Sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch Covid-19 lan rộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng ngày 5-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến  với Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố nhằm tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long-Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chú trọng công tác truy vết, tăng cường năng lực, mở rộng xét nghiệm Covid-19 và chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch Covid-19 lan rộng.

Tính đến 9 giờ ngày 5-8, cả nước có 672 ca mắc Covid-19; trong đó có 308 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay; 378 người đã khỏi bệnh. Tại Gia Lai, từ ngày 27-7 đến ngày 4-8 đã ghi nhận 7.661 trường hợp người dân đi từ Đà Nẵng về. Các trường hợp trên đã được Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn khai báo y tế; đối với các trường hợp nguy cơ cao thì cách ly tập trung, còn lại hướng dẫn tự cách ly tại nhà theo quy định. Hiện có 157 trường hợp cách ly tập trung tại cơ sở y tế, 130 người cách ly tại Khu cách ly tập trung; còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Đến sáng 5-8, qua xét nghiệm mẫu, Gia Lai chưa có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện


Tại hội nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố có nhiều đề xuất, kiến nghị, đồng thời đề nghị Bộ Y tế có các hướng dẫn cụ thể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Kết luận tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt này có nhiều khó khăn hơn về yếu tố dịch tễ học, phương thức lây truyền. Tuy nhiên ngành Y tế đã có phản ứng, triển khai nhanh, quyết liệt phòng, chống dịch nhằm khống chế triệt để ổ dịch, kiên quyết không để ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội.
 
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu cần phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc; mỗi cán bộ y tế là một chiến sĩ trong tuyến đầu ở pháo đài chống dịch đó. Đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại toàn bộ để vướng mắc ở khâu nào thì giải tỏa ngay khâu đó, làm tốt công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang-thiết bị, cơ sở xét nghiệm trên địa bàn, chuẩn bị các kịch bản… sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. Chú ý kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế; triển khai phân luồng, phân tuyến không để vì một bệnh nhân mà phong tỏa cả một bệnh viện.

Bên cạnh đó, bảo vệ các Khoa Hồi sức cấp cứu, Ung bướu, Thận nhân tạo, các khoa bệnh nặng; bảo vệ tốt sức khỏe cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây không để lây nhiễm chéo, hạn chế tử vong. Các tỉnh tập trung xét nghiệm đối với các nhóm nguy cơ; bệnh nhân trong các cơ sở y tế phải được sàng lọc và xét nghiệm… Khuyến cáo người dân cài đặt các phần mềm khai báo y tế để theo dõi, truy vết, kịp thời phát hiện và khoanh vùng dập dịch hiệu quả.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.