách mạng ở lại hoạt động sau Hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 đã từng công tác, chiến đấu trên địa bàn tỉnh qua các thời kỳ và cho ra mắt cuốn sách với gần 600 trang tập hợp nhiều thông tin có giá trị nhằm tôn vinh và tri ân đối với cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ được Đảng phân công ở lại Gia Lai sau Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Những thành quả đạt được trong hoạt động của Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh nhà. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò của một Chi nhánh Bảo tàng Hồ Chí Minh tại địa phương và khu vực đối với công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ và nhân dân trong thời gian tới…

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.