9X làm giàu từ nông nghiệp công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Anh Nguyễn Hữu Huy Hào (26 tuổi) đã tạo nên đất sạch sử dụng trong trồng trọt. Với nền tảng đất sạch, anh phát triển hệ thống nông nghiệp công nghệ cao khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Anh Hào mong muốn xây dựng hệ thống nông nghiệp công nghệ cao để phát triển du lịch- Ảnh: Gia Bách
Anh Hào mong muốn xây dựng hệ thống nông nghiệp công nghệ cao để phát triển du lịch- Ảnh: Gia Bách


Anh Nguyễn Hữu Huy Hào (ngụ P.Tân Thành, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) là 1 trong 56 gương thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020.

Nhận giải thưởng về môi trường

Anh Hào tốt nghiệp ngành môi trường, Trường ĐH Cần Thơ. Từ khi còn là sinh viên năm thứ 1, anh đã có niềm đam mê với việc nghiên cứu các sản phẩm đất sạch được xử lý từ bùn thải. Để thỏa đam mê, anh tham gia nhiều dự án khởi nghiệp và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực môi trường.

 

Thông qua hệ thống các trang trại nông nghiệp công nghệ cao, tôi mong muốn phát triển hệ thống du lịch. Từ đó mang đến cho du khách những sản phẩm mới lạ, chưa từng có ở địa phương.

Anh NGUYỄN HỮU HUY HÀO
(P.Tân Thành, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau)



Với mong muốn cải thiện chất lượng nguồn nước và tái sử dụng lượng bùn thải do các nhà máy chế biến thủy sản ở quê nhà tạo ra, anh bắt tay nghiên cứu các chế phẩm sinh học. Với nền tảng từ quá trình nghiên cứu, anh mạnh dạn thành lập doanh nghiệp chuyên xử lý môi trường và sản phẩm sau xử lý là đất sạch hữu cơ Nata. Và ít ai biết rằng, giải pháp xử lý bùn thải cũng chính là dự án khởi nghiệp mà Huy Hào và một người bạn vinh dự được nhận giải nhì tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên toàn quốc do T.Ư Đoàn tổ chức.

Anh Hào cho biết: “Sau khi xử lý nước thải chế biến thủy sản sẽ còn lại lượng bùn thải bỏ không. Trong khi bùn được xử lý vốn chứa rất nhiều hữu cơ và hoàn toàn không có hóa chất hoặc kim loại nặng. Nếu xử lý đúng cách, đây sẽ là lượng phân bón rất hiệu quả cho các loại cây trồng”.

Tiên phong làm nông nghiệp công nghệ cao

Sau khi có được thành công từ việc tái chế bùn thải làm đất sạch, anh Hào muốn làm nhiều hơn. Năm 2018, anh bắt tay vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng đất sạch Nata. Được sự ủng hộ từ gia đình, anh gặp nhiều thuận lợi rồi tiến hành xây dựng nhà kính vào tháng 6.2018 để trồng dưa lưới. Những ngày đầu, do chưa có kinh nghiệm, anh nhiều lần gặp thất bại.

Cuối cùng, anh Hào đã gặt hái được nhiều thành công trong mô hình trồng dưa lưới và trở thành người đầu tiên trồng thành công dưa lưới với quy mô lớn ở Cà Mau. “Chúng tôi chọn cách làm nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch. Khách đến vườn sẽ được tự tay chọn lựa những trái dưa ưng ý. Nên thường chỉ sau 3 ngày, dưa lưới trong trại đã được bán hết”, anh Hào chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, anh Hào cũng chính là người đầu tiên đưa dâu tây về trồng thành công ở Cà Mau. Hiện nay, anh đang phát triển một khu ở xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau chuyên nghiên cứu trồng các loại cây độc, lạ lần đầu xuất hiện ở Cà Mau.

Với sự phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hiện gia đình anh Hào đã xây dựng hệ thống Cà Mau Farm. Nhiều trang trại của anh đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành. Trong đó, riêng Cà Mau có 6 nhà trại nông nghiệp công nghệ cao; tại TP.Cần Thơ có 3 trại và một nhà thí nghiệm; tại Bạc Liêu đang xây dựng 2 nhà trại.


Sau nhiều năm phấn đấu trên nền tảng đất sạch từ bùn thải, hiện anh Hào là người sáng lập và điều hành 4 doanh nghiệp, trong đó có các lĩnh vực xử lý dịch vụ bùn thải cho các nhà máy xí nghiệp sản xuất tôm tại Cà Mau và nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ về việc khởi nghiệp từ nông nghiệp, anh Hào cho biết: “Thông qua hệ thống các trang trại nông nghiệp công nghệ cao, tôi mong muốn phát triển hệ thống du lịch. Từ đó mang đến cho du khách những sản phẩm mới lạ, chưa từng có ở địa phương”.

 

Theo GIA BÁCH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.