Vận tải hành khách dịp Tết ở Gia Lai thuận lợi, an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù đối mặt với áp lực rất lớn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua song các doanh nghiệp vận tải hành khách ở tỉnh Gia Lai vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, không có trường hợp hành khách không có xe về quê ăn Tết hay không kịp quay trở lại nơi làm việc sau Tết. 
Tăng cường hơn 500 chuyến xe
Trong các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại luôn có lượng hành khách tăng mạnh nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các doanh nghiệp vận tải đã phải quay đầu xe liên tục trong dịp này.  “Chiều Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, Công ty có 12 xe xuất bến/ngày, tăng 4 xe so với ngày bình thường. Giá vé sau Tết áp dụng mức phụ thu 60% từ mùng 4 đến 10 tháng Giêng và 40% từ ngày 11 đến 13 tháng Giêng”-ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho biết.
Tương tự, Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải có 20 đầu xe khai thác 3 tuyến từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak). Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty-cho hay: Doanh nghiệp đã phải nâng gần gấp đôi số chuyến so với ngày thường để kịp giải tỏa lượng hàng khách. “Dự lường trước số lượng hành khách sẽ tăng cao kéo dài đến hết ngày 17-2 (tức 13 tháng Giêng) nên chúng tôi đã sẵn sàng cả về phương tiện, nhân lực để phục vụ”-ông Hải thông tin.
  Hành khách chật kín khu vực xe đi TP. Hồ Chí Minh tại Bến xe Đức Long Gia Lai chiều mùng 6 Tết. Ảnh: L.H
Hành khách chật kín khu vực xe đi TP. Hồ Chí Minh tại Bến xe Đức Long Gia Lai chiều mùng 6 Tết. Ảnh: L.H
Năm nay, hành khách khá thuận lợi khi mua vé xe đi dịp Tết. Anh Nguyễn Văn Hùng (tổ 2, phường Trà Bá, TP. Pleiku) cho biết: Khi nhà xe mở bán vé Tết, anh đã đến bến mua vé chiều TP. Hồ Chí Minh-Gia Lai và ngược lại cho cả gia đình. “Mặc dù tôi đi vào những ngày cao điểm (từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai ngày 27 tháng Chạp và từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh ngày mùng 6 tháng Giêng) nhưng việc mua vé rất thuận lợi. Giá mỗi vé là 400 ngàn đồng”-anh Hùng cho biết. Tương tự, anh Vũ Đình Thắng (sinh viên Trường Đại học Sài Gòn) cũng không khó khăn khi đặt vé từ huyện Đức Cơ đi TP. Hồ Chí Minh. “Tuy giá vé tăng 60% so với ngày thường nhưng mua cũng dễ dàng. Trong khi đó, nhiều bạn của tôi ở tỉnh khác có khó khăn hơn và giá vé đắt gấp đôi”-anh Thắng chia sẻ.
Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT), từ ngày 25-1 đến hết ngày 12-2 (tức từ 20 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng), đối với vận tải hành khách đường bộ tuyến liên tỉnh, đã có 4.322 chuyến xe xuất bến, thực hiện vận chuyển 86.855 lượt hành khách (so với Tết Nguyên đán 2018 tăng 36 chuyến, tăng 1.082 hành khách). Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải đã phải tăng cường 518 chuyến xe, giải tỏa 15.969 hành khách. Cũng trong thời gian này, đối với lĩnh vực vận tải hàng không tại sân bay Pleiku, chiều từ các tỉnh, thành phố về Gia Lai đã thực hiện 136 chuyến bay, vận chuyển 22.630 hành khách (trong đó có 23 chuyến bay tăng cường, vận chuyển 2.572  hành khách). Chiều từ Gia Lai đi các tỉnh, thành phố đã thực hiện 136 chuyến bay, vận chuyển 19.222 hành khách (trong đó có 22 chuyến bay tăng cường, vận chuyển 1.799 hành khách)...
Đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt
Để quản lý tốt việc thực hiện giá vé vận tải hành khách, Sở GT-VT đã chỉ đạo các đơn vị niêm yết giá vé trên phương tiện và tại nơi bán vé; đồng thời, chỉ đạo các bến xe thông báo qua hệ thống loa tại bến để hành khách biết. Theo đó, sau Tết Nguyên đán, tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh được phép phụ thu chiều xe rỗng tối đa là 60%, các tuyến khác là 40%. Việc tăng giá vé sẽ áp dụng đến ngày 18-2 (tức 14 tháng Giêng). “Sở tổ chức kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá vé và bán vé của các đơn vị vận tải, đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng hoạt động liên tục 24/24 giờ nhằm kịp thời nhận, giải quyết phản ánh của người dân về công tác vận tải trong dịp Tết. Trong suốt những ngày Tết vừa qua, đường dây nóng của Sở không có trường hợp nào gọi về phản ánh việc nhà xe vi phạm giá cước, o ép hành khách”-ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT cho biết.
Trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GT-VT cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất về an toàn kỹ thuật đối với 100 lượt phương tiện; kiểm tra nồng độ cồn đối với 200 tài xế tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Kết quả kiểm tra, tất cả phương tiện đều đảm bảo điều kiện hoạt động, không có trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn hay các chất ma túy. Lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở GT-VT) cũng phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là những tuyến có mật độ giao thông lớn để kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý các chủ phương tiện, tài xế vi phạm.
Đánh giá chung về công tác vận tải hành khách trong dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2019, ông Lê Văn Hạnh cho rằng: “Công tác vận tải khách dịp Tết Nguyên đán 2019 trên địa bàn tỉnh bảo đảm thuận lợi, an toàn, giao thông thông suốt, không có tình trạng tồn đọng khách tại các bến xe”.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.