Một tiểu hành tinh đi xuyên qua Trái đất và Mặt trăng mà chúng ta không hề biết?

Một tiểu hành tinh rất lớn đã đến gần Trái đất vào ngày 5/6, tuy nhiên phải tới ngày 7/6 các chuyên gia mới phát hiện ra nó.
Một tiểu hành tinh có kích thước của một con cá voi xanh – loài động vật lớn nhất trên Trái đất- đã đến gần Trái đất trong những ngày vừa qua. Các nhà thiên văn học suýt nữa đã bỏ qua nó. Hòn đá không gian có tên là 2020 LD và được đo với độ cao 400 feet (122 mét). Tiểu hành tinh này đã đến tương đối gần Trái đất với khoảng cách bằng 20% khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất (190.559 dặm), nó đi với vận tốc 60.826 dặm 1 giờ. Theo trang web Earth Sky, đây là tiểu hành tinh lớn nhất đi qua giữa Trái đất và Mặt trăng kể từ năm 2011 và được phát hiện hai ngày sau khi nó đi qua.
Earth Sky viết: "Tiểu hành tinh 2020 LD đã đi qua Trái đất và Mặt trăng vào ngày 5/6, nhưng tới tận ngày 7/6 nó mới được phát hiện. Nó có là tiểu hành tinh thứ 45 được biết đến và là tiểu hành tinh lớn nhất đến gần Trái đất trong năm 2020."
NASA công bố tiểu hành tinh này là một vật thể gần Trái đất (NEO)
Theo cơ quan vũ trụ: NEO là các sao chổi và tiểu hành tinh bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của các hành tinh gần đó và đẩy chúng đi vào khu vực Trái đất. Chúng là các mảnh vụn còn sót lại tương đối lớn và không thay đổi kích thước từ quá trình hình thành Hệ Mặt trời khoảng 4,6 tỷ năm trước.
Các hành tinh khổng lồ như: Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương… được hình thành từ sự kết tụ của hàng tỷ sao chổi và các mảnh còn sót lại từ quá trình hình thành này là những sao chổi chúng ta thấy ngày nay.
NASA tin rằng có một trong 300.000 cơ hội mỗi năm rằng một tảng đá không gian có thể gây ra thiệt hại tại một khu vực nào đó trên Trái đất – Điều đó có nghĩa là khả năng một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất là rất nhỏ - viễn cảnh tàn khốc là không thể xảy ra. Tuy nhiên, có một số kế hoạch đã được đưa ra để giúp Trái đất chống lại các cuộc tấn công của các tiểu hành tinh.
NASA hiện đang nghiên cứu tiểu hành tinh Bennu, nơi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của họ đến vào năm 2018. Một phần lý do NASA gửi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex là để thu thập thêm thông tin về tảng đá vũ trụ có chiều dài 1.640ft (500m). NASA lo ngại tiểu hành tinh này có khả năng quét sạch một quốc gia trên Trái đất và có thể tấn công hành tinh của chúng ta trong vòng 120 năm tới, với lần bay gần nhất vào năm 2135. Nhiệm vụ sẽ cung cấp thông tin quan trọng về cách làm chệch hướng các tiểu hành tinh khỏi quá trình va chạm của chúng với Trái đất.
Lê Trang (express.co.uk/Dân Việt)