Ayun Pa: Xét nghiệm trên diện rộng để khoanh vùng, dập dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong những ngày qua, thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đẩy mạnh công tác lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng ở 4 phường và toàn bộ lực lượng phòng-chống dịch trên địa bàn. Với quyết tâm cao và tinh thần làm việc khẩn trương, các ca bệnh đã được phát hiện sớm để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.
Gần 24.000 mẫu xét nghiệm trong dịp Tết
Sau khi lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ số trường hợp có tiếp xúc gần với các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, từ ngày 6 đến 15-2 (tức 25 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), toàn bộ lực lượng cán bộ, y-bác sĩ làm công tác truy vết, phòng-chống dịch đã bắt tay lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.
Sau 10 ngày làm việc khẩn trương, gần 24.000 người dân thuộc 4 phường: Cheo Reo, Hòa Bình, Đoàn Kết và Sông Bờ cùng gần 800 người thuộc Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch thị xã và lực lượng phòng-chống dịch của 8 xã, phường đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đội ngũ cán bộ, y-bác sĩ đã làm việc không kể ngày đêm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất.
Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân cư phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) ngày mùng 3 Tết. Ảnh: Vũ Chi
Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân cư phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) ngày mùng 3 Tết. Ảnh: Vũ Chi
Công tác xét nghiệm được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, tức hết gia đình này đến gia đình khác, xong tổ dân phố này đến tổ khác, tránh tập trung đông người, đảm bảo phòng-chống dịch. Tại mỗi điểm xét nghiệm có hơn 10 nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ làm việc. Người dân được tổ phòng-chống dịch Covid-19 cộng đồng thông báo lịch đến lấy số thứ tự và ngồi đợi, đảm bảo khoảng cách an toàn 2 m, đeo khẩu trang theo đúng quy định. Nhân viên y tế lần lượt lấy mẫu xét nghiệm của từng người trong mỗi gia đình, đánh dấu mã bệnh phẩm, gộp mẫu theo từng hộ dân.
Nhận được thông báo của tổ dân phố, gia đình chị Huỳnh Thị Hân (16 Trần Phú, phường Đoàn Kết) đã đến lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định. Chị chia sẻ: “4 người trong gia đình tôi lấy mẫu xét nghiệm chiều 14-2. Ngày 16-2, kết quả cho biết cả gia đình cũng như toàn bộ người dân phường Đoàn Kết đều âm tính, ai cũng vui mừng. Các bác sĩ cũng dặn dò kỹ phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, nếu ai có biểu hiện ho, sốt thì phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất”.
Theo ông Lê Văn Vinh-cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, đây là lần đầu tiên thị xã Ayun Pa triển khai xét nghiệm trong cộng đồng. Việc làm này vô cùng cần thiết để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, nhanh chóng khoanh vùng và dập dịch. Toàn bộ lực lượng cán bộ CDC tỉnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, các y-bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã và 8 xã, phường, lực lượng tình nguyện đã được huy động làm việc xuyên Tết để hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất. Công tác lấy mẫu xét nghiệm tiến hành thuận lợi bởi đa số người dân đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh.
Thần tốc truy vết ca bệnh trong cộng đồng
Sau khi hoàn tất công tác xét nghiệm trong cộng đồng, thị xã Ayun Pa ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại phường Cheo Reo và Hòa Bình. Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân 2140 (32 tuổi, trú tại tổ 6, phường Hòa Bình) được phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ngay trong chiều 30 Tết. 
Đội truy vết vận động trường hợp F1 đi cách ly tập trung ngay trong đêm 30 Tết.Ảnh.Nguyễn Sang
Đội truy vết vận động trường hợp F1 đi cách ly tập trung ngay trong đêm 30 Tết. Ảnh: Nguyễn Sang
Ngay sau khi nhận được thông báo, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch thị xã đã phong tỏa tuyến đường Trần Hưng Đạo (tại địa chỉ 234 Trần Hưng Đạo về mỗi phía 10 căn nhà, cả bên đối diện). Hàng chục cán bộ, y-bác sĩ trong đội truy vết lập tức triển khai nhiệm vụ điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đêm 30 Tết, mọi người, mọi nhà đang sum vầy bên mâm cỗ cúng tất niên, chuẩn bị đón giao thừa nên việc yêu cầu đi cách ly tập trung ngay trong đêm không phải việc dễ dàng. Tuy nhiên, vì sức khỏe cộng đồng và không để dịch lây lan ra diện rộng, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, động viên các trường hợp F1 tự giác đi cách ly tập trung theo quy định.
Bác sĩ Đặng Thái Nguyên (Trung tâm Y tế huyện Chư Păh tăng cường hỗ trợ thị xã Ayun Pa) tâm sự: “Chỉ cần xác định ca F0, tất cả thành viên trong đội truy vết lập tức triển khai nhiệm vụ, không kể giờ giấc. Xác định vào tâm dịch là không được đón Tết cùng gia đình, phải làm việc xuyên đêm để kiểm soát dịch bệnh nên mọi người đều đồng lòng, quyết tâm làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Với chúng tôi, ngày dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, không còn ai phải cách ly, thị xã gỡ phong tỏa hoàn toàn thì ngày đó mới là Tết, ngày Tết của niềm hạnh phúc và đoàn viên”.
VŨ CHI-NGUYỄN SANG

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.