Thừa Thiên-Huế: Khởi công phục hồi, tôn tạo điện Kiến Trung Đại nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung” có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Sáng nay, ngày 16/2, tại Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khởi công phục hồi, tôn tạo di tích điện Kiến Trung. Đây là nơi làm việc và sinh hoạt của 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn là Khải Định và Bảo Đại. 
Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung” có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Mô hình tu bổ phục hồi điện Kiến Trung.
Mô hình tu bổ phục hồi điện Kiến Trung.
Điện Kiến Trung được khởi công xây dựng vào năm 1921, hoàn thành năm 1923, dưới triều vua Khải Định. Điện Kiến Trung nằm trên mảnh đất sau cuối của Tử Cấm thành, Đại nội Huế. Dưới thời vua Minh Mạng, nơi đây có tên là lầu Minh Viễn (1827-1876). Đến thời vua Duy Tân, công trình được kiến tạo và mang tên Du Cửu (1913-1916). Kiến Trung là tên được vua Khải Định đặt từ năm 1916. Năm 1921, điện Kiến Trung được vua Khải Định xây dựng và giữ nguyên dưới thời vua Bảo Đại. 
Tại lễ khởi công tu bổ, phục hồi điện Kiến Trung.
Tại lễ khởi công tu bổ, phục hồi điện Kiến Trung.
 
Theo các chuyên gia về kiến trúc, ngôi điện này có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương kết hợp giữa Á và Âu. Trên hình khối, bố cục đậm chất Âu châu, điện Kiến Trung được tô điểm bởi các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết mang đậm bản sắc của họa tiết cung đình, tạo nên xu hướng thẩm mỹ đặc trưng. Đây chính là phong cách kiến trúc Đông Dương do người Việt Nam sáng tạo và là những giá trị văn hóa, lịch sử đáng trân trọng. Năm 1947, do ảnh hưởng của chiến tranh, bom đạn, điện Kiến Trung bị phá hủy gần như hoàn toàn, chỉ còn nền móng cho đến ngày nay.
Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cho biết: "Kế hoạch  triển khai xây dựng trong khoảng 5 năm, tuy nhiên đây là một dự án rất lớn có thể sau giai đoạn 5 năm này chúng tôi sẽ nghiên cứu bổ sung nhiều các chi tiết, đặc biệt là phần trang trí nội thất. Qua quá trình nghiên cứu chúng tôi thấy những trang trí trên điện Kiến Trung hết sức độc đáo, vì vậy trong quá trình trùng tu đòi hỏi công tác bảo tồn phải hết sức thận trọng, phải triển khai hết sức bài bản thì mới mong công trình trùng tu đạt kết quả cao, hoàn hảo như chúng ta mong đợi".
Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.