Những lợi ích bất ngờ của quả dứa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dứa là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất thiết yếu khác, có nhiều lợi ích sức khỏe.
 

Quả dứa hay còn gọi là thơm, là một loại quả có nhiều chất tốt cho sức khỏe của bạn. ảnh: K.N
Quả dứa hay còn gọi là thơm, là một loại quả có nhiều chất tốt cho sức khỏe của bạn. ảnh: K.N


Kiểm soát và giảm bệnh viêm khớp

Nổi bật của quả dứa là khả năng giảm viêm các khớp và cơ, đặc biệt là các chứng viêm khớp. Dứa có chứa một loại enzyme proteolytic tương đối hiếm có tên là bromelain. Loại enzyme này có liên quan đến việc phá vỡ các protein phức tạp và có tác dụng chống viêm nghiêm trọng, nhờ đó có tác dụng trong việc giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp ở nhiều người. Ngoài tác dụng giảm viêm khớp, trong thành phần của quả dứa có nhiều mangan. Đây là chất hỗ trợ rất tốt trong việc duy trì xương khỏe mạnh.

Hỗ trợ về hệ tiêu hóa

Một nhóm các enzym tiêu hóa được gọi là bromelain được tìm thấy trong dứa. Có chức năng phá vỡ các phân tử protein thành các khối xây dựng như a xít amin và peptide. Những phân tử protein bị phá vỡ sau đó có thể dễ dàng hấp thu vào ruột non. Điều này thuận lợi cho những người bị suy tụy.

Tốt cho mô và tế bào

Ngoài các tác dụng trên, vitamin C có trong quả dứa cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra collagen cho cơ thể. Hàm lượng vitamin C cao trong quả dứa có thể chữa lành vết thương và tổn thương cơ thể một cách nhanh chóng, ngoài ra còn giúp bạn phòng ngừa nhiễm trùng và bệnh tật.


 

Dứa còn có nhiều tác dụng khác như điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp, tốt cho răng miệng, và tốt cho tuần hoàn máu… ảnh: S.T
Dứa còn có nhiều tác dụng khác như điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp, tốt cho răng miệng, và tốt cho tuần hoàn máu… ảnh: S.T



Phòng ngừa ung thư

Ngoài việc chứa nhiều vitamin C có khả năng chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư, dứa còn giàu các chất chống oxy hóa khác, bao gồm: vitamin A, beta-carotene, bromelain, các hợp chất flavonoid khác nhau và hàm lượng mangan cao. Đây là một chất kết hợp quan trọng với superoxide dismutase, một loại chất ăn mòn tự do cực mạnh, có khả năng phòng ngừa một số loại ung thư khác nhau. Do đó, dứa có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư miệng, ung thư cổ họng và ung thư vú

Điều trị bệnh ho và cảm lạnh

Vitamin C có thể tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, một loại enzyme đặc biệt có trong dứa, bromelain, cũng có khả năng giảm đờm và chất nhầy trong đường hô hấp và các xoang.

Giảm cân hiệu quả

Dứa ít calo, natri, cholesterol, chất béo bão hòa, trong khi lại rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Các enzyme chứa trong quả dứa có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, hỗ trợ giảm lượng chất béo trong cơ thể.

Tốt cho sức khỏe của mắt

Dứa có thể tăng cường sức khỏe mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác. Chất beta-carotene trong quả thơm có thể giúp trì hoãn thoái hóa bạch cầu, căn bệnh ảnh hưởng đến thị lực của rất nhiều người lớn tuổi.

Ngoài ra, dứa còn có nhiều tác dụng khác như điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp, tốt cho răng miệng, và tốt cho tuần hoàn máu…

K.N (T/H, LĐO)

Có thể bạn quan tâm