Gia Lai: Nhanh chóng ổn định dạy và học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ổn định nền nếp dạy-học, đảm bảo sĩ số học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nửa tháng là nỗ lực mà ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đang thực hiện. Ngay trong ngày học đầu tiên của năm mới (14-2), các đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Trong 3 ngày (từ 14 đến 16-2), Sở GD-ĐT tổ chức 3 đoàn kiểm tra nền nếp, sĩ số học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại TP. Pleiku, thị xã An Khê, Ayun Pa và các huyện: Đức Cơ, Đak Pơ, Kbang, Krông Pa...  Ngoài nội dung kiểm tra, chấn chỉnh nền nếp, sĩ số học sinh, các đoàn công tác còn kiểm tra vệ sinh trường học nhằm đưa hoạt động dạy-học đi vào ổn định, trật tự sau kỳ nghỉ Tết kéo dài.
Quan tâm duy trì sĩ số học sinh
Công tác duy trì sĩ số học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số được các trường đặc biệt quan tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Với 99% học sinh người dân tộc Jrai, Trường Tiểu học Lê Lai (xã Chư Á, TP. Pleiku) phấn khởi đón 100% học sinh đến trường ngay trong ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Thầy Nguyễn Xuân Trường-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Điều chúng tôi quan tâm nhất sau các kỳ nghỉ là sĩ số học sinh. Sau kỳ nghỉ Tết, tại điểm trường chính và điểm trường làng Wâu, học sinh đều đi học đầy đủ cả buổi sáng và chiều. Nhà trường thực sự rất phấn khởi khi tất cả các em được đón Tết an toàn, lành mạnh, không có em nào gặp vấn đề về sức khỏe”. Tại Trường Tiểu học Lê Lai, tâm lý học sinh khi trở lại với việc học hành khá vui vẻ. Cô Nguyễn Thị Hiền-giáo viên chủ nhiệm lớp 3.1-nói: “Các em không bị tâm lý chán nản, lười biếng. Ngược lại, học sinh của tôi rất hào hứng ôn lại bài cũ trước khi bắt đầu bài học mới”.
Cô trò Trường Tiểu học Lê Lai (xã Chư Á, TP. Pleiku) nhanh chóng ổn định dạy và học. Ảnh: N.G
Cô trò Trường Tiểu học Lê Lai (xã Chư Á, TP. Pleiku) nhanh chóng ổn định dạy và học. Ảnh: N.G
Kiểm tra sĩ số học sinh, nền nếp học tập trong ngày học đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi tại Trường THCS Lê Hồng Phong (phường An Phú, thị xã An Khê), ông Nguyễn Văn Tàu-Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) có những đánh giá khá tích cực: “Đây là đơn vị tập trung nhiều học sinh có hộ khẩu từ nhiều vùng miền của cả nước về học nên chúng tôi rất quan tâm đến việc các em trở lại trường sau khi cùng gia đình về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trong ngày học đầu tiên, chúng tôi chỉ ghi nhận 7 học sinh vắng học, tất cả đều có lý do”. Cũng theo ông Tàu, một số trường cấp THPT trên địa bàn thị xã An Khê duy trì rất tốt sĩ số học sinh sau Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, công tác duy trì sĩ số học sinh sau kỳ nghỉ Tết kéo dài không phải ở đâu cũng gặp thuận lợi. Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hà Đông (huyện Đak Đoa), sĩ số học sinh ở cả 5 điểm trường đều mới đạt khoảng 70%. Lý do được cho là nhiều học sinh lớp 1, 2 theo bố mẹ lên rẫy từ đầu tuần nên không về kịp. Thầy Đỗ Thiện Úy-Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, tập thể sư phạm nhà trường đã chủ động tập trung trước 1 ngày để vào làng vận động học sinh đến trường sau kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, nhiều học sinh theo gia đình lên rẫy nên thầy cô không đón các em được. Hiện tại, 225 học sinh bán trú đã đến trường gần đủ, còn học sinh học 1 buổi/ngày chỉ mới tập trung được khoảng 70%”.
Ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT), Trưởng đoàn kiểm tra nền nếp, sĩ số học sinh sau Tết Nguyên đán-cho biết: Tại những vùng thuận lợi, sĩ số học sinh được đảm bảo, chỉ có một số ít nghỉ học vì lý do sức khỏe. Riêng tại một số đơn vị vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, số học sinh chưa trở lại trường còn khá cao. Đơn cử như huyện Krông Pa, tỷ lệ học sinh vắng học chiếm 10%.
Nhanh chóng ổn định, hoàn thành mục tiêu năm học      
Cũng theo ông Mai Văn Sơn, các đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT đã nắm bắt tình hình và đôn đốc các đơn vị trường học nhanh chóng ổn định sĩ số học sinh ở các cấp nhằm kịp thời thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu năm học 2018-2019. Đặc biệt, tại vùng dân tộc thiểu số, các trường buộc phải có giải pháp phù hợp để ổn định sĩ số ngay trong ngày học đầu tiên của tuần học tới. Nói thêm về kế hoạch nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường, thầy Đỗ Thiện Úy-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hà Đông-thông tin: “Trong 2 ngày cuối tuần này, tất cả thầy cô sẽ ở lại trường để vào các làng đón học sinh về trường khi các em cùng bố mẹ trở về nhà. Đối với những trường hợp khó vận động, chúng tôi sẽ nhờ tới chính quyền địa phương can thiệp, đảm bảo sĩ số ngay trong đầu tuần tới. Con số chúng tôi hướng đến là 93%, tương đương mức duy trì hàng ngày trong những năm học gần đây mà nhà trường đã đạt được”.
Học sinh các trường Mầm non trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động vừa học vừa chơi ngay trong ngày học đầu tiên của năm mới. Ảnh: NGUYỄN GIANG
Học sinh các trường Mầm non trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động vừa học vừa chơi ngay trong ngày học đầu tiên của năm mới. Ảnh: Nguyễn Giang

Ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở GD-ĐT: “Kiểm tra nền nếp, sĩ số học sinh sau Tết Nguyên đán là công tác thường niên của ngành GD-ĐT. Tuy nhiên, chúng tôi đẩy mạnh công tác này trong năm nay khi tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại các địa phương để nắm bắt tình hình đầy đủ hơn. Từ đó, có sự đôn đốc kịp thời để đưa công tác dạy và học trên toàn tỉnh nhanh chóng đi vào ổn định, tạo điều kiện cho việc hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu năm học 2018-2019 ở tất cả các cấp học”.


Các đơn vị trường học vùng dân tộc thiểu số tại huyện Krông Pa cũng đã có những giải pháp cụ thể để sớm đưa học sinh trở lại trường. Ông Nguyễn Văn Vĩnh-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Pa-chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường một số giải pháp căn cơ như: trực tiếp vận động học sinh; tuyên truyền tới phụ huynh để tạo điều kiện cho con em học tập; phối hợp chính quyền địa phương, mà gần nhất là thôn, làng để sớm đảm bảo sĩ số học sinh, ổn định dạy-học, hoàn thành chương trình năm học 2018-2019”.
Đối với hệ thống trường chuyên biệt phổ thông dân tộc nội trú, đa số học sinh được tập trung dọn dẹp vệ sinh trường lớp; khu nội trú trước ngày học chính thức nên sĩ số, môi trường sư phạm được đảm bảo. Thầy Phạm Văn Lê-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đức Cơ-chia sẻ: “Sĩ số đảm bảo nên nhà trường đã tập trung vào thời khóa biểu ngay trong ngày học đầu tiên của năm mới. Mục tiêu của chúng tôi là 100% học sinh có đủ điều kiện lên lớp và tăng tỷ lệ học sinh đậu vào các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THPT”.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.